TÍCH
CHUYỂN KIẾP CỦA TRẦN MUỘI LƯ VÀ ĐOÀN MINH ĐẠO
Ðây nhắc tích bà Vọng-Phu. Nhơn
khi trước Trần-Muội-Lý ở Bồng-Lai đảnh làm chức Ðinh-Thần
Nguyên-Soái. Còn Ðoàn Minh-Ðạo ở Bích-Tiên động làm chức
Phong-Huệ Chơn-Nhơn.
Nguyên trước hai người cùng học
một thầy, trường trai hơn 20 năm, qui giới tinh nghiêm, thần-thông
biến hóa, đạo-thuật vô cùng. Ðến ngày liễu đạo đều đặng
đơn-thơ lai chiếu, biết trước cách 10 ngày, có làm chúc ngôn
để lại cho thân-tộc đều hay rồi mới đi. Khi xuất tánh
trong nhà có mùi thơm 3 ngày, ai nấy không biết, đều đi kiếm
coi mùi thơm ở đâu ra, chớ không rõ là Kim-Ðồng, Ngọc-Nữ
xuống rước.
Ðến lúc đi rồi thì hơi thơm đều
dứt, thiệt là tiên-căn đạo-cốt, tinh tú lâm phàm, tuy xuống
trần mà chẳng nhiễm mùi trần.
Rồi có một lúc hai đàng đương
ăn yến tiệc tại Diêu-Trì Cung, mãn tiệc rồi hai người ra
ngoài hứng mát, kẻ trước người sau chuyện vãn việc tu hành.
Cách một hồi lâu chẳng qua là tâm phàm còn mến, buông lời
diễu cợt, ý niệm tư trần. Ðến chừng hồi cung Ðức Diêu-Trì
kêu vô nói rằng: Hai người còn muốn lâm đường dâm-dục,
thế chưa ngán ghê vòng biển ái, chắc là không muốn cảnh
thanh-lương của ta. Vậy muốn đi thì ta cũng tùy tâm mà cho đi.
Việc nầy tự tác huờn tự thọ, đừng phiền. Nói rồi dạy
ông Giao-Thiên Ðại-Xá dĩ bộ của Ðinh-Thần Nguyên Soái và
Phong-Huệ Chơn-Nhơn. Hai đàng nghe Diêu-Trì Kim Mẫu phân nói, lật
đật áo mão đến trước làm lễ xin cầu dung tội, hơn mấy
lần cũng không đặng. Khi phân rồi thì hội đương khai mở,
liền cho hai người xuống đầu thai.
Từ ngày xuống đầu thai đến
sau, Trần-Muội-Lý lớn khôn học tập lễ-nghi, lúc 15 tuổi phát
tâm theo thầy trường trai đặng 18 năm, lại trở về nhà nuôi
dưỡng cha mẹ, thường ngày cũng tu hành có hơn 3 năm. Sau
trong nhà có hơi quẩn bách mới biến kế làm ăn, chuyên nghề
gạo lúa dư đặng số ngàn lại muốn kiếm số muôn, lòng tham
không chán quên trở về nhà.
Lúc nọ, gặp người anh em bạn
ở gần nói: Bác ở nhà bịnh hơn mấy ngày rày, anh không
hay sao?
Trần-Muội-Lý nghe nói lật đật
trở về thấy mẹ đau bịnh kiết, hết lòng săn sóc có nửa
tháng, chẳng may bà mãn phần, mai táng xong rồi, y lại lo việc
buôn bán như cũ.
Sau tại đó có một người đàn
bà ngoài 30 tuổi, thấy y có tiền, thường ngày hay tới lui
diễu cợt, trang điểm trêu ngươi. Chẳng qua là việc đời mạnh
hơn việc đạo, lâu ngày nhựt nhiễm nguyệt thu, bỏ thầy không
tới, kinh sám chẳng coi. Còn bàn Phật một ngày không vô một
lát, trọn tháng chẳng cúng một lần, nhang tàn khói lạnh. Lâu
ngày kẻ thơ người phú, a ý khúc tùng, phóng tâm thầm lén,
sanh một đứa con. Kế y thọ bịnh, mai đau chiều dứt, chạy thuốc
hết tiền. Chẳng qua là khí số dĩ-tuyệt, đau chẳng mấy ngày
trở nặng mà chết.
Nguyên người vợ buổi trước
có tư-tình với một tên ở gần bên xóm. Chừng người vợ
thấy chồng chết rồi, đêm khuya hai đàng mới tính cùng nhau
bồng con đi xứ khác. Còn Trần-Muội Lý nằm hơn 5 ngày có hơi,
trong xóm mới hay thì thi thể đã rã. Làng xóm chưa rõ nguyên
căn, liền cớ quan đến mổ rồi mới cho chôn.
Thiệt thấy cái cảnh như vậy rất
đáng ghê cho việc vợ chồng ân-ân ái-ái. Nghĩ lại thân
nầy lúc sống chưa đặng thảnh thơi, đến chết còn bị phân
thây xẻ thịt. Như vậy có đáng sợ hay không?
Than ôi! Nghĩ cho cuộc trần là cuộc
tang thương, tợ như chai bể, khác nào như đứng trong tuồng hát
bộ, nào tướng, soái, vua, tôi, cha con, chồng vợ, thay đổi
liền liền, có phải là tại tham mối sắc tài mà quên câu
hiếu đạo chăng? Phải vì lụy tiền bạc, vợ con mà chịu cái
thân thê-thảm đó chăng?
* * *
Lại nói qua Ðoàn-Minh-Ðạo đầu
thai nhằm chỗ giàu có, khi đặng 14 tuổi, cha mẹ định gả không
chịu, lén trốn vô chùa tu hơn 9 năm. Ngày nọ chị em trong chùa
làm mất một chiếc kim-xuyến, chẳng rõ ai lấy, nghi cho cô, cô
trong lòng buồn bực ép mình chẳng đặng, gây việc hơn thua,
càng ngày càng bỏ việc quỳ hương lạy Phật, bái sám công-phu,
oan ma nhập khiếu, muốn biến kế sanh phương làm ăn. Nàng bị
khảo thuận cảnh, làm ít đặng nhiều, mê quên mệt trí. Lại
muốn đắm thêm danh sắc, sanh ý tô điểm phấn son, áo nu quần
tía, dù võng nhổn nha. Nhiều khi thầy thấy vậy sợ hư trong mối
đạo, ngăn dứt cửa lành, vì sợ cô mê theo đường tài
sắc, ma-chướng dẫn ra, lâu ngày tu không đặng. Thầy can dứt
cô trở lại nghịch với thầy; hoặc người trong đạo có thương
phân nhắc, cô lấy tiếng gạt ngang, lại không chiếu cố trong
đạo, thường hay giao thiệp với người ngoài. Vì vậy mà lâu
ngày sao không đổi tánh!
Ðương sẵn mối buồn, bèn về nhà
lo nghề ruộng rẩy nuôi thân, còn việc chay lạt như thường.
Chẳng qua là tâm phàm chế không đặng, mơ ước theo đường
tình-ái, thấy người phải lòng thì có ý đêm ngày mơ
ước chẳng dứt. Xóm đó có một trai hảo-hớn thường hay
ra vô dòm ngó, lâu ngày thấy ý cô trở như vậy, lại trêu
cợt tư-tình với cô có hơn một năm, mang thai gần ngày. Cũng
vì cô bỏ lời nguyện, mê luyến việc trần, nên khiến cô vừa
lâm-bồn không thấy mặt con, con vừa sổ thì cô tắt hơi, mình
mẩy đều thâm như mực. Hỡi ôi! Nghĩ vậy có ngán cho thân
phụ nữ đã mang điều nhơ uế chịu chỗ cam go, đem thân ngà-ngọc
mà vùi chỗ bùn lầy. Thiệt khá tiếc giùm lắm vậy!
Uổng thay! hai người vì có căn
lành trồng đời trước, thiệt là tam sanh hữu hạnh mới
chuyển đặng làm người, vì ý niệm sai đắm mê chỗ sắc tài
mà bỏ mất căn lành trước! Phải chi lúc đương tu mà ép
chí và ngán cái khẩu nghiệp, tuân theo lời thầy dạy sửa mình,
đừng tranh trường luận đoản, tính việc hơn thua, nhớ câu:
"Hết đắng tới ngọt, hết nhục tới vinh, dung người là phước,
khi người là tội" mà nương nhau, thì có lẽ nào ở chung
không đặng? Vậy có phải là một cây quẹt mà đốt tiêu hết
cả núi rừng không?
Cũng vì ham một chút vui mà qua hơn
mấy kiếp, đến chừng chuyển qua kiếp thứ ba, hai đàng luân-hồi
làm con nhà nghèo, lại cho Trần-Muội-Lý với Ðoàn-Minh-Ðạo
đầu thai chung một nhà, chừng người anh đặng 8 tuổi, thì em
đặng 5 tuổi. Lúc nọ mẹ đi chợ mua ấu về cho con, chia mỗi
người 5 trái. Người anh biết hơn nên chẻ ăn hết trước,
người em còn lại 3 trái. Trần-Muội-Lý lại lấy của em mà
ăn. Em không chịu giành nhau đánh lộn. Muội-Lý đang cầm con
dao bổ trên đầu em la khóc om sòm. Mẹ nghe chạy ra thấy vậy
rút roi đánh Muội-Lý, Muội-Lý sợ đòn chạy luôn ra chợ
đi mất không dám về, kiếm không đặng, bỏ cha mẹ với em
ở lại.
Chẳng may người cha đau có 3 ngày
mà bỏ mình. Chừng đó mẹ góa con côi hiu-quạnh đêm ngày.
Bà giải sầu không đặng, đêm trông con chẳng ngủ, ngày nhớ
bạn quên ăn, càng ngày càng mòn mỏi rồi bỏ mình theo chồng,
nhờ xóm giềng toan liệu chôn cất.
Lúc ấy cô em (tiền kiếp là Ðoàn-Minh-Ðạo)
đặng 15 tuổi không ai kềm chế, nên kết với chị em điếm đàng,
tập tánh trang điểm, đi sang xứ khác.
Ngày nọ tình cờ gặp Trần-Muội-Lý
mà anh em chẳng biết nhau, rồi hai đàng than huê nói liễu, đẹp
ý vừa tình, ở với nhau sanh đặng một đứa con 3 tuổi tên
là Muội-Trần. Một buổi trưa người vợ mượn chồng bắt chí,
chồng thấy cái thẹo giữa đầu hỏi rằng: Tại sao mà có cái
thẹo như vậy? Vợ nghe nói mắc cở, hai tay đậy lại cười
ngã lăn nói không đặng. Chồng rằng: Tôi thấy cười thật
tôi mắc cở quá. Chừng ấy vợ mới thuật từ trước đến
sau v.v...
Trần-Muội-Lý nghe những lời của
vợ, trong lòng hổ thầm, đứng dậy đi nghỉ. Ðêm đó chàng
ưu-tư, không an giấc đặng. Sáng ngày giả ra chợ mua đồ, quần
áo mặc đôi ba mớ, đi càng ngày càng tối không thấy về.
Có hơn nửa tháng, người vợ trông không đặng, bán nhà
bồng con đi kiếm, cũng không nghe tin tức ở đâu, rồi đến
tại mé biển mà ngó chừng. Tại đó có một bàn đá lớn,
Ðoàn-Minh-Ðạo lên ngồi mà giải buồn, có hơn 10 ngày không
ăn, chẳng qua khí số đã tuyệt, đến 12 ngày hai mẹ con chết
khô trên đó!
Hỡi ôi! Nghĩ như vậy mà còn
non nước nào không giựt mình thức tỉnh đặng giải thoát lưới
mê. Phải như không có việc bắt chí thì càng lầm sai biết mấy,
làm sao hiểu đặng mà sớm hổ thẹn ăn-năn. Xét cho kỹ, thì
trong cõi thế gian nầy ở lâu chừng nào thì lầm sai việc ân-ái
nhiều chừng nấy, có phương chi mà khỏi phạm trong mối luân-thường!
Bởi vậy chư Phật chư Tổ sợ mình
lên xuống nhiều kiếp, không biết đầu thai ngã nào, thì càng
lầm sai lắm. Coi sự tích bà Vọng-Phu nên thức tỉnh
sớm giác; trước trả thảo cửu-huyền, sau khỏi lầm kiếp
muội.
(Trích trong "Thất Chơn
Nhơn Quả", hồi thứ 18) Cùng
một đề tài:
Người tu hành
sắc tướng phải trừ
|