Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa
|
(Click here for
VNI version)
ĐẠI LỄ THÁNH ĐẢN CHÍ TÔN (ngày mồng Chín tháng Giêng)
Kính thưa quư Chức sắc, Chức việc và toàn
thể quư Đạo tâm.
Kính thưa quư liệt vị, Đại Lễ Thánh Đản Đức CHÍ TÔN cử hành vào ngày mồng Chín tháng Giêng hằng năm giữa cảnh Trời Đất tưng bừng ánh dương xuân, trước cảnh vật muôn hoa ngh́n sắc khoe tươi hớn hở đón ngọn xuân phong, thật là một thời điểm thích hợp để muôn người rộng mở tâm hồn đón nhận ân điển Thiêng liêng cảm thông sâu sắc với cảnh xuân diễm lệ kỳ ảo. Trong Đạo gọi đó là Xuân Tâm, Xuân Đạo. Vậy trong ư Xuân đó, c̣n ǵ thích hợp hơn là nói chuyện hôm nay về ḷng tin thờ THƯỢNG ĐẾ.
Tôi xin nói về ḷng
tin thờ THƯỢNG ĐẾ với 2 ư chính sau đây
:
1.- V́ sao tin thờ Thượng Đế ?
2.- Nên tin thờ Thượng Đế như
thế nào ?
1.- V́ sao tin
thờ Thượng Đế?
Thoạt nghe qua th́ tưởng
chừng đối với người chân tu nhiệt
thành tín ngưỡng, câu hỏi nầy không cần
thiết, hoặc vô lư là đằng khác, v́ lẽ đơn
giản là có đạo th́ đương nhiên tin thờ
Thượng Đế rồi, cần ǵ phải
thắc mắc nữa. Tuy vậy, trong hoàn cảnh hiện nay ít
kinh thiếu sách việc thuyết tŕnh điều
nầy chẳng những có lợi cho sự tu học chung
mà c̣n làm cho ta nhận thức sâu sắc ư nghĩa Đại
Lễ Thánh Đản CHÍ TÔN hôm nay, hầu hết
dạ kính thành hiến dâng Thánh Lễ trọn
phần tôn nghiêm.
Thế gian có nhiều điều
rất thường t́nh, từ đứa bé đến
người lớn ai ai cũng biết cũng hiểu, thế
mà khi hỏi lại tại sao như vậy, tại sao làm
vậy th́ quả thật ai cũng thấy khó nói, không
nói rành ra được, đành cho là tự nhiên
như vậy, làm theo thói quen tự nhiên mà thôi. Cụ
thể như khi đói bụng thèm ăn, đi
t́m thức ăn. Nhưng tại sao lại có cảm
giác đói bụng? Tại sao bụng đói
th́ miệng lại thèm ăn, dù ta hoàn toàn không có ư
thèm muốn đó. Các nhà khoa học ngày nay dùng máy tính điện
tử cũng chưa t́m ta được tất
cả các phản ứng của cơ thể khi đói
bụng đ̣i ăn. Nên cho tới ngày nay cũng
chưa có câu giải đáp thỏa đáng.
Ngay từ thời xa
xưa, khi loài người mới bắt đầu
xuất hiện trên trái đất, cách đây ngót
vài triệu năm, con người cổ sơ thời
tiền sử cũng đă phản ứng một
cách tự nhiên như vậy: khi đang đi
bỗng gặp con cọp dữ nhe nanh đến
vồ, hoặc khi đứng trước cảnh tượng hải
hùng: Núi đổ đất chuyển, rừng
núi hừng hực lửa đỏ ngất trời, mà
bất giác thốt lên tiếng kêu than "TRỜI" và
hoảng hốt sợ chạy trốn. Hoặc khi đứng
trước cảnh Trời đất hùng vĩ sông
núi bát ngát một màu, bốn mùa cỏ hoa muôn sắc xinh đẹp,
hoặc đêm trăng nằm ngắm muôn sao lấp lánh
trên bầu trời diễm ảo, bất giác có
cảm tưởng ca ngợi cái đẹp tuyệt
diệu của thiên nhiên mà liên tưỡng như có
bàn tay tuyệt diệu của Đấng Tạo Hóa làm
nên, từ đó đem ḷng ngưỡng mộ
kính phục Đấng Tạo Hóa vô h́nh tối cao đă
tạo lập thế gian và ngự trị cai quản muôn
loài vạn vật. Ḷng tin thờ Thượng Đế
là một bản năng
rất tự nhiên của con người, một
bản năng phú bẩm không người nào là không có.
Các nhà khoa học gọi đó là bản năng tín ngưỡng (Instinet
religieux). Đó là cái bản năng phú tánh khiến
con người luôn hướng nh́n lên Trời cao xanh để
t́m một thế lực vô h́nh rất hùng vĩ, rất
cảm thông, để cứu giúp ḿnh trong hoàn
cảnh nguy nan khốn cùng đau khổ tuyệt
vọng, cũng như để bày tỏ tâm sự ước
mơ những ǵ hay đẹp nhất, cao siêu
nhất, và an lạc nhất của kiếp người.
Quả thật đó là nhu cầu thiết yếu, nhưng
thầm kín nhất trong ḷng mọi người.
Tâm trạng chung đó của loài người cũng
là tâm trạng của dân tộc ta từ ngh́n xưa. Biết
bao câu ca dao tục ngữ hay thơ văn, chứng minh rơ điều
này, ta có thể kể vài câu tiêu biểu : Non
cao ai đắp mà cao, Sông
kia bể nọ ai đào mà sâu?
Hoặc như từ thời Hùng Vương : Ra khơi xem cá ông voi Vào hang bắt muỗi xem loài tiêu minh Cũng tâm cũng tính cũng t́nh Cũng
vùng vẫy đủ, cũng sinh nuôi vừa Muôn
vàn trong một Hóa cơ, Chớ
đem nông nỗi mà ngờ cao xanh .
Thế nên mới có câu : ...Ḱa
non non, nước nước, mây mây, Đệ
nhất động hỏi rằng đây có phải? Nầy
suối giải oan, nầy Chùa Cửu Vơng, Nầy
am Phật Tích, nầy động Tuyết Quỳnh, Nhác
trông lên ai khéo vẽ h́nh, Đá
ngũ sắc long lanh như gấm dệt, Thăm
thẳm một hang lồng bóng nguyệt, Gập
ghềnh mấy lối uốn thang mây, Chừng
giang sơn c̣n đợi ai đây? Hay
Tạo Hoá khéo ra tay xếp đặt?
Ngay như Xuân Diệu, thi sĩ thời nay cũng có câu thơ
: Hồn tôi cánh rộng mở, Hai bên gió thổi vào, Nghĩ
những điều hớn hỡ, Như
Trời cao cao cao .
Hoặc ai oán như Chinh Phụ Ngâm của Đoàn
Thị Điểm: Thuở Trời đất nỗi cơn gió bụi, Khách
má hồng nhiều nỗi truân chuyên, Xanh kia thăm thẳm từng trên, V́
ai gầy dựng cho nên nỗi này? Sơ
lược như vậy cũng quá đủ để
khẳng định rằng ḷng tin thờ Thượng
Đế là một bản năng tự nhiên của con người
không kể xưa nay. Đó là lư
do thứ nhất, để giải thích rằng ta tin
thờ Thượng Đế là v́ bản năng phú
bẩm của con người, nhưng c̣n một lư
do nữa rất thiết thực, rất hữu ích, mà loài
người muốn tin thờ Thượng Đế và
cần tin thờ Thượng Đế: đó là v́ toàn
thể loài người ai ai cũng có ḷng xu hướng
về cái Chân, Thiện, Mỹ tuyệt đối,
ai ai cũng có tinh thần hướng thượng
muốn xây dựng và phát triển cuộc sống
lư tưởng cao đẹp lâu dài. Chính ḷng tin
thờ Thượng Đế mănh liệt đă
khiến cho Lư Thường Kiệt ứng khẩu
4 câu thơ bất hủ: Nam
quốc sơn hà Nam đế cư, Tuyệt nhiên định phận tại Thiên thư, Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm, Nhữ đẳng
hành khan thủ bại hư. làm
nức ḷng quân ta đánh bại quân Tống xâm lược.
Bài B́nh Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trải cũng
hàm chứa một niềm tin thờ Thượng Đế
nóng bỏng với những câu như : Tát
cạn nước Đông Hăi không đủ rửa
hết vết nhơ, Chặt
hết trúc Nam Sơn, chẳng đủ ghi hết
tội ác. Thần,
người, đều căm giận, Trời đất
chẳng dung tha. Ta đây phát
tích Lam Sơn, nương thân hoang dă, Nghĩ
thế, thù không đội Trời chung, ... Bỡi
Trời muốn khiến ta để trao trách nhiệm, Nên
ta càng cố chí để vượt gian nan... Gần đây,
ngay khi lên đoạn đầu đài, Trần Cao
Vân cũng khẳng định ḷng tin thờ Thượng Đế
với bài thơ ứng khẩu: Đứa
nào muốn chết, chết như chơi, Chết
v́ non sông , chết v́ Trời, ...
Chết được như vầy là hả lắm, Ta
không sợ chết, chết như chơi!
Đây là ḷng tin thờ Thượng Đế làm
cho con người hiên ngang bất khuất, anh dũng
mănh liệt phi thường, nâng cao phẩm giá con người đến
tuyệt vời là thế.
Nhưng trong cuộc sống b́nh thường, dân gian cũng
có những câu ca dao nung đúc chí khí cang trường,
phấn đấu xây dựng cuộc sống cao đẹp
như: Làm
trai quyết chí tu thân, Công danh
chớ vội, nợ nần chớ lo. Khi
nên Trời giúp công cho, Làm
trai năm liệu, bảy lo mới hào...
Hoặc như: Trời nào phụ
kẻ có nhân, Người
mà có đức muôn phần thảnh thơi. C̣n
nói đến trong Đạo
ta, th́ biết bao Thánh Ngôn, Thánh giáo nói về ḷng tin
thờ Thượng Đế là lẽ sống chân chính
cao thượng thật không kể xiết, chỉ xin trích
dẫn một câu để làm tiêu biểu như:
Thân
con thân của Cao Đài, Người
con người của Thầy sai xuống trần. Bao
nhiêu điều dẫn chứng kể trên
giải thích quá đầy đủ rơ ràng lư do tại
sao lại tin thờ Thượng Đế . Lư
do thứ nhất: là
v́ bản tính bẩm sinh con người tin thờ Thượng
Đế một cách tự nhiên tự phát, không
cần suy nghĩ. Lư
do thứ hai:
là v́ tinh thần hướng thượng tiến bộ,
v́ lư tưởng một cuộc sống Chân, Thiện,
Mỹ toàn hăo lợi ích cho phẩm giá con người và
hạnh phúc cho xă hội. Ḷng tin thờ Thượng
Đế đi từ bản năng hồn nhiên trở thành
nhận thức lư trí vững chắc, sáng suốt,
dựa trên nền tảng triết lư siêu h́nh và thực
nghiệm xă hội một cách lập luận khoa học,
do đó càng trở nên bức thiết cho cuộc sống
con người, như lời Văn hào Nga Dostoivsky đă nói:
“Dù không thấy có Trời, th́ cũng cần t́m
ra một Ông Trời để tin thờ”. 2.-
Nên tin thờ Thượng Đế như thế nào? Sau
khi đă thấy rơ ḷng tin thờ Thượng Đế
là bản tính cố hữu, bẩm sinh tự nhiên của
con người, th́ ta cũng cần biết qua nên tin
thờ Thượng Đế như thế nào cho đúng
lư, cho đúng cách, cho hợp Đạo lư văn minh.
Vậy trước hết cần biết Thượng
Đế là thế nào?
Quan niệm tin thờ Thượng Đế khác nhau tùy tŕnh
độ căn cơ và cảm t́nh kinh nghiệm của
từng người, từng dân tộc, nhưng phổ thông
nhất hiện nay là sự tin thờ Thượng Đế
như một Đấng Vô h́nh có quyền năng vô thượng,
có h́nh dáng như người, theo lời Thánh kinh nói: “Con
người được tạo dựng ra theo h́nh dáng
Đấng Chúa Trời”. Cho nên rất nhiều dân
tộc thờ Thượng Đế theo h́nh tượng
một Cụ già phương phi lẫm liệt, áo măo
uy nghi, đẹp đẻ hào quang sáng chói, mắt nh́n
đầy vẽ tŕu mến cứu độ thế gian.
Các Triết gia gọi đó là cách tin thờ theo nhân cách
hóa; Đạo lư Đông phương th́ gọi đó là
tin thờ Sự Tướng theo diệu dụng, nghĩa
là cách tin thờ theo h́nh tượng cụ thể, để
gây cảm xúc tín ngưỡng. Thật vậy, khi tôn xưng
Ông Trời, Đức Chúa Trời, Đức Thượng
Đế, Đấng Tạo Hóa th́ con người
dễ thấy sự cảm thông huyền diệu với
Ngài nhiều hơn, như có mối liên hệ cảm
mến gần gũi khắng khít giữa hai chủ
thể cùng tâm linh. Thượng
Đế là
Đấng Toàn Tri, Toàn Năng, có thể tùy thời
thị hiện dưới bất cứ h́nh tướng nào,
nhưng nếu chỉ vịn theo h́nh tướng đó
thôi th́ thật là nông cạn và cố chấp không
xứng đáng muôn một đối với
quyền uy tối thượng của Ngài là Đấng
Tạo Hóa sinh ra muôn loài vạn vật và cả Càn Khôn
Thế giới, nhất là đối với tính cách
tuyệt đối của Ngài mà con người
thế gian sống trong ṿng hạn hẹp tương đối
không thể nào tưởng tượng nỗi. V́
thế, các Tôn giáo, các Triết gia mới đề
ra cách tôn thờ cao siêu hơn bằng lư trí, cầu đạt đến
Thượng Đế Lư Tính khác với Thượng Đế
diệu dụng như cách tin thờ theo h́nh tượng
nói trên . Theo
cách tin thờ này, ta phải thoát ly các cảm nghĩ
cụ thể thông thường mà cầu đạt đến
Thượng Đế bằng tư duy lư trí trừu tượng,
bằng nhận thức tâm linh sâu xa của tâm
hồn. Thượng Đế là Đấng tự
hữu nhi hằng hữu, Đấng Toàn tri Toàn năng,
Toàn Chân Thiện Mỹ, Đấng Tạo Hóa Càn Khôn vũ
trụ vạn vật, Đấng hằng yêu từ bi
cứu độ muôn loài muôn vật. Cho nên ta không
thể nói Ngài như thế này, Ngài như thế kia,
thậm chí các kinh sách nói đến Ngài c̣n phải
dừng lại chỗ không thể nói ra được,
các vị Phật, Thánh, Tiên cũng đều im
lặng mà không nói rơ ra đuợc. Ta có thể
nhận biết được Ngài bằng cảm
thức tâm linh qua phương pháp chí thành cầu
nguyện lễ bái, qua trầm tư mặc tưởng,
qua thanh tịnh tâm không, đại định mà
thôi. Nhưng bằng cách nào th́ cũng luôn phải
nắm vững ba quy tắc chính yếu là phù hợp với
nhận định lư trí sáng suốt, phù
hợp với đạo đức chân chính và
phù hợp với lẽ sinh tồn xă hội. Không
phù hợp 3 quy tắc này, ta dễ bị rơi vào tà
thuyết tà đạo, ảo tưởng
vọng niệm sai lầm. Ba quy tắc nầy là 3
cột trụ vững chăi để xây dựng
một đức tin tôn thờ Thượng Đế
chân chính cao thượng, để làm tiêu chuẩn
cho mọi quan niệm tin tưỡng đứng đắn về
Thượng Đế. Đó là con đường
cầu đạt đến Thượng Đế Lư Tính. Điều
quan trọng nữa là tin thờ Thượng Đế không
chỉ bằng tinh thần tư tưỡng suông mà
phải bằng hành động sinh hoạt thực tế,
bằng tu tâm sữa tánh làm lành lánh dữ, làm mọi
điều thiện, tránh mọi điều ác, giữ ḷng
chân thành không bản ngă, không cố chấp si mê, không dục vọng
ăo tưỡng, không ngạo mạn kiêu căng, nhiệt
thành trợ giúp phục vụ mọi người, tích
cực phục vụ nhân sinh xă hội. Đó là cách
tiếp cận Thượng Đế bằng Công phu, công
quả, công tŕnh vậy. Ngoài
ra, cái đặc trưng của Đạo Cao Đài
là tin thờ Thượng Đế bằng
biểu tượng Thiên Nhăn. Thánh Nhăn tiêu
biểu cho sự sáng suốt toàn tri linh diệu của Thượng
Đế cho ánh sáng Chân Lư tuyệt đối,
cho trí tuệ Bát nhă Ba La mật, cho giác ngộ vô thượng. Tại
sao không dùng ánh sáng ngọn đèn, ngọn lữa để
làm tiêu biểu mà lại dùng h́nh tượng Thiên
Nhăn? Ánh sáng ngọn đèn,
ngọn lửa làm sao linh hoạt kỳ diệu thông
minh bằng ánh sáng con mắt! Chỉ có ánh sáng
con mắt mới trông thấy được muôn màu
sắc h́nh tướng, tỷ như ánh sáng đèn,
sáng lữa làm sao nh́n thấy được ḷng
dạ con người, trong khi hai người chỉ nh́n
nhau bằng mắt có thể hiểu thấu ḷng dạ
của nhau. Mắt người đă linh diệu như
thế, huống hồ Thánh Nhăn của Thượng Đế
c̣n linh diệu minh tuệ đến ngần nào
nữa? Ánh sáng của Thánh Nhăn là ánh sáng
của thân ḿnh, mà ḷng người vốn đă có
sẵn (kinh nói: Nhăn thị chủ tâm, lưỡng
quang chủ tể, quang thị thần, thần thị Thiên...)
khiến Trời Người có thể tương thông tương
cảm nhau, để người tu có thể đạt đến
chổ Trời Người hiệp một (hay Thiên Nhân
Hiệp Nhứt) như lời Thánh ngôn dạy:
“Tâm ấy ṭa sen chỗ Lăo ngồi ...” Chính
v́ thế, mà Đạo Cao Đài khác với
phần đông các Tôn Giáo là không coi con người
trần thế có thân phận tội lỗi quá
thấp hèn, mà trái lại, lại đề cao giá
trị con người lên tuyệt vời như Thánh giáo
dạy: Tôn
trọng người như Tiên Thánh Phật Thương
yêu tất cả chúng sanh linh. Cho
nên, theo Đạo Cao Đài, tin thờ Thượng Đế
không chỉ là có thái độ van xin cầu khẩn,
mà chủ yếu là thực hiện đạo đức
cao thượng, phát huy cao độ khả năng
phẩm giá con người để sánh với
Trời, như Thánh giáo dạy : Tu
là để học làm Trời, Phải
đâu kiếp kiếp làm người thế gian. Từ
bi Bác ái là Thầy, Con
tua bắt chước cho đầy ḷng con.
Ôi! cao siêu vĩ đại đẹp đẻ
thay cách tin thờ Thượng Đế như
thế! Vừa đầy ư nghĩa đạo
lư triết lư cao thâm, vừa có tinh thần nhân
bản xă hội, lại tỏ rơ tính cách tích cực
tiến bộ hướng thượng; phù hợp
xiết bao với trào lưu văn minh khoa học. Đó
là quan niệm về cách tin thờ Thượng Đế
hay nhất mà chúng ta nên theo vậy.
Kết luận:
Qua sự tŕnh bày trên đây, chắc hẳn quư vị, toàn
thể quư Đạo tâm đă nhận thức rỏ ràng
như thế nào là tin thờ Thượng Đế và
đường lối quan niệm tin thờ Thượng
Đế một cách đúng đắn hợp đạo
lư và xu thế tiến bộ văn minh của thế
giới hiện đại, đặc biệt là theo quan
niệm Cao Đài giáo chúng ta. Thế th́ c̣n ǵ hơn là
nhân Thánh lễ Thánh Đản CHÍ TÔN hôm
nay, quư đạo tâm hăy đem sự hiểu biết
đó, ư nghĩa tin thờ Thượng Đế chân
chính đó và trọn hiến ḷng chí thành, chí kỉnh
hồi hướng Thượng Đế
với một ḷng tín ngưỡng nhiệt liệt đầy ư
thức sáng suốt, với một nguyện lực
phấn phát hùng dũng, trọn đời hy sinh đoàn
kết phụng thờ lư tưởng Đạo
Trời cao cả v́ sứ mệnh Tận Độ Kỳ
Ba.
Trong tinh thần và
quyết tâm ấy, toàn thể chúng ta hăy nhứt tâm
cầu xin Ơn Trên Đức Chí Tôn tuyệt đối
tối cao ban bố ân phước cho toàn thể Đạo đồ
trong năm mới Quư
Mùi được Thân Tâm Thường
Lạc, Đạo Pháp Tinh Tiến, Đạo Đời
Tương Đắc, Nhân Dân Lạc Nghiệp,
Thế Giới Thanh B́nh. Xin
cảm ơn toàn thể quư liệt vị. THÁNH THẤT CAO ĐÀI HOUSTON Thanh Tùng. |
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|