Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa

 

Suy ngẫm kỳ trước:

CỐT LƠI CỦA PHÁP BẢO ĐÀN KINH

Kinh Pháp Bảo Đàn có ghi việc vị tăng Pháp Đạt đến tham vấn Lục Tổ Huệ Năng với tâm niệm tự phụ v́ đă tụng 3.000 lần bộ kinh Pháp Hoa. 

Khi Lục Tổ hỏi về nghĩa kinh th́ Pháp Đạt thú nhận là không hiểu ư cùng căn bổn của kinh. 

Lục Tổ sau khi giảng về "tông" của kinh th́ có nói tiếp: "Người thế gian, ngoài mê th́ dính tướng, trong mê th́ dính Không. Nếu đối với tướng mà ĺa tướng, đối với Không mà ĺa Không th́ trong ngoài chẳng mê. Nếu hiểu rơ pháp này, một niệm tâm mở sáng, ấy là mở Tri Kiến Phật." 

Sau khi tỏ ngộ th́ Pháp Đạt có hỏi: "Nếu vậy, hiểu được nghĩa, th́ chẳng cần tụng kinh?" 

Lục Tổ đáp: "Kinh có lỗi ǵ, há có ngăn trở sự tụng niệm của ngươi đâu. Miệng tụng mà tâm làm theo nghĩa kinh, tức là ḿnh chuyển kinh. Miệng tụng mà tâm chẳng làm theo kinh, tức là ḿnh bị kinh chuyển."

>>> Suy ngẫm kỳ trước

 

ĐƯỜNG GIẢI THOÁT & LƯ, SỰ

... Nhưng ở thời loạn lạc, cuộc thay Vương đổi Bá như trở bàn tay, sanh linh đồ thán, khổ nạn dập dồn, chiến tranh tiếp diễn. Kẻ thì mượn thuyền Ðạo-pháp mà vượt biển trầm luân, người lại thừa cơ thoát tục, nhưng tình đời muôn mặt, thế sự ngàn phương, cũng biết bao nhiêu kẻ mượn thuyền Ðạo-pháp để bán lợi mua danh, tạo nhiều nghiệp khổ ác để cho những kiếp vị lai phải đền trả!

Biết như vậy thì luôn phải cảnh giác tự tâm, nếu người hành quấy nhưng ta không hành quấy thì tâm ta tự tại ung dung, cần chi thắc mắc. Hễ tâm hồn tự tại là căn bổn Ðạo giải thoát đó chớ chẳng đâu xa.

...Mặc dầu ngày nay tất cả đại cuộc hoán chuyển đã tạm xong, nhưng về phần Ðạo cần nhứt là phải lo tu tâm tạo phước đức. Người Ðạo phải Hạnh, Nguyện, Phước, Ðức luôn được kiêm toàn để nêu gương lành tốt ấy cho người đời soi thấy hầu noi theo thì mới phải. Không nên mang danh nghĩa người Ðạo mà Hạnh, Ðức trống trơn, thua sút cả hơn người hành đời thì rất là phí uổng cho cái danh Ðạo ấy vậy. Người Ðạo tức là người đã được giáo huấn nơi cửa Ðạo để tiến thân. Theo Nho thì "Tiên xử kỷ, hậu xử bỉ". Phật thì "Tự giác đến giác tha, tự độ đến độ tha" thì mới phải là người tu nơi Ðạo.

...Tóm lại, phần biện giải Lý Ðạo thì cũng chỉ đại lược thôi, ngoài ra các phần lý luận nơi nhân tâm sẽ muôn muôn ngàn ngàn lý lẽ, không ai có đủ biện tài hầu thuyết minh cho tới rốt ráo Lý và rốt ráo Sự.

Bởi vì Ðạo vốn là Thường: "Thường trụ bất biến", mà Lý và Sự gốc là Vô Thường, cứ biến chuyển đổi thay muôn hình vạn trạng. Một Sự có muôn ngàn Lý; một Lý có muôn ngàn Sự! Nhưng hễ vào đường tu thì phải không Lý, không Sự thì mới đạt ngộ tới cái Lý Chơn Nhứt. Nếu Lý Lý Sự Sự suốt mãi cuộc đời thì cũng chỉ lộn quanh với Lý, Sự ấy thôi, đường Giải Thoát có đâu mà gặp đặng!!!

(Lư Thái Bạch, 23-2-1986)

(>>> Bấm vào đây để coi nguyên bài)

 

Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674

Website: www.thienlybuutoa.org     Email    Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT

Thông bạch in Kinh