Nhân
quả của sự bố thí
Thuở
Đức Phật c̣n ở đời, giáo hóa chúng
sanh, có một vị Trưởng giả rất giàu,
kho tàng dẫy đầy, tôi tớ đông đảo,
Trưởng giả ấy là em của ngài Đại
Mục Kiền Liên.
Một
hôm, Tôn giả Mục Liên đến nhà em, bảo
rằng: “Tôi nghe chú không ưa bố thí, điều
ấy rất không tốt. Đức Thế Tôn thường
dạy: “Người nào hay bố thí, sẽ
được hưởng phước báo không lường”.
Nay chú được giàu sang như thế này, là do
công đức huệ thí từ kiếp trước.
Nếu chú cứ ôm ḷng lẩn tiếc chẳng
những hưởng phước không được
bao lâu, mà đời sau do nghiệp bỏn xẻn
sẽ mang thân ngạ quỷ, khốn khổ vô cùng.”
Nghe
lời anh dạy, Trưởng giả mở rộng
kho tàng, cúng dường Tam bảo châu cấp cho
kẻ nghèo thiếu. Trong khi ấy, ông lại
cất thêm kho vựa mới, ư muốn thâu chứa,
những của cải, ḿnh sẽ được do
phước bố thí, nhưng chưa được
bao lâu th́ tiền của tiêu ṃn, kho cũ đă
hết, mà kho mới cũng trống trơn, trưởng
giả sanh ḷng ảo năo, đến thưa với
Ngài Mục Liên rằng: Khi trước anh bảo:
“Bố thí sẽ được nhiều phước
báo” tôi không dám trái lời dạy, đem tất
cả ra làm việc phước đức, nay kho tàng
đă hết sạch, nhưng phước báo đâu
không thấy, hay là tôi đă bị lầm lạc v́
anh chăng?”
Tôn
giả Mục Liên bảo: “Chú chớ nên nói
lời ấy! Chớ nên gây tà kiến cho những
kẻ ngu mê! Nếu phước đức đều
có h́nh tướng, th́ cảnh giới hư không
dung chứa vào đâu cho hết. Tuy nhiên, nếu chú
muốn, tôi có thể chỉ cho thấy một
phần ít quả báo của sự bố thí.”
Nói
đoạn, ngài Mục Liên dùng sức thần thông
đem em lên đến một phương vức
ở cơi trời. Nơi đây, một bầu
trời thế giới trân kỳ hiển hiện:
Lầu các rộng răi bao la, cảnh trí vui tươi
sáng suốt, ao thất bảo gió thơm thanh
khiết, hoa Mạn Đà vẻ đẹp thần tiên!
Trưởng giả mục kích sững sờ, ngơ
ngẩn, nh́n đông quên tây, lại thấy từ
trong cung điện lộng lẫy, chậm răi đi
ra một đoàn ngọc nữ.
Trưởng giả
liền hỏi anh rằng: “Đây là cảnh nào mà
phong cảnh xinh tươi như thế? Sao tôi
chỉ thấy toàn là người nữ, không có nam
nhơn?”
Tôn giả Mục Liên bảo: “Chú hăy
đến hỏi ngay mấy nàng kia, sẽ được
biết rơ”.
Trưởng giả đem những
lời ấy hỏi, thiên nữ đáp: “Đây là
cung trời Đao Lợi, chúng tôi ở chốn này
đă lâu hưởng phước tự nhiên,
những thức ăn mặc tùy niệm hiện ra,
không cần phải nhọc sức tạo tác. Bao nhiêu
cung điện và tất cả sự trang nghiêm
tốt đẹp nơi đây, cho đến
sắc thân thanh khiết xinh tươi của chúng tôi,
đều là kết quả của sự bố thí.
Ngài muốn biết ngài trượng phu của chúng
tôi ư? Người ấy không ai xa lạ, chính là
những vị nào siêng tu phước đức.
Hiện nay, ở cơi nhân gian, về xứ Ca Tỳ
La Vệ, Tôn giả Mục Liên vị đệ
tử thần lực của Đức Phật Thích Ca
Mâu Ni có một người em ưa bố thí, người
ấy không bao lâu mạng chung, sẽ thác sanh lên
đây và sẽ là người chủ quản
của chúng tôi sau này”.
Nghe
thiên nữ nói, trưởng giả bỗng nhiên vui
mừng khấp khởi, cảm phát ḷng lành,
liền trở về chỗ Ngài Mục Liên
thuật lại mấy lời ấy. Tôn giả
mỉm cười, hỏi gạn lại: “Thế nào?
Sự bố thí có phước báo hay không?”
Trưởng
giả hổ thẹn, sám hối. Sau khi trở
về nhân gian, ông lại càng bố thí nhiều hơn
và khuyến khích người khác làm theo, không lúc nào
biết chán nản.
*
* *
Thuở
xưa, ở thành Xá Vệ có hai vị trưởng
giả, một ông tên là Tối Thắng, một ông
tên là Nan Hàng. Cả hai đều rất giàu có,
bảy báu đầy đủ, voi, ngựa, xe
cộ, tôi trai, tớ gái đông đúc, ruộng vườn
sự sản vô cùng to tát. Nhưng, về tánh tham
lam, bỏn xẻn của hai ông này, ở trong nước
thật không ai hơn. Trưởng giả Tối
Thắng cũng như Nan Hàng, mỗi ông đều
xây tường thành cao, làm bảy lớp cửa,
dặn gia nhân đừng cho kẻ ăn xin vào nhà.
Chưa lấy thế làm đủ, hai ông c̣n
sắm những tấm lưới sắt che giăng
khắp trên sân, v́ sợ loài chim bay xuống mổ
lúa thóc. Cho đến các kho vựa, cũng đều
làm bằng sắt, quyết không để loài
chuột xoi khoét vào cắn phá đồ vật.
Nghe
tiếng hai ông trưởng giả keo bẩn, năm
vị đệ tử lớn của Đức
Phật tuần tự nhau dùng phép thần thông, phân
thân đi đến mỗi nhà, từ dưới
đất bay lên, thuyết pháp giáo hóa. Nhưng
kết cuộc, hai ông trưởng giả chẳng
nghe lời giảng dạy. Sau rốt, Đức
Phật cũng dùng phép phân thân đi đến,
hiện thần lực, ngồi nằm giữa hư
không, phóng ánh sáng rực rỡ soi khắp mọi nơi,
nói ra pháp màu nhiệm, hai vị trưởng giả
tai nghe, nhưng c̣n chưa hiểu thấu đều
tự nghĩ rằng: “Nay Đức Thế Tôn đă
đến nhà, ta không nên để cho Ngài về không”
nghĩ như thế, mỗi ông tự vào kho lấy
vải để đem ra cúng Phật. V́ c̣n
nặng ḷng tham tiếc, hai ông định lựa
vải xấu, nhưng lấy lầm phải thứ
tốt, khi trở vào đổi, lại lấy
thứ khác tốt hơn. Bây giờ, cả hai tâm ư
phân vân, nửa muốn đem ra, nửa muốn
cất vào, băn khoăn không nhất định.
Lúc
ấy, Đức Phật dùng thiên nhăn xem thấy chư
thiên đang đánh với A Tu La, khi được
hơn khi bị thua, kia là quả báo của tâm
trạng hơn kém trong khi bố thí. Đức Thế
Tôn lại quán sát, đến tâm của hai vị trưởng
giả, th́ thấy lúc có tâm bố thí hơn, tâm
bỏn xẻn thua, có lúc tâm bỏn xẻn hơn, tâm
bố thí thua, Ngài liền nói bài kệ rằng:
“Bố
thí như chiến tranh
Điều
ấy Phật không khen
Khi
thí là khi đánh
Hai
việc ấy đồng nhau”.
Hai
vị trưởng giả nghe xong, trong ḷng hổ
thẹn, cho rằng Đức Phật đă nói ngay tâm
trạng của ḿnh, mỗi vị đều đem
vải tốt ra dâng cúng Phật. Cúng dường
xong, cả hai tâm trí sáng suốt, đều
chứng được đạo quả.
Trí
Hiền
“Làm
ǵ có sự lũng đoạn về kinh tế, người
bóc lột người, một khi nhân loại đă
thật hành tài thí”. |