Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa
|
(Nguyên là bài nói chuyện trong dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Hội thánh Truyền giáo Cao Đài, kỷ niệm 48 năm Họ Đạo Nam Phần (tiền thân Họ Đạo Trung Minh) và tri ân Tiền bối Họ Đạo Trung Minh. TLBT hân hạnh đăng lại với sự đồng ư của Ban Phổ tế Họ Đạo Trung Minh.)
Thánh thất Trung Minh Hôm nay, ngày 01 tháng 6 năm Giáp Thân – 2004, Họ Đạo Trung Minh long trọng kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Hội thánh Truyền giáo Cao Đài, đồng thời kỷ niệm 48 năm Họ Đạo Trung Minh có mặt tại Sài G̣n – Gia Định với tên gọi ban đầu là Họ Đạo Nam Phần. Ngày 01.06 là một trong những ngày lễ trọng hằng năm của Hội thánh Truyền giáo Cao Đài. Riêng đối với năm nay Giáp Thân - 2004, lễ kỷ niệm c̣n mang dấu ấn sâu sắc của 70 năm Đại Đạo về Trung – 1934 -2004. Bắt đầu từ năm 1934, 70 năm qua đạo sử miền Trung đă có những bước thăng trầm, buồn vui, ấm lạnh. Câu chuyện ngày hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 48 năm thành lập Hội thánh Truyền giáo Cao Đài và Họ Đạo Trung Minh v́ thế ít nhiều đặt trong mối tương quan với 70 năm Đạo Cao Đài truyền bá ra Trung. 1- “Vào Nam lúc trước ra Trung buổi này” Nếu Đức Chí Tôn giáng trần lập Đạo tại miền Nam nước Việt vào những năm đầu của thập kỷ 20 với bao nhiêu điều kỳ lạ, mang đầy tính chất thiêng liêng, th́ khi Đạo chuyển về Trung vẫn lạ kỳ, vẫn thiêng liêng nhưng lại không hoàn toàn giống như trong Nam lúc trước. Đó là hiện tượng: “Thầy mở Đạo mượn tay khờ khạo”. Thật vậy, tại các tỉnh trong Nam, các bậc tiền khai Đại Đạo thường là các trí thức, quan lại hoặc điền chủ; c̣n tại Quảng Nam, Quảng Ngăi, B́nh Định hay Phú Yên, những người đầu tiên được giao mối đạo đều thuộc thành phần lao động, lúc bấy giờ phải tha phương cầu thực. Sống tại Sài G̣n – Gia Định, họ chỉ có hai bàn tay trắng và ăn nhờ ở đậu. Rồi duyên may họ gặp Đạo Thầy và họ đă lại trở về quê cũ. Hành trang lúc trở về quê chẳng phải là tài sản vật chất để hănh diện hoặc giúp đỡ bà con, vốn rất nghèo nàn! Hành trang lúc trở về quê cũ lại là một NỀN ĐẠO MỚI. Họ trở về, v́ Trời sai về. Và quà tặng của họ dành cho bà con, cho quê hương chỉ gồm kinh, sách, hiền truyện, Thánh ngôn, Thánh giáo Cao Đài và những câu chuyện lạ kỳ về một nền tân pháp. Từ đó, nhờ sự vận chuyển của Ơn Trên, sự tiếp sức tận t́nh của quư bậc Hướng đạo của hầu hết các phái đạo miền Nam, cùng sự nỗ lực của những “tay khờ khạo” – Đạo Trời đă tồn tại và phát triển ở miền Trung – mảnh đất giàu t́nh cảm nhưng rất nghèo nàn về tiền tài vật chất!. Thế là: - Người giữ đạo, truyền đạo theo lệnh của Trời. - Người gây khó khăn, ngăn cấm theo lệnh của chính quyền cai trị đương thời. - Người nhập môn vào Đạo ngày càng tăng và số người bị cật vấn hỏi han, gây khó dễ, thậm chí bắt bớ tù đày cũng không hề giảm. Thử thách càng lớn, đức tin càng được kết tinh và cơ đạo một khi đă tồn tại được qua các h́nh thức và giai đoạn khảo đảo ngặt nghèo, càng thêm trưởng thành vững chắc. Rơ rằng: “Cửa càng đóng lại th́ đường rộng thêm”. Và rồi, cơ đạo miền Trung đă lớn dần lên qua các tư gia, các xóm đạo. Các tỉnh miền Trung đă h́nh thành nhiều Thánh xá, Thiên bàn rồi Thánh thất. Để về sau, chung hiệp lại thành quyền Hội thánh Trung Kỳ, tiếp nối là Cơ quan Truyền giáo Trung Bắc Bộ, Cơ quan Truyền giáo Trung Việt và cho đến 01-6 Bính Thân (1956) Hội thánh Truyền giáo Cao Đài chính thức ra mắt quốc dân, cùng cộng đồng tôn giáo tại Đền thánh Trung Hưng tức Trung Hưng Bửu Ṭa tại Đà Nẵng hiện nay. Cho đến hôm nay, Hội thánh Truyền giáo Cao Đài đă có gần 60 Thánh sở. Từ Thừa Thiên - Huế chạy dọc theo các tỉnh duyên hải miền Trung, lên cao nguyên, vào Bà Rịa - Vũng Tàu và tại Sài G̣n - Chợ Lớn - Gia Định, đâu đâu cũng có bóng dáng người tín hữu Cao Đài. Riêng ba Họ Đạo tại Sài G̣n - Chợ Lớn - Gia Định, Họ Đạo Trung Minh đă có mặt tại Sài G̣n – Gia Định từ những 48 năm nay. Một khối lượng thời gian khá dài để Trung Minh thọ nhận nhiều ơn ích và cảm t́nh của các Thánh sở miền Nam. Có thể nói, những ǵ mà Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài và Họ Đạo Trung Minh có được hôm nay, là hoa quả Đạo mà Ơn Trên đă gieo trồng từ 70 năm trước. Công tŕnh ấy được xây dựng bằng đức tin, bằng đạo hạnh và bằng năng lực cùng sự hy sinh chịu đựng mà Ngọc Quế Chi Lan đă khắc họa khi tiễn hành đoàn sứ giả Tứ Linh đồng tử: “Quan san muôn dặm ruổi dong Vào Nam lúc trước ra Trung buổi này” 2- “Dâu bể đổi dời, ḷng chẳng đổi” Sống đức tin là sống kiên tŕ với con đường đạo đức mà ḿnh đă chọn, sống chung thủy với lư tưởng đă theo, sứ mạng đă nhận, đồng thời trang bị một thái độ khiêm nhẫn để “sống cùng, sống với” với nhiều thử thách cam go. Đó phải chăng là yêu cầu chung của nhiều tôn giáo. Và đó cũng là tâm niệm của tất cả tín chúng Cao Đài và cách riêng là của bổn đạo Trung Minh. Tâm niệm càng thêm rơ nét đối với quư huynh tỷ tiên phong, khai sơn phá thạch khi h́nh thành Họ Đạo Nam phần! Trong giai đoạn đầu đầy khó khăn và thử thách tinh vi, các bậc tiền bối chúng ta đă nếu không bị lao lư tội tù, th́ có thể lại bị sự cám dỗ của tửu khí tài sắc, của đô thị xa hoa, của những sân hận thị phi, hay của những buồn vui chuyện thế thái nhân t́nh…!. Thế nhưng, cho dầu phải trực diện với các bài toán khó, tiền bối chúng ta đă vẫn quyết chí tu hành như lời khẩu quyết năm nào: “Vào tù mà ḷng vẫn cứ tu”. Cái ǵ đă che chở, ǵn giữ và nâng đỡ các bậc đàn anh chúng ta trong những ngày dài khủng hoảng ấy? Cái ǵ đă thúc đẩy những người xa xứ lao đao ấy t́m đến với nhau, tạo điều kiện để “thờ Thầy giữ Đạo”? Cái ǵ đă kêu gọi thôi thúc họ không nên bằng ḷng với t́nh trạng tạm bợ mà phải bắt tay tạo dựng Thánh sở, h́nh hiện Thánh thể và xây dựng nền nếp tu hành theo đúng chân truyền đạo pháp? Câu trả lời được t́m thấy trong tinh thần “Thiên nhân hiệp nhất”. Một bên là tín tâm của một người mộ đạo; một bên là ơn soi dẫn hộ tŕ của Thiêng liêng. Một bên là cố gắng quyết tâm của người và một bên là Ơn Trên gia hộ: “Có Trời cũng có người thêm sức Trời hợp cùng người mới đủ tay” “Lời Thầy gắng nhớ nghe con Dù chi đi nữa cũng c̣n Thầy đây” Thánh ngôn đă dạy và Thánh ngôn cũng đă dự báo... V́ thế, các bậc tiền bối khai đạo miền Trung cũng như các thế hệ cha anh đă tự trang bị một bản lănh để đón nhận sự truân chuyên trong quá tŕnh thờ Thầy, giữ Đạo. Bản lănh ấy phải chăng là đức kiên trinh, sự trung tín và hiểu đạo để hành đạo: “Đứng trong thời cuộc bất b́nh Thử người cho biết thử ḿnh cho cao Ví dầu có có sao đi nữa Trung với Thầy Thầy hứa giúp cho Miễn tṛ cho đáng phận tṛ Phải lường khi cạn phải ḍ lúc sâu Đời c̣n trong cuộc bể dâu Đạo c̣n nhiều nỗi cơ cầu mới xong” Hiện tại và mai sau, chắc bổn phận của mỗi chúng ta là chiêm nghiệm lời dạy của Thiêng liêng, là t́m ṭi học đạo, là rút tỉa kinh nghiệm, để có thể giữ tṛn đức tin, sống đạo giữa đời thường với bao nhiêu trắc trở khôn lường. Hôm nay khi chúng ta cùng hội tu về đây, chia sẻ buồn vui với bổn đạo Trung Minh hoặc mai đây khi chúng ta gặp nhau ở một Thánh sở khác là lúc chúng ta cùng làm cho t́nh đạo giữa chúng ta được triển nở và là một trong những cách noi gương các bậc cha anh trong nhà Đạo. Ôn lại quá tŕnh tu học với các chiều hướng vận hành, biến chuyển của nhiều giai đoạn nối tiếp nhau, chính là để hồi tưởng lại những thăng trầm, suy ngẫm về lịch sử. Lịch sử Đại Đạo, đồng hành cùng lịch sử Dân tộc. Hai ḍng lịch sử luôn có quan hệ tương tác với nhau. Sống phụng sự nhân sinh chính là sống “Tốt Đời Đẹp Đạo”. Năm nay, kỷ niệm gần nửa thế kỷ thành lập Hội thánh Truyền giáo và Họ Đạo Trung Minh với những cột mốc thời gian đáng nhớ và có nhiều ư nghĩa. Chúng ta có thể làm ǵ và phải sống như thế nào trước những đổi thay chuyển biến của thế giới ngày nay. Xin những tín hữu hăy tư duy, suy nghiệm về cách thế tu dưỡng sống đạo và hành đạo, để có thể vượt qua những thử thách tinh vi. Gần 80 năm Thầy mở Đạo, ngày nay trên khắp mọi miền đất nước nơi nào cũng có “Thánh đường Ngoại giới”. Vấn đề c̣n lại của người Cao Đài chúng ta, phải chăng là cùng nhau xây dựng hàm dưỡng ngôi “Thánh đường Nội tâm” và đào tạo thế hệ kế thừa để ǵn giữ, tài bồi và phát huy đạo nghiệp của các bậc Tiền khai Đại Đạo. Năm qua cũng tại lễ kỷ niệm này quư Đạo trưởng, quư Đạo huynh, Đạo tỷ đă có dịp nói lên những thao thức, những âu lo về lời dạy của Đức Cao Đài: “Thầy đă nói tận tường con rơ Muốn đời sau đời có b́nh yên Đời nay phải cậy thanh niên Thanh niên hiện tại lưu truyền đời sau” Năm nay và trong tương lai, phải chăng vấn đề tiên quyết của chúng ta lại là tiếp tục suy nghiệm và cùng nhau t́m cách giải quyết vấn đề mà Ơn Trên đă đặt ra. Xin hy vọng vào tinh thần cộng tác của chư Huynh Tỷ đồng Đạo. Xin hy vọng vào những việc làm cụ thể trong quá tŕnh phối hợp để tu kỷ và độ tha cùng đào tạo tầng lớp kế thừa. Ban Phổ tế (Họ Đạo Trung Minh)
|
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|