THÍCH CA NHƯ LAI

DẠY CÁCH THOÁT KHỔ

Thi:

THÍCH lư đạo trung giữa cuộc sầu,
CA ngâm bửu kệ cứu tang dâu,
NHƯ ngôn Phật lư huyền thâm học,
LAI ngộ đài sen đắc nhiệm mầu.

    Mừng chư hiền đồ.
.....
    Nhơn loại hiện thời bị ngọn sóng văn minh dồi dập đè nén cả tâm hồn, lôi cuốn vào ṿng trụy lạc.

    Phần nhiều nhơn sanh cho đời là bể khổ, chớ biết đặng mục đích của đời th́ vốn là trường học để cho các linh hồn học hỏi, đặng tiến cho hợp với cơ Trời. Cũng tỷ như cái trường học, hễ học tṛ siêng năng giỏi giắn th́ sẽ đậu cao, c̣n biếng nhác không lo th́ cuối năm phải thi rớt, chớ nào tại cái nhà trường đâu. Ấy tại ḿnh!

    C̣n Đạo cũng vậy. Hễ rán lo tu không gây quả ác th́ được Bồng Lai hưởng nhàn. C̣n biếng nhác không lo tu tâm sửa tánh th́ phải chịu cảnh khổ dồn dập, phải chịu tâm bợn nhơ. Nếu người đời không suy nghĩ, cứ đinh ninh cho đời rằng khổ. Ấy bởi tại ḿnh c̣n mang những thứ lớp vật dục, nên c̣n bị tối tăm mờ ám, cứ gây tạo măi cái nghiệp quả mà không tự xét lấy ḿnh, cứ trách rằng Trời sao quá cay nghiệt làm cho ta phải đổ lụy thương tâm.

    Những cái đau khổ đó bởi chính tại con người đào tạo nơi tiền kiếp, rồi cái nghiệp quả ấy nó tạo ra cái cảnh, tức nhiên cái hoàn cảnh ấy nó phải trả lại cho người, đó là lẽ thiên nhiên đă định.

    Vậy cái đau khổ ấy, ḿnh đă thấu đáo cái nguồn gốc, cái nguyên thỉ của nó rồi, th́ phải lo phương pháp nào mà giải khổ. Có một phương pháp tuyệt đối là hằng ngày người phải giữ cho trí năo yên tịnh, tư tưởng thật thanh cao, chớ cho các tư tưởng xấu xông vào kích thích mà làm cho trí năo bợn nhơ. Giữ ǵn từ lời nói và cách hành động cho xứng hợp với cơ Trời, điều ḥa cùng thiên lư. Dầu khi gặp cảnh ngộ tai nàn, hoặc làm cho đau đớn đến xác thịt th́ cũng vui mừng v́ được trả quả hiện thời và cảm đội ơn của các vị Nam Tào Bắc Đẩu cho người được mau trả nợ (theo luật quả báo).

    Tâm trí phải cho trong sạch, đừng để một tư tưởng nào xông vào mà làm ô nhiễm cái tư tưởng thanh cao của người. Mỗi lời thốt ra phải hữu ích, dễ thương và hợp với chơn lư, chớ lời nào mà không có ba điều ấy th́ tốt hơn làm thinh. C̣n việc hành động cũng vậy, hễ làm việc chi hữu ích cho đời đúng với Thiên-Lư th́ mới nên làm. Dầu việc làm rất hữu ích cho ḿnh mà phải làm cho nhơn sanh không vừa ḷng th́ chớ nên làm. Đó là phương pháp thoát khổ.

    Mà phải hằng ngày lựa dịp giúp cho đời, bất kỳ việc nhỏ hay lớn. Dầu cực nhọc xác thân cho mấy đi nữa, cũng vui ḷng thi hành liền, chớ không buồn ḷng nản dạ.