Thuật xử thế người xưa |
Ngô Nguyên Phi |
Một Bà
Hoàng Giữ Tiết Và Một Bà Hoàng Thất Tiết
|
Ngô
Vương Hạp Lư xâm chiếm được nước Sở. Sở Chiêu Vương (con út Sở B́nh Vương) cùng
bá quan bỏ chạy không kịp mang theo Thái hậu và Hoàng hậu (Thái hậu là mẹ Chiêu
Vương, tức vợ của B́nh Vương; Hoàng hậu là vợ Chiêu Vương). Bộ hạ của Hạp Lư
lùng bắt được Sở Chiêu Hậu. Vua Hạp Lư bắt bà phải "hầu". Đêm ấy vua Hạp Lư ngủ
trong cung với Sở Chiêu Hậu.
Hôm sau có người nói với Hạp Lư:
- Nàng Bá Doanh đáng lư là vợ của Thế tử Kiến, không ngờ Sở B́nh Vương vô
đạo thấy nàng nhan sắc nguyệt thẹn hoa nhường liền đoạt lấy.
Bá Doanh tức là Thái Hậu của nước Sở. Nhan sắc bà hiện giờ vẫn mặn mà. Vua
Hạp Lư thích quá, sai người đi gọi bà
đến
hầu. Bà Bá Doanh không chịu ra khỏi cửa.
Vua Hạp Lư sai người đến bắt. Bà Bá Doanh vẫn đóng kín cửa, cầm kiếm gơ
vào cửa mà nói:
- Ta nghe, ông vua là tiêu biểu cho một nước. Nay nhà vua bày việc vô đạo.
Kẻ vị vong này thà
đâm
cổ mà chết, quyết không chịu theo tên hôn quân đó!
Vua Hạp Lư hổ thẹn xin lỗi và cấm ngặt mọi chuyện đồi bại ở Hoàng cung.
Lời bàn:
Ngô Hạp Lư
đại thắng quân Sở, vua Sở bôn đào.
Dân Sở nhốn nháo. Nước Sở hiện giờ nằm trong cảnh đầu rơi máu đổ. Quyền sinh sát
hiện giờ nằm trong tay vua quan nước Ngô.
Đêm trước vua Hạp Lư bắt Sở Chiêu Hậu "hầu" ḿnh (hầu, ngôn ngữ lịch sự,
thật ra vua Hạp Lư "lấy" Chiêu hậu). Có lẽ Chiêu Hậu không dám phản đối. "Không
dám phản đối" đồng nghĩa với "không phản đối", tức là bằng ḷng. Sở Chiêu Hậu đă
thất tiết!
Đêm hôm sau Hạp Lư lại sai nội thị đưa Sở B́nh Hậu đến. Bà không đến, lại
c̣n chửi Hạp Lư là hôn quân. Bà sẵn sàng chết để giữ phẩm tiết. Trước sự kiên
cường đó vua Hạp Lư hồi tâm.
Trước đây bà Bá Doanh bị cha chồng cưỡng đoạt, chắc chắn bà Bá Doanh biết
được và
đau
ḷng lắm. nếu ai có chút từ tâm, hay có máu nghĩa hiệp, không nên làm cho bà
đau
ḷng một lần nữa. Lời b́nh của tác giả Ngô Nguyên Phi trong bộ "Khảo luận về
thời Đại Xuân Thu Chiến Quốc".
"Ông vua được nước đối diện với hai bà Hoàng hậu mất nước, một bà th́ ưng
thuận, một bà th́ phản đối, một bà th́ phản đối, th́ phải hiểu rằng
kẻ ưng thuận kia là tiêu biểu cho sự mất nước, người phản
đối đó là linh hồn của đất nước. Quốc gia có tồn tại hay không là ở những người
có phẩm tiết này. Kẻ chiến thắng biết giữ sĩ diện cho kẻ chiến bại là một chiến
thắng toàn diện".
|