ĐẠO THÁI H̉A
(Ngũ Long Môn, 4-5 năm Đại Đạo 36 Tân
Sửu, 16-6-1961)
Nầy chư môn đồ, một kiến
thức vĩ đại xây trên nền tảng cứu cánh nhơn sanh là đường đạo đức.
Đường đạo đức không phải là một con đường trơn trải để cho gió đời lốc
theo, nó rất gai chông đó. Nếu là con người biết nhẫn nhục hay hy sinh
th́ gỡ đặng gai ấy mà tiến đến cuối cùng của con đường đạo, bao giờ
cũng phải lưu tâm đến con đường ḿnh đi, không thái quá, mà cũng không
bất cập. Phải nhận định rơ rệt chơn hướng của chư môn đồ, kẻo lầm lẫn
với con đường tà vạy.
Đây giáo lư của nền Tiên
đạo khuyến cho người theo cơ thoát khổ mà đến nơi bồng đảnh vui thú
với cảnh rừng ṭng suối mát. Đây là con đường của Phật đạo dạy con
người giải thoát khỏi cảnh luân trầm khổ hải. Nọ là con đường Thánh
đạo dạy con người biết mọi hoàn cảnh khó khăn, diệt mọi sự ích kỷ, đem
lại con đường vị tha.
Người đạo phải hy sinh;
hy sinh hành đạo ĺa bỏ gia thanh không phải là hy sinh. Hy sinh thế
chỉ tạm gọi là thoát ly để hành đạo. Người hy sinh dù không ĺa bỏ gia
đ́nh để hành đạo, nhưng ḷng bao giờ cũng muốn hy sinh, chí vẫn noi
theo con đường đạo, diệt mọi bản ngă: tham, sân, si, ích kỷ, những sự
đó cũng gọi là hy sinh. Nếu người hành đạo hy sinh ĺa bỏ gia đ́nh mà
không diệt được phần tư tâm bản ngă, cũng không gọi là hy sinh toàn
diện được.
Vậy người đạo bao giờ –
thể chất cũng như tinh thần – phải hy sinh, nhưng không thể hy sinh
vật chất th́ hy sinh tinh thần hành đạo. Đó là đi đúng với sự trung
dung của đạo, không thái quá, không bất cập.
Nếu hy sinh tinh thần lẫn
vật chất mà làm lụy cho gia đ́nh, làm tổn hại cho gia cang, th́ như
thế cũng không yên ổn được, không tṛn phận được.
Vậy người biết hy sinh
hành đạo phải hiểu điều thái quá và bất cập như thế nào.
Nếu sự ǵ đến cực điểm
th́ dần dần xuống dốc, cũng như đời hết thạnh tới suy. Thạnh suy, vong
phế là thiên cơ dĩ định vậy.
Đối với ngày nay Thầy
Trời mở đạo đem ba giáo lư un đúc làm nền tảng thuần túy cho con người
chọn lựa, nhưng một khi đă bước vào mà không noi theo đúng đắn th́ sẽ
trơn trợt rơi rớt, không thể tưởng tượng được.
Đạo Thầy đem về một nguồn
mối giáo lư, tức là ĐẠO THÁI H̉A, dung ḥa tất cả một sự thuần
túy để cho nhơn sanh hấp thụ.
VĂN TUYÊN KHỔNG THÁNH |