VĂN THIỆN NGÔN TẮC BÁI
(Thanh Liên Đàn, 8-6 năm Đại Đạo 36 Tân
Sửu, 20-7-1961)
Nầy chư môn đồ, có câu: “Văn
thiện ngôn tắc bái”, nghĩa là: nghe lời lành th́ phải lạy mới
được nghe. Huống chi trong thời hạ nguơn mạt pháp nầy Đức
Thượng Đế lâm phàm dạy đạo, cùng Phật, Tiên, Thánh, Thần thảy đều
giáng điển khuyến giáo nhơn sanh th́ không nên khinh thường lời châu
tiếng ngọc.
Thượng Tôn nhắc lại một
câu chuyện cổ tích, cách đây trên hai ngàn bốn trăm năm (2400 năm). Ở
xứ Ấn Độ có ra đời một nhà vua tên A Dục oanh liệt vô cùng, Đông xông
Tây đục mới giữ vững ngôi vàng. Nhưng, với một tâm hồn giác ngộ, một
hôm đi dạo ngoài thành gặp một nhà tu sĩ hành khất, vua A Dục liền mọp
sát đất cúi đầu hun lên bàn chân nhà sa môn tu sĩ ấy.
Quan đại thần hầu tâu
rằng: “Nhà vua là ḿnh vàng lá ngọc, sao hạ ḿnh với kẻ hành khất tu
sĩ như thế, e cho nhẹ giá phẩm ḿnh rồng chăng?” Vua A Dục làm thinh,
về trào ra lịnh cho vị đại thần ấy rạng nhựt phải nạp chín mươi chín
cái đầu thú và một cái đầu người tử tù về tội sát nhân cướp của. Vị
đại thần ấy qua ngày nạp đủ số. Vua A Dục bèn phán: “Hăy đi bán hết
tất cả số đầu thú và đầu người để lấy tiền dùng vào việc.”
Quan Đại thần bán hết cả
chín mươi chín cái đầu thú, chỉ c̣n đầu người không ai mua hết. Th́
vua A Dục biểu bán rẻ cho người, nhưng cũng chẳng ai mua. Nhà vua bảo
cho người đi, cũng không ai lấy. Vua A Dục mới phán cùng đại thần
rằng: “Thế là đầu tên tử tù nầy giá trị không bằng đầu thú, nhưng
với đầu tử tù ấy xét lại tội ác c̣n thua đầu của Trẫm, v́ chính đầu óc
Trẫm mưu mô quỉ quyệt, bày binh bố trận, tàn sát muôn vạn sanh linh
Trẫm mới ngồi vững trên ngôi vàng nầy. Thế là biết bao nhiêu kẻ
căm thù oán hận đến Trẫm, sao khanh nói Trẫm là quí giá như thế nào?
Nay Trẫm đă hồi đầu giác
ngộ nên sùng kỉnh lễ bái nhà đạo đức tu hành, khanh lại ngăn cản Trẫm,
có phải là khanh xúi giục Trẫm măi đi trên đường tội ác chăng?
Từ nay về sau ai ngăn cản
Trẫm trên đường lễ bái tôn kính nhà đạo đức th́ Trẫm chẳng tha tội
vậy.”
Đó là câu chuyện cổ vẫn
c̣n ghi vào sử nhà Phật. Chư môn đồ có nhận thấy nhà tu sĩ đạo đức quí
báu dường nào chăng?
Quả thật vậy! Trong cảnh
đời hạ nguơn mạt kiếp rối loạn đao binh nầy, nếu ngày nào những nhà
lănh tụ cầm đầu nhơn loại biết sùng bái tôn kính nhà tu hành, tức
nhiên mới đem lại sự ḥa b́nh hạnh phúc thật sự cho nhơn loại vĩnh
viễn được.
Th́ nay chư môn đồ rất
hữu phước, đạo Trời khai trên ba mươi năm giáo huấn, kẻ th́ được một
hai chục năm, người th́ được ba chục năm, ai ai cũng thấm nhuần đạo
đức, ấy là bực thiên hiền giác ngộ trước đó. Tức nhiên phải làm gương
sáng tỏ nhà đạo đức tu hành thật sự để làm gương cho nhơn loại là hậu
hiền.
Lần lượt đây khắp trên
hoàn cầu ai ai cũng phải tập nói đạo đức và hành đạo đức như chư môn
đồ vậy.
Nhưng vạn sự khởi đầu
nan, quí tại hồi sơ.
THÁI THƯỢNG ĐẠO TỔ |