114.-
TU TÁNH
THÁI
sơn ví thể xác thân người,
THƯỢNG
trí tầm tu học lư Trời,
ĐẠO
tại kỳ trung, tâm bổn-thể,
QUÂN
Thiên ngự-trị khắp cùng nơi;
LƯ
sanh quả kết tinh-hoa
đắc,
LĂO
luyện kim-thân khí sáng ngời,
TỬ
phủ công-phu, thần
xuất hiện,
Giáng
trần cứu-trợ khách luân-vơi.
Chư môn-đệ đă thường
tụng đọc câu: “Nhị ngoạt thập
ngũ, phân tánh giáng sanh”, mà chư môn-đệ
có rơ chữ Tánh là thế nào chăng?
Bực Thánh-nhơn mới thấu triệt
chữ Tánh. Như Tử-Cống học một
hiểu hai mà chưa rơ tột chữ Tánh như
thế nào?
– Chữ Tánh chính là nguyên-lư, sở-dĩ
sinh ra loài người. Nguyên-lư thiên-nhiên sinh ra Thái-Cực,
tức là Vô-Cực linh-căn chơn-tánh, Đức
Thượng-Đế phân phát cho mỗi người.
Bởi vậy, chữ Tánh thông đồng cùng lư
với Trời Đất đó vậy!
Người thế-trần lầm hiểu tánh
phàm, tánh tục cùng với tánh thiên-nhiên. V́
vậy, chơn-đạo vô-vi của Thượng-Tôn
truyền dạy bực thượng-thừa
học phẩm, th́ phải tu tánh, luyện mạng
để phản bổn huờn nguyên. Con người
v́ tánh phàm làm mất cả chơn-tánh thiên-nhiên.
Bởi vậy, đă vào cửa Đạo
cần phải tu tánh, nghĩa là trau sửa tánh phàm
trở lại linh-căn chơn-tánh; mà chữ tánh
cũng ở trong chữ tâm, cũng như cái
mạng ở trong cái xác thân là tinh, khí, thần
đó vậy!
Người tu trong Đại-Đạo
phải t́m hiểu lư vô-vi để thực hành
cho đúng với chơn-đạo mới kết
quả được. Nhưng v́ từng lớp nhơn-sanh
nhiều phẩm cấp căn-cơ, ai tiến lên
đến đâu th́ Thượng-Tôn cũng tùy
theo tŕnh-độ căn-cơ cao thấp mà giáo-hóa.
Thượng-Tôn chiếu điển thấy rơ
lắm. Căn-cơ người tu trong
thời-kỳ hạ-nguơn nầy chưa mấy
ai đạt đến sự tu đơn, chỉ
c̣n trong giai-đoạn Giới, Định, Huệ
để diệt ḷng phàm: tham, sân, si,
lục-dục, thất-t́nh, trau ḷng trong sạch,
mới có thể bước qua tu đơn
được.
Nếu người tu mà không tiến bộ
đến cơ siêu-thoát, khó mà ảnh-hưởng
tương-lai được. Cần nhứt là
phải để tâm thanh-tịnh điềm-nhiên,
vô-tư, vô-lự, thắng được cơi ḷng
phàm-tục, nhơn-dục, th́ thiên-ư mới phát
khai rơ đường chơn-đạo được.
Chư môn-đệ cố cần theo chơn-đạo
vô-vi, đừng thối chí ngă ḷng, phải
bền tâm nhẫn-nại trau-sửa măi măi.
Người tu chẳng khác nào người
chiến-sĩ thắng muôn người nơi
trận-mạc. Thắng muôn người nơi
trận-mạc c̣n dễ hơn là người tu
thắng được giặc ḷng, ham muốn, sân
si rối ḷng cơi tục.
Vậy cần phải tịnh tứ thời,
luôn luôn kềm chế bản thân, dứt ḷng
lục-dục phàm tâm dấy động.
Muốn
được lặng yên ở cơi ḷng,
Th́
là dẹp tắt lửa bên trong,
Vô-tư,
vô-lự không xao-xuyến,
Biển
lặng minh-châu mới chiếu ḷng.
THÁI-THƯỢNG
ĐẠO-QUÂN LƯ-LĂO-TỬ |