26.-
LẬP CHÍ TU
Các con c̣n mang sự đời dường như
cây nọ c̣n bao lớp vỏ chưa bào gọt,
luyện giồi. Đến nay con biết Đạo mà bào
gọt, luyện giồi tứ phía không vẹn tṛn,
đến nỗi cây ấy hoại đi th́ không
thể làm công việc được, chi bằng các
con để nguyên không bào gọt mà dùng việc
khác được hơn đó các con!
Đạo Thầy mở ra mười hai chi-phái
là một cội mười hai nhánh, mười
hai nấc thang cho các con đi. Nếu các con bước
gần đến tột thang rồi, mà các con
trở lại để leo thang khác, hoặc
giả lên một lần nữa th́ phí sức, lao
công, cũng có khi chịu uể-oải buông rơi
mà chịu khổ sầu vậy.
Các con nh́n chim bay, các con hiểu rằng chim
bay, chớ các con không hiểu rằng chim phải lăn-lóc
v́ miếng ăn, chỗ ở, phong-ba băo-tố.
Các con thấy cá lội, các con tường cá
lội, chớ các con không hiểu khó nhọc
từ miếng mồi, câu nhử, lưới giăng,
hại biết bao chung quanh. Cũng như các con
chỉ biết lời ngon ngọt thế thường
mà các con không hiểu sự bên trong
trục-lợi, đồ danh hầu cho sung sướng
cá-nhân.
Ngày nay các con đă xây nền, đắp móng,
một nền tảng đạo-đức tinh-vi,
một nhà xinh đẹp, mà các con muốn đến
chỗ cao sang, rồi các con dở đi đem
chỗ khác gầy lên, nhưng trong lúc các con phá
vỡ, th́ tốn bao công khó nhọc và lại tiêu-tứ
kim-tiền.
Cũng như việc Đạo, bao nhiêu mồ hôi,
nước mắt xây tạo công-quả, công-tŕnh
mà không vững chí th́ cũng như bèo trôi
mặt nước mà thôi.
Các con lập được chí vững,
được tâm cứng-rắn để tương-đối
với mọi hoàn-cảnh khó-khăn hầu chèo
thuyền qua biển khổ mới thấy chân
trời đạo-đức.
Nếu các con chỉ nhắm mắt mà đi,
th́ e cho các con phải rơi vào hầm-hố.
DIÊU-TR̀ KIM-MẪU |