20.-
ĐỪNG NÊN CHẤP NGĂ
Vạn
Quốc Tự (Chơn Lư Đàn), Tuất thời 1-5
Kỷ Dậu (15-6-1969)
____________
THI:
Thương
đời lặn hụp chốn đua tranh,
Mục
đích cuối cùng chữ lợi danh;
Lợi
để riêng tư là trọc lợi,
Danh
cho ích kỷ ấy hư danh.
Luân
hồi sáu nẻo từng lên xuống,
Chuyển
kiếp ngàn đời măi tử sanh;
Kẻ
trí sớm tu toan giải thoát,
Khỏi
ṿng miệng chậu kiến ḅ quanh.
Ni-Sư Diệu-Lộc, chào chư Thiên
mạng, chào chư đạo tâm hiện diện
đàn tiền. Vậy Ngu Tỷ mời chư
liệt vị đồng an tọa.
Đă từ lâu vắng bóng, hôm nay Ngu Tỷ
trở lại nơi này được kiến
diện Bộ Phận Hiệp-Thiên-Đài Cơ-Quan
Phổ-Thông Giáo-Lư và chư vị đạo tâm. Cũng
nơi cảnh này đă gợi lại Ngu Tỷ
những khoảng đời vui buồn trong buổi
sinh thời.
Tạo Hóa đă sinh ra con người tại
thế gian này mang lấy nhục thể và chứa
đựng một khối tâm linh trong đó. Ngoài ra
c̣n những thể phụ thuộc khác để làm
phương tiện cho khối nhục thể đó.
Mọi hoạt động trong kiếp sinh thời,
nếu khối nhục thể được nuôi dưỡng
tinh khiết, các thể phụ thuộc được
thanh khiết, th́ khối tâm linh dễ điều
khiển dẫn dắt con người ấy đi và
sống trên con đường thuần lương
thiện mỹ quân tử và đạo đức.
Ngược lại, nếu phần nhục thể không
được nuôi dưỡng tinh khiết, các
thể phụ thuộc cũng chịu ảnh hưởng
thiếu phần thanh khiết, khối tâm linh bị
tŕ níu che lấp dày đặc bởi bức màn vô
minh, do đó sẽ khiến con người ấy có
một đời sống mất thăng bằng
trong giai tầng hạ đẳng.
Nói rơ hơn, con người ấy chịu
nặng nề phần hạ trược, tham, sân,
si, ố, dục, thiếu tao nhă quân tử hiền
nhân và tác phong đạo đức.
V́ vậy, trong Đạo giáo, các Đấng
Thiêng Liêng hoặc các hàng chơn tu thường khuyên
hàng tín hữu, khi bước chân vào cửa Đạo,
điều trước nhứt là phải tŕ trai
giới sát để lập hạnh. Đă
tạo điều kiện trước tiên như
vậy mà trong giới tu hành cũng thường khi
bị vấp phải hoặc bị khảo đảo
nội tâm ngoại thể, hoặc bị ngă quỵ
trước cửa Đạo v́ hai chữ “tham
si”.
Tham si v́ chấp ngă, bởi chấp ngă nên
chủ quan. Tất cả mọi ư nghĩ, mọi suy
tư v́ của ḿnh cũng cho rằng đúng,
rằng chân lư đạo đức. Không phân
biệt được những ư nghĩ suy tư
đó xuất phát từ cái chơn ngă hay cái
giả ngă, xuất phát từ khối tâm linh hay các
thể phụ thuộc. Đó là điều quan
hệ nhứt cho giới tu hành.
Vẫn biết rằng trong hàng giáo phẩm
chức sắc Thiên phong hoặc trong hàng cao tăng
đại đức, dầu sao sự tinh tấn
về mặt đạo đức cũng hơn hàng
thường nhân. Nhưng không phải các vị
ấy đă hoàn toàn tránh khỏi sự sai lầm,
phân biệt giữa sự xuất phát từ cái chơn
ngă hay cái giả ngă. Do đó từ cổ chí kim,
trong lịch sử Đạo giáo, các nhà lănh đạo
tinh thần, có người đă trọn vẹn
hiến dâng đời ḿnh để phụng sự
Thiên cơ và nhân loại, đă hành Đạo chính
chắn đến ngày công viên quả măn, đắc
Đạo danh nghĩa lưu truyền hậu
thế. Tuy nhiên cũng có nhiều người đă
vấp ngă trên hai chữ lợi danh v́ chấp ngă và
chủ quan.
Nên hiểu rằng: Trước khi con người
đến thế gian là con số không, đến ngày
chung cuộc cũng huờn con số không. Cái
khoảng thời gian từ khi đến cơi đời
này và khi từ giă cơi đời này, đó là
một khoảng thời gian tuy ngắn mấy mươi
năm nhưng rất quư vô cùng. Biết sử
dụng đúng mức thời gian đó để làm
công quả, tạo điều kiện, sắm phương
tiện để khi ra đi c̣n có được
những ǵ cho phần tiến hóa ở tâm linh. Đó
là cái có trong cái không. Nếu không hiểu và phân
biệt rơ như vậy, măi chấp ngă và cho
rằng tất cả những sự vật như
rờ được, thấy được, nói
được, sử dụng được, như
nhà cửa đất đai xe cộ do ḿnh tạo ra
mà cho nó là của ḿnh rồi cố gắng bảo
thủ giữ ǵn nó cho ḿnh hoặc cho một danh nghĩa
nào đó là rất sai lầm. Bởi v́ đời
là tạm, của là chung, lấy của tạm
phục vụ cho khách tạm. Cái c̣n lại là công
quả đạo đức vốn liếng của
tâm linh. Tất cả đều là giả hết, không
có cái ǵ là của ḿnh. Nếu thật là của ḿnh
như thể xác chẳng hạn, sao không giữ ǵn
cho nó được trẻ trung tráng kiện trường
sanh măi măi, lại để cho nó già, bịnh
rồi chết tan ră sau một thời gian hữu
hạn?
Thượng-Đế là Đấng
Tạo Hóa muôn loài vạn vật, Thượng-Đế
cũng tạo điều kiện dinh dưỡng khác
nhau để bảo tồn dinh dưỡng cho muôn
loài vạn vật ấy, nhưng Thượng-Đế
không bao giờ nói cái này là của ta, vật kia là
của ta. Cùng lắm trong khi giáo Đạo, để
biện minh giáo lư, Thượng-Đế chỉ nói
một câu: “Thầy là các con, các con là Thầy”,
có nghĩa rằng tất cả đồng chung
một bản thể, tuy h́nh tướng bên ngoài và
cách xưng hô có khác nhau, nhưng chung qui là có
một, không riêng ǵ của ai. V́ vậy đời
thường nói câu “Đời là tạm,
của là chung” rất là chí lư vậy. Ngoài ra
một câu nói ấy Thượng Đế không nói
câu nào khác. “Bất ngôn nhi mặc...” vẫn điềm
nhiên chẳng có lời, nhưng vẫn điều hành
sai khiến vạn vật từ tam thập lục
thiên, tam thiên thế giới, thất thập nhị
địa, tứ đại bộ châu.
Người tu hành học đạo cũng nên
ghi nhớ điều đó mà làm bài học
thuộc ḷng, may ra mới tránh khỏi những cái
ngă cảnh gạt ḿnh trong cơi vô thường này.
Thôi hết giờ Ngu Tỷ một lần
nữa xin cám ơn toàn thể chư liệt vị
với lời giă từ cảm mến. Mẹ giă
từ hai con và giă từ bổn đạo lớn
nhỏ tại Vạn Quốc Tự.
NGÂM:
Mây lành Phật cảnh dời chơn,
Nương
theo thanh phướn giọng đờn thanh tao;
Những lời Ngu Tỷ vừa trao,
Ước
mong huynh đệ cùng nhau luận bàn;
Thôi thôi tạm gởi mấy hàng,
Giă
từ chung hết Tây Phang trở về.
Thăng... |