13.-
THẾ GIAN LÀ TRƯỜNG
THI CÔNG QUẢ
MINH-LƯ
THÁNH-HỘI,
Tuất thời 24 tháng 3 Kỷ Dậu (10-5-1969)
____________
GIÁO-TÔNG ĐẠI-ĐẠO THÁI-BẠCH
KIM-TINH, Bần Đạo chào chư hiền đệ
hiền muội.
THI:
Đời
say Ta cũng muốn nên say,
Ngặt
nỗi c̣n mang sứ mạng này;
Tiên
Phật vào đời quên vị lạt,
Nguyên
nhân xuống tục lăng mùi chay.
Phước
Trời vạn nẻo không người mượn,
Tội
quỉ không đường lắm kẻ vay;
Bởi
nước đến trôn thuyền chửa trét,
Thế
nên thúc hối cả đêm ngày.
Chư hiền đệ hiền muội! hôm nay
cho dời chư hiền đệ hiền muội
đến Minh-Lư Thánh-Hội nơi đây để
chư hiền đệ hiền muội nhận
thấy trọng trách của ḿnh trong giai đoạn
hiện tại với tiền đồ Đại-Đạo
và cũng để chỉ dạy chư hiền
đệ muội những điều cần
thiết ngơ hầu xúc tiến phần công quả trên
bước đường tu thân hành đạo.
Vậy miễn lễ, toàn thể đồng an
tọa.
Chư hiền đệ hiền muội! có khi
nào chư hiền đệ muội tự xét xem coi
hiện giờ ḿnh đang đứng đâu trong lúc
càn khôn vận hành, cuộc đời thay đổi,
vạn vật chuyển luân, phúc họa thưởng
phạt từng giờ từng khắc một, và xem
coi ḿnh hiện ở giai đoạn nào trong thời
hạ nguơn mạt kiếp, tà chánh lẫn chen,
quỉ thần nan biện, người ta cùng ma quái
đang chung đụng, đang giựt giành từng
phút một. Thời đại ân xá này, người
chí tâm tu ắt dễ thành mà kẻ vô t́nh cũng
dễ bị đọa.
Chư hiền đệ muội có biết
tại sao Thượng-Đế vẫn theo
đuổi những hàng hướng đạo nhân
sinh từng giờ từng khắc? Cũng như
thế, Bần Đạo vẫn c̣n đa mang
gắn bó với Thiên chức Giáo-Tông Vô-Vi Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ. Chư hiền đệ
muội c̣n nhớ câu thơ: “Đời cùng Tiên
Phật xuống phàm gian” chăng?
Người có công tâm tu tiến, ai cũng có
thể thành công đắc Đạo. Dầu cho nguyên
nhân xuống trần mà c̣n đắm say thế
tục, măi quanh quẩn trong bánh xe luân hồi th́ cũng
khó mà thoát ra khỏi ṿng sa đọa.
Trên đời này đă có biết bao nhiêu là
kẻ trí tài, nhưng người hiền tế
thế an bang kể ra thật là hiếm. Đă có
bao kẻ tài trí xuất chúng siêu quần, lấp
biển dời non, nhưng người đứng ra
xây dựng ḥa b́nh cho nhân loại cũng là rất
hiếm.
Tại làm sao đang giữa lúc nhân loại
đang đứng gần hố thẳm của
tử thần, người người đều nói
ḥa b́nh, mong muốn ḥa b́nh, vận động ḥa b́nh,
càng vận động ḥa b́nh càng chiến tranh
nhảy vọt, càng hô hào hợp tác sống chung
lại càng rẽ chia ly tán. Như vậy, tài trí
có bạt chúng siêu quần đến đâu mà
vẫn c̣n cái “ta” nhỏ hẹp, cái ích kỷ
tầm thường cho cá nhân cùng phe nhóm, th́
dầu có hô hào vận động muôn đời,
th́ nhân loại trong cảnh loạn lạc rẽ
chia vẫn triền miên rẽ chia loạn lạc.
Thử dở lại chồng sử cũ xem coi
những hàng thánh triết, những bậc vĩ nhân
ngày xưa đă an b́nh thạnh trị cho đời
trong khi loạn lạc, họ đă có những bí
quyết nào, những tâm trạng nào? Cái túi khôn
muôn đời của bậc vĩ nhân là mưu
sự cho đời, cho nhân loại chớ không mưu
sự riêng tư cho ḿnh.
Một đời người chỉ có mấy
mươi năm, là kẻ hiền tài nhân sĩ, không
nỡ hy sinh đời ḿnh trong cái riêng tư
nhỏ hẹp để làm mục đích tuyệt
đối cho kiếp vi nhân. Nếu nói rằng
mục đích cao cả, sự nghiệp vĩ đại
của đời người là đỉnh chung, phú
quí, uy quyền, danh vị, th́ nơi chốn rừng
sâu, loài hùm beo, sư tử cũng là uy quyền
lợi lộc tuyệt đối cũng chẳng khác
nào.
Được sanh ra kiếp làm người là
đă cận kề bên hàng Thần Thánh Tiên
Phật, có đủ điều kiện cảm
ứng và thông công với các Đấng ấy.
Đáng lẽ ra phải cố gắng sưu tầm
học hỏi, t́m biện pháp để phụng
sự Thiên cơ trong đường lối giáo
dục trưởng dưỡng quần sanh, bảo
tồn cơ sinh hóa. Có được những tâm
trạng của các Đấng, ḥa lẫn từ tâm
tư cùng thực hành với các Đấng, đó
là đă đắc quả vị tại thế gian
đến ba phần tư sự nghiệp của các
Đấng. Đừng có những mong vọng Thiên-Đường
Cực-Lạc, Bồng-Lai Tiên-Cảnh, nơi
chốn xa xôi miền không trung vô tận mà quên
tạo lấy cảnh Thiên-Đường
Cực-Lạc cho kiếp con người tại
thế gian này, v́ thế gian là trường thi công
quả, là nơi đủ điều kiện
cho người thiết lập vị ngôi Tiên
Phật. Đem đạo lư, t́nh bác ái của Thượng-Đế
xây cảnh thái ḥa, đó là tạo con thuyền Bát-Nhă
cho khách lữ hành mà cũng chính cho ḿnh ngày trở
về ngôi Tiên vị Phật.
Ḷng mong gầy dựng sự nghiệp của
Thánh nhân có khác hơn người phàm tục là
ở chỗ đó. Đừng quên rằng những
người chung quanh ta, như gia đ́nh thân
tộc, bằng hữu, cùng tha nhân đều là phàm
phu tục tử v́ c̣n mang nhục thể. Có
biết đâu trong hàng nhân sanh, những người
chung quanh ta đă là Phật Tiên Thần Thánh
hoặc quỉ ma cùng ác thú. Thử xem một cử
chỉ, một lời nói, một hành động
của một con người trong thường
nhựt là định giá trị người ấy
thuộc hạng nào.
Chư hiền đệ thường sử
dụng máy thâu thanh, tay lần nút vặn để
t́m làn sóng điện mà ḿnh đang mong muốn.
Vậy th́ hăy dùng guồng máy Cơ Quan Đại
Đạo đảm nhận một phần vụ
để làm nút vặn ḍ lần t́m kiếm làn sóng
điện (làn Thiên điển) mà ḿnh mong muốn
trong đường siêu thoát. Có lưu ư, có mong
vọng, có thiết tha, có thực hành t́m kiếm làn
sóng điện là chắc chắn sẽ gặp và
toại nguyện. Ḷng có trống không, ư có
thiết tha với các Đấng trọn lành,
chắc chắn sẽ được cảm ứng
hộ tŕ và tiết động được
sự cứu rỗi. Ngược lại, ḷng c̣n riêng
tư, vị kỷ vị lợi, ư c̣n tham vọng
những quyền lợi thiển cận, hư
ảo, cũng sẽ tiếp nhận, nhưng
tiếp nhận những làn sóng điện thích
đáng với giai tầng trong chủ ư. Chính v́
vậy mà mọi sự an lành tươi vui vững
vàng và an bài cho hàng hướng đạo trung kiên
trong mọi trường hợp, và cũng chính v́
đó mà mọi rủi ro bất trắc hoạn
nạn khôn lường đă dành sẵn và đón
chờ con người bạc số.
Ḿnh tu là lo phần cứu rỗi linh hồn,
điều đó rất đúng không ai chối căi.
Nhưng trước hết phải tạo điều
kiện cứu rỗi giữa con người và con
người với nhau trong kiếp đời
hiện tại. Nếu kiếp người mất
cả từ lương tri đạo lư, lễ nghĩa
liêm sỉ trung tín, dầu sống trong vinh hoa phú quí,
không hơn ǵ trong cơi địa ngục tại
thế gian. Phần nhân phẩm con người nhân
sinh c̣n trong gông cùm địa ngục chưa ắt
có điều kiện giải thoát để đến
cơi Thiên-Đường Cực-Lạc ở phần
chơn linh siêu việt.
Mỗi một việc làm, muốn được
thành công trong tuyệt đích, điều kiện
đ̣i hỏi con người phải để
hết tâm trí và ngày giờ theo đuổi, từ gây
dựng đến nuôi dưỡng trường
kỳ.
Sức con người có hạn, tài trí con người
có hạn, nhưng đường đời vạn
nẻo, một lữ hành thơ thẩn đến
ngă ba đường, hăy chân thành mà chọn
lựa một lối đi. Đừng do dự
thẩn thờ rồi loay quay vẫn c̣n ở
giữa ngă ba đường cái.
Chư hiền đệ hiền muội nên
về suy xét lại từ ư nghĩ đến
phần hành của ḿnh mà hoan hỉ hoặc ưu tư
để cầu tiến, xem coi ḿnh đang ở giai
tầng nào trong cơi vô thường này giữa lúc chánh
tà lẫn lộn phân Thánh lọc phàm. Bần Đạo
mong rằng tất cả những hàng thiện duyên
sẽ thành công đắc quả chắc chắn và
bất ngờ trong giai đoạn sắp tới.
Dầu người trong Cơ Quan, dầu người
đứng ngoài Cơ Quan, biết được
Thiên ư để thuận hành là mỗi người
đều đắc quả. Một tổ chức có
tập hợp được sự d́u dẫn trông
nom của Thiêng Liêng lại càng có điều
kiện phát triển mau hơn.
THI:
Mạnh
bước mà đi chớ ngập ngừng,
Mặc
dầu thế sự dửng dừng dưng;
Đường
ngay lối chánh hành chơn Đạo,
Ngại
đứng hai hàng mới sẩy chưn.
THI:
Sẩy
chưn khó đứng cũng khôn ngồi,
Cao
vọng làm chi những miếng mồi;
Có
sẵn lưỡi câu đang ẩn kín,
Biết
rồi lại việc đă than ôi!
THI:
Than
ôi thế sự xảo khôn lường,
Lành
dữ chọn ai để một đường;
Buổi
sáng hoan hô nhà ái quốc,
Đến
chiều đả đảo kẻ phong vương.
Tṛ
đời muôn mặt nghe càng ghét,
Kẻ
thế đổi dời nghĩ cũng thương,
Chỉ
có người tu c̣n biết sỉ,
Đem
t́nh bác ái rải muôn phương.
Bần Đạo chào chung tất cả, thăng...
|