28.-
NHẮN VỀ HỘI THÁNH
THÁNH
THẤT B̀NH H̉A (Gia Định)
Tuất
thời 26 tháng Chạp Đinh Mùi (25-1-1968)
THI:
Chợt
nh́n Đông cuối kế Xuân sang,
Tiểu
Thánh nương cơ lịnh báo đàn;
Cho
tiết Xuân lai hành Đạo sự,
Cho
chư phận sự ở Cơ Quan.
THANH-MINH ĐỒNG-TỬ, Tiểu Thánh chào
chư Thiên mạng, chào chư liệt vị đàn
tiền.
Tiểu Thánh báo đàn, có Đức Tiền
Bối giáng cơ, chư liệt vị thành tâm
nghinh tiếp, Tiểu Thánh xin chúc chư liệt
vị sang mùa Xuân mới được thọ hưởng
đều đủ Thiên ân trên bước
đường thế Thiên hành hóa.
Tiểu Thánh xin chào chung, phục hồi
chầu lịnh, thăng...
(Tiếp điển:)
THI:
Xuân
về ḷng Đạo nổi hân hoan,
Nh́n
thấy đàn em bước đạo tràng;
Đă
mở cơi ḷng ra tiếp đón,
Bao
luồng gió mới tiết Xuân sang.
ĐỆ TAM GIÁO-TÔNG Nguyễn Ngọc Tương,
Tiên Huynh chào mừng chư Thiên mạng, mừng các
em.
Nhân tiết Xuân về, chúng Tiên Huynh thỉnh
lịnh Chí Tôn giáng trần để thăm
viếng đoàn hướng đạo và các em trong
mối t́nh thâm cảm đậm đà tha thiết
v́ đạo nghĩa. Tiên Huynh mừng mà thấy
đoàn hướng đạo và các em đă nêu cao
t́nh thương cao cả.
(Tiếp điển:)
THI:
Ngô
đồng dành để đón chim khôn,
Văn
sĩ minh tâm khéo giữ hồn;
Trong
kiếp phù sanh nơi giả tạm,
T́m
đường chơn trở lại Côn Lôn.
ĐỆ NHỨT GIÁO-TÔNG Ngô Minh Chiêu,
Bần Đạo mừng đoàn hướng đạo,
mừng các em nam nữ.
Như đă bao lần Thiêng Liêng nhắc
nhở, nhân tiết Xuân về Bần Đạo
chỉ lập lại lời đă dạy, làm món quà
xuân các em để kỷ niệm. Đó là phương
pháp Tu Thân.
Tu thân có hai cách chuyển tiếp nối nhau:
1) là tu công tu phước để vun bồi
nền âm chất, làm đà vững chắc cho giai
đoạn chuyển tiếp đỡ phần
khảo đảo.
2) là tu huệ. Có tu huệ, luyện nội tâm,
khai khiếu huyền quang, để rời bỏ
mọi ràng buộc hồng trần giả tạm,
về hiệp nhứt cùng Thầy.
Muốn được một kiếp trở
lại quê xưa, phải song tu mới được.
Thiệt là khó khăn vô cùng, nhưng không phải
khó mà không thể làm được. Hẹn c̣n ngày
tái ngộ, xin nhường bút...
(Tiếp điển:)
THI:
Chạnh
nh́n cảnh cũ đă chia ba,
Xót
bầy ḷng đây rát ruột rà;
Muốn
trở về nguồn tua bước tắt,
Chớ
đừng viễn vọng lúc đàng xa.
ĐỆ TỨ GIÁO-TÔNG Nguyễn Bữu Tài,
Tiên Huynh mừng chư hướng đạo, chư
hiền đệ hiền muội.
Một năm qua, bước đường hành
đạo của chư hiền đệ muội và
các em có phần tiến triển khả quan. Tiên
Huynh vừa chợt mừng chưa hết, rồi
nhớ lại nơi Hội Thánh Tiên Thiên, không
dấu được nỗi ḷng buồn tủi. Tiên
Huynh mong rằng mọi việc đều tốt
đẹp vẫn c̣n ghi để và xem đó làm
mẫu mực cho thế hệ ngày sau. C̣n những ǵ
đen tối đau buồn, hăy trả nó về cho
dĩ văng.
Tiên Huynh xin mượn những ḍng sau đây
gởi về thăm các cấp Chức Sắc,
chức việc nơi Hội Thánh Tiên Thiên. Dầu
nơi này hoặc nơi khác, hăy nhớ tinh thần
qui nguyên hiệp nhứt là con đường
rất ngắn trở lại cùng Thượng Đế
Chí Tôn. Hăy đặt đại cuộc đạo
nghĩa lên trên mọi cá tánh, mọi thất t́nh,
để làm sáng tỏ danh Thầy, danh Đạo.
Tiên Huynh hẹn c̣n dịp khác, xin nhường
bút...
(Tiếp điển:)
THI:
Xác
phàm tuy mất, khí Thiên c̣n,
Nỗi
đạo nỗi đời nỗi nước non;
Có
gặp lửa hồng vàng biết giá,
Tử
sanh cũng giữ đạo vuông tṛn.
LIỄU-TÂM CHƠN-NHƠN Hoàng Ngọc Trác,
chào chư Thiên mạng, Tệ Hữu xin mời chư
hiền hữu và các em an tọa.
Đông đă tàn, Xuân sắp đến, đă
gieo vào ḷng người bao niềm hy vọng tin tưởng
rằng mùa xuân, ngọn gió lành sẽ đưa chim
ḥa b́nh mang về cho mọi người trong thanh b́nh
an lạc, cho đây đó hiệp vầy, cho người
người đồng thương nhau như t́nh
ruột thịt. Đó là quan niệm và ước
vọng đại đa số của người nhân
thế.
C̣n người hướng đạo phải
thấy xa hơn, hiểu xa hơn. Chớ nên chú
trọng vào Xuân cảnh mà phải chú trọng vào cái
Xuân tâm, v́ Xuân cảnh là một thời tiết
đổi thay trong máy tuần hoàn của Tạo
Vật. Xuân cảnh là tạm ngừng nghỉ
một mùa đông gió rét, để làm lại,
sắp xếp lại cho tiết đầu năm,
rồi cũng hết Xuân, chuyển lần qua
Hạ, Thu, Đông, luân chuyển xoay vần trong cái
thiên luân, trong ṿng lẩn quẩn. Hết nhân
rồi quả, hết quả rồi lại nhân.
Hỏi người đời mấy ai hưởng
được một mùa Xuân bất tận, mà tránh
khỏi Hạ về thiêu đốt, Đông đến
cắt thịt se da.
Tuồng đời ấm lạnh thăng
trầm vui buồn hưng thạnh suy vong là thế. Người
tu hành cần phải hướng về cái tâm Xuân.
Tâm xuân là giải thoát mọi ràng
buộc, mọi ảnh hưởng bên ngoài biến
chuyển: có Xuân tâm, con người mới giải
thoát vô ngă, vô chấp, khoan dung, tha thứ. Có Xuân tâm,
con người mới có t́nh thương ở
tự đáy ḷng, đem ra chan ḥa cho muôn người,
cho vạn vật. Có tâm xuân mới có thể
dẫn dắt dân tộc này ra khỏi cảnh tiêu
trầm, hướng dẫn nhân loại tránh
khỏi nạn diệt vong.
Cái Xuân tâm ấy là CAO-ĐÀI ĐẠI-ĐẠO,
mà dân tộc này đă được THƯỢNG-ĐẾ
bố ban. Cái của quí vô giá đó chỉ
chờ nơi ḷng Xuân của người đời
làm cho nó sáng lên, gióng cho nó vang lên, bày cho nó tỏ
rạng lên.
V́ nuôi dưỡng cái Xuân tâm ấy, lúc sinh
thời, Tệ Hữu thường nghiềm ngẫn
câu nhựt tụng sau đây: “Cao Đài vị
xuất thế, ngũ châu tuy đại ngă vô gia”,
xin tạm dịch là:
Cao
Đài nếu chẳng ra đời,
Năm
châu tuy rộng, ta người vô gia.
Nhân dịp Xuân về, Tệ Hữu rất hân
hoan viếng thăm chư cố hữu và đoàn hướng
đạo, chẳng biết chi đền đáp
mối t́nh tái ngộ đó, Tệ Hữu xin đem
câu nhựt tụng đó làm món quà Xuân cho chư
hiền hữu. Một dịp khác rộng th́
giờ, sẽ đàm đạo thêm về giáo lư cũng
như sứ mạng của Trung Hưng. Xin nhường
bút...
(Tiếp điển:)
THI:
Những
việc từ xưa đă sắp bày,
Nhưng
chưa tiện nói để ai hay;
Trớ
trêu con Tạo chia đôi ngả,
Đạo
nghiệp linh đinh đến nỗi này.
HỘ-PHÁP Phạm Công Tắc, Bần
Đạo chào mừng chư hướng đạo,
chư hiền đệ hiền muội. Xin mời
an tọa.
Một giờ hội ngộ, t́nh nghĩa
trọn năm. Bần Đạo vui mừng thấy
chư hướng đạo và các em đă làm
được những ǵ cho sáng danh Thầy danh
Đạo.
Nhớ lại buổi sinh thời, từ khi
được Thượng Đế Chí Tôn ân
ban cho sứ mạng, Bần Đạo trong mấy mươi
năm chỉ mới tạo được một Thánh
Thể Chí Tôn là Ṭa Thánh. C̣n mọi sự khác
đă sắp bày nhưng chưa kịp thực
hiện.
Phần truyền giáo, Bần Đạo cùng Cao
Thượng Phẩm đă lănh lịnh CHÍ-TÔN,
nhưng bao nhiêu sứ mạng đă sắp bày, bao
nhiêu kế hoạch đă đặt sẵn, chỉ
chờ thời gian tuần tự tiến hành. Nhưng
than ôi! Ḷng người th́ vậy, mà thời cơ
chưa được vậy! Phần hành chánh
tổ chức guồng máy lănh đạo nhơn sanh
chỉ được ngần ấy, c̣n phần giáo
lư th́ chẳng có chi. Cơ Đạo lúc bây giờ
luôn luôn ứng phó xoay trở với bao nhiêu áp
lực bên ngoài đưa đến. Dầu tài cán
đến bực nào cũng không làm sao tiến hành
cho kịp lúc. Có những điều chưa tiện
nói cho Hội Thánh được biết, việc
ấy măi đến ngày nay cũng chưa được
cùng ai tỏ bày tâm sự, mà đó là điều
tai hại vô cùng. Đó là mầm trở ngại cho
bước tiến của Đạo ngày nay.
Có một độ nào, Bần Đạo đă
nói với hiền hữu Huệ Lương
rằng: chưa có ngày giờ để tu học
huyền pháp, nhưng đă là sứ mạng do Chí Tôn
sắp định, th́ sớm muộn ǵ ắt cũng
an bài, và mọi việc sau này sẽ c̣n nhiều người
kế tiếp.
Chính v́ nguyện vọng đó nên ngày Đại
Hội Khánh Thành Toà Thánh Tây Ninh, Bần Đạo
đă công bố trước đại hội nhơn
sanh rằng Bần Đạo là người trụ
tŕ, người giữ chùa, người giữ
quyền pháp đạo luật cho tất cả nhơn
sanh, c̣n việc phát huy chính nghĩa, phổ
truyền chánh giáo là do đoàn hướng đạo
ở hậu lai kế tiếp.
Ngày nay, Bần đạo có một điều
hết sức buồn thương là danh Đạo
đă sáng, thế đạo đă mở, nhưng tâm
đạo c̣n quá lu mờ. Do đó, đă nảy
sanh v́ thế lực, v́ quyền hành, v.v... đă làm
những chướng ngại ngăn chận bước
tiến của cơ Đạo.
Ngày xưa, nơi binh thơ, Tôn Tử đă
mở đầu một câu: “Công tâm vi thượng,
công thành thứ chi”.
Đó là nhà nho cách mạng, c̣n hàng hướng
đạo nở lại để thua sao?
Mọi việc đều ở ḷng người,
mà ḷng người là nhơn tâm. Nhơn tâm là Ṭa
Thánh, là Thánh Thất, là nhơn sanh, là Đạo
nghiệp.
Muốn được nhơn tâm, phải tu
luyện cho ḿnh cái đắc nhân tâm, mới là thành
công vậy. Mà nhơn tâm cũng đồng nghĩa
với Tâm Xuân vừa rồi Liễu-Tâm Chơn-Nhơn
đă đề cập đến.
Mùa xuân này, Bần Đạo gởi lời
về thăm các hàng Giáo Phẩm lưỡng đài
nơi Toà Thánh Tây Ninh. Cầu xin Từ Phụ chan rưới
ân lành cho mỗi gia đ́nh, mỗi ḷng người
đều nảy nở hai chữ Tâm Xuân.
Hẹn c̣n dịp khác sẽ luận bàn
nhiều hơn. Xin nhường bút...
(Tiếp điển:)
THI:
Nữ
cũng như nam gánh đạo Trời,
Công
nào quả nấy hưởng ai ơi!
Nữ
Chung Ḥa phái chen chân bước,
Thánh
Mẫu Chị khen chẳng tiếc lời.
LIÊN-HOA THÁNH-MẪU Lê Ngọc Trinh chào
mừng chư Thiên Mạng, mừng chư huynh
tỷ đệ muội đàn tiền. Chị
mừng các em Nữ Chung Ḥa.
Đạo nghiệp Nữ Chung Ḥa Chị lănh
sứ mạng ngày kia dang dở. Cái danh từ ấy
cơ hồ như bị quên lăng lấp vùi dưới
lớp bụi của thời gian. Ngày nay, Chị
thấy các em đă nhớ đến nó, đem nó lên,
lau chùi sạch sẽ và tưng tiu đem nó khoe
với mọi người.
Các em ơi! Thật là một dịp may
mắn, các em chấp sự đă được Thường
Vụ Cơ Quan nâng đỡ, v́ Cơ Quan là
những động năng thúc đẩy nâng đỡ
tá trợ cho các em ngày kia sẽ thành h́nh vững
chắc, khỏi e ngại bị một quyền
lực nào thống trị.
Các em hăy vui lên, theo đà mà tiến, v́ c̣n nhân
sanh đau khổ, c̣n ḷng đạo chia ly, là sứ
mạng Nữ Chung Ḥa vẫn c̣n gánh nặng, hàn
gắn bổ khuyết những điều ấy.
Đạo là của vạn loại, không riêng
của một ai, mà công quả từng cá nhân bao nhiêu
sẽ được hưởng phần bấy nhiêu.
Mùa Xuân về, Chị mừng và cầu chúc các
em được vui vẻ, thương yêu, d́u
dẫn nhau, lấy t́nh thương lấp những
hố chia rẽ, là những chướng ngại
đă cản trở bước đường các
em từ mười mấy năm qua. Hẹn c̣n ngày
tái ngộ, xin nhường bút...
(Tiếp điển:)
THI:
Gởi
bạn trần gian một tấm ḷng,
Giữa
cơn gió rét của tàn Đông;
Nung
bầu nhiệt huyết khi Xuân đến,
Đạo
nghiệp chờ Xuân sưởi ấm ḷng.
Cao Triều Phát, Tiên Huynh mừng chư Thiên
mạng, mừng các em, cả Thanh Thiếu Niên nam
nữ.
Tiên Huynh đến với các em trong lúc
cuối đông, để cùng các em kiểm điểm
lại những quá tŕnh hành Đạo đă qua, ngơ
hầu sắp xếp lại, ghi lại, bổ túc
lại những ưu và khuyết. Tiên Huynh mời các
em an tọa.
Hỡi các em! Năm cùng tháng tận, Tiên Huynh cùng
các em ôn lại những bước đường
dĩ văng, ngơ hầu hoạch định cho bước
tiến ở tương lai,
Thấm thoát mấy mươi mùa Xuân đă trôi
qua, mấy vạn thiều quang vắng bóng, nh́n
lại cơ Đạo ngày nay, các em nh́n thấy
những ǵ? Kho tàng Đại Đạo của
một thời dĩ văng c̣n để lại
những chi?
Hỡi các em! Đành rằng dĩ văng hăy
xếp lại, hiện tại phải bày ra, và tương
lại là vấn đề quyết định.
Đành rằng không một dĩ văng nào mà không
đau buồn, không một kỷ niệm nào mà không
nuối tiếc, nhưng việc tiến hóa phải
luôn luôn là điều luận cổ suy kim. Hăy t́m
trong đó để rút ưu bỏ khuyết.
Nh́n thời gian dài vô tận, cuộc tuần
hoàn măi măi chuyển luân. Hết Hạ sang Thu, Đông
tàn, Xuân đến. Tất cả đều là
những chu kỳ lập lại. Chính v́ thế mà vô
thủy vô chung trường lưu bất tận.
Đạo cũng thế. Từ khi Đạo
khai, th́ trước đó Đạo cũng vẫn
có và Đạo vẫn c̣n. Người hành Đạo
phải ư thức rằng Đạo luôn luôn vô cùng
bất diệt.
Hơn bốn mươi Xuân qua, hồi tưởng
lại khi Đại Đạo mới sơ khai, trước
đó có những ǵ? Và sau đó đă làm
được việc chi?
Đấng Thượng Đế Chí Tôn và các
Đấng Thiêng Liêng mở Đạo b́nh phục
ḷng người hướng vào nẻo thiện, ḥa
ḿnh trong ánh sáng thiên nhiên. Từ ḷng người
đă ḥa, đă cùng hướng vào một mục
đích, mà thể hiện vào cụ thể h́nh
thức xây dựng các ngôi Thánh Đường uy
nghi trang trọng, rực rỡ huy hoàng. Sau các
phần xây dựng qui mô đó, là những chương
tŕnh hoằng Đạo và phổ độ.
Các em hăy nh́n ra những làn sóng trên mặt
đại dương, hết lượn này
tiếp nối theo lượn khác. Cuộc đời
cũng thế, hết Hạ sang Xuân, hết Xuân sang
Hạ. Người hành Đạo phải ư thức
rằng Đạo không lập lại để
tiến hóa hơn th́ Đạo sẽ tiêu tàn.
Nếu những ai c̣n say ngủ mà ước
vọng ôm choàng cơ Đạo vào cuộc đời
hữu hạn của ḿnh, chẳng khác chi trồng cây
bá cây ṭng trên bàn tay, th́ hậu quả sẽ
gặp bao nhiêu điều trở ngại trên con
đường Đạo lư và sẽ chết
dần trong cái mộng ảo của phạm vi
chật hẹp.
Tất cả những sự tầm thường
ở trong đời đều có khai, có bế, có
sanh, có diệt. Không cuộc tiệc nào mà không tàn,
không màn hát nào mà không văn. Nhưng trái lại,
Đạo lư đă vượt qua cái tầm thường
ấy rồi.
Tiết Xuân đă về với mùa Đông, c̣n
khí lạnh giá buốt. Tiên Huynh đến nói
với các em như vậy để các em suy gẫm
mọi thời gian cụ thể đầu có
chặng có khúc. Nhưng thật ra, thời gian
thực sự vẫn chan ḥa, không chia cắt
được. Đừng bảo rằng cuối tháng
chạp là cuối Đông, đầu tháng giêng
mới là mùa Xuân bắt đầu. Người hành
đạo đừng định lệ năm tháng
với trách nhiệm người tu hành. Các em hăy
bắt đầu tiến tới và nhắm ở
thụt lùi. Hăy bắt đầu sáng tạo và ư
thức lập lại.
Nhân tâm là mảnh đất vạn năng, mà
bất cứ vấn đề nào trên cuộc đời
này đều là cây cỏ. Tôn giáo cũng là
một cổ thụ như bao nhiêu cổ thụ khác.
Nếu dưới không rễ ăn sâu, không phù sa màu
mỡ, trên không đơm hoa kết quả, th́ trăm
năm nữa, ngàn năm nữa, cũng không thành
khu rừng trăm hoa muôn sắc được.
Giai đoạn đầu, và cũng là giai
đoạn luôn luôn phải kiểm chứng nhân ḥa.
Đừng bảo phải nhân ḥa lúc này mà không nhân
ḥa lúc khác. Có ḍng nước nào khoảng cách mà
chảy được. Có cội cây nào lúc hút phân
lúc không bao giờ.
Tiên Huynh muốn trao cho các em vấn đề
cuối năm và cũng là đầu năm là “NHÂN
H̉A”.
Một giọt nước không làm thủng
một viên đá, nhưng nếu giọt này
chồng lên giọt khác, cho tới một khi nào
đó, sẽ xô tường ngăn cách, đổ núi
chướng ngại. Không ǵ làm không được.
Một luồng gió thổi qua, xoa dịu
nhẹ nhàng, nhưng nếu luồng gió này hợp
với luồng gió khác, âu là những trận dông
mạnh quét sạch bợn từ lâu.
Tiên Huynh muốn các em cũng vậy. Hăy là nước
và hăy là gió. Lúc dịu hiền phải dịu
hiền hơn tất cả, lúc uy nghiêm phải uy
nghiêm hơn tất cả. Đừng vẽ bức
tranh cố ư đặt tinh thần có quyền
hạn bảo thủ vào đó, v́ chỉ nó vẫn
là một bức tranh. Các em hăy đem bức tranh
vạn sắc của thiên nhiên miên viễn đổi
thay tiến hóa làm bức tranh của ḿnh.
Giờ đây các em hăy nghĩ kỹ, tạo
thế nhân ḥa, b́nh phục nhơn tâm, lập thành
một thế giới đạo đức, không
hẳn là một điều khó.
Tiên Huynh muốn các em hăy nghĩ đến người
chăn lừa. Khi đặt bó cỏ trước
mặt con lừa, nó sẽ theo bước chân
của người chăn từng bước
một. Nếu vô ư đặt bó cỏ dưới
chân con lừa, nó sẽ nằm đó mà ăn cho
kỳ hết. Nếu các em không nh́n về một hướng
nào, không chỉ về một hướng nào, th́ không
ai nh́n và theo hướng của các em.
Sở dĩ Đấng Thượng Đế
đem Đạo lư của con người đặt
trước con người, là muốn gây
ư thức hệ cho sự sinh tồn nhân
loại trong t́nh Tạo Hóa vô biên, mà mỗi con người
đều có và liên hệ với nhau. Thế nên
người sứ mạng phải có một hải
đăng để tàu bè đổ hướng.
Tạo thế nhân ḥa, b́nh phục nhân tâm, mà
không đạo đức chánh nghĩa, chẳng khác
nào vượt sa mạc, lội suối băng ngàn
để t́m kho vàng trong ảo ảnh.
Đừng mua chuộc thiên hạ bằng
hữu hạn, v́ những cái hữu hạn sẽ
trở về cho hữu hạn. Khi cái hữu hạn
đă hết, thiên hạ sẽ bỏ các em.
Đông tàn, Xuân đến, mấy mùa Đông,
mấy mùa Xuân. Đạo đức không tạo
được thế nhân ḥa, không b́nh phục
được nhơn tâm, loài người không nh́n
nhận, không thực hiện đạo đức,
chánh đạo, tôn giáo chỉ là tôn giáo, hỗn
độn vẫn là hỗn độn, nhân loại
sẽ theo Đông mà tàn, cơ tận diệt sẽ
theo Xuân mà đến. Đó là lẽ dĩ nhiên
trong nhận xét của mọi người.
Tiên Huynh xưa cũng như các em, học đạo,
hành đạo, hướng đạo và lănh đạo.
Ai cũng có bổn phận sứ mạng và phạm
vi cả. Đấng Thượng Đế
đem ban cho nhơn loại những giọt nước
hồi sinh trong cơn cấp tử, th́ các em cùng
tất cả mọi người đều
được hứng lấy giọt nước và
có trách nhiệm đem chia sớt cho mọi người.
Giờ đây Tiên Huynh và các em chỉ cách nhau
về h́nh thể huyết nhục, nhưng chí hướng
và sứ mạng đều cũng như nhau.
Xuân về, Tiên Huynh gởi gấm ḍng tâm đạo
cho người tâm đạo Thiên ân sứ mạng
cùng các em Thanh Thiếu Niên:
Gián Vận Liên Hoàn Khúc:
Đông
hoàn giục vó đến trần gian,
Gieo
rắc hương xuân vạn nẻo đàng;
Cho
thấm ḷng người quên khổ lụy,
Cho
nồng khí lạnh đón Xuân sang.
Mây hồng đậm nét Thiên quang,
Cỏ
cây hoa quả giang san tươi màu.
Thiều
quang thấm thoát có bao lâu,
Người
bước chơn đi kẻ đến sau;
Luân
chuyển cơi đời trong lư đạo,
Mà
ḍng lịch sử khéo cơ cầu.
Ai quen với khách ngũ châu,
Cho
ta nhắn gởi đôi câu tâm t́nh.
Lữ
khách bôn ba lối gập gh́nh,
Về
đây sum hiệp mái gia đ́nh;
Một
Trời một đất một non nước,
Nói
đặng cùng ai nghĩa đệ huynh.
Trên đời ai kẻ trường sinh,
Ai
gieo cái giống bất b́nh nhơn gian.
Nếu
chẳng Đông về Xuân chẳng sanh,
Dễ
ai xoay đặng máy tuần hoàn;
Trăm
năm rồi cũng muôn như một,
Mua
chác làm chi chuyện khốn nàn.
Sanh vào trong cái hiệp tan,
Ra
đem đạo lư về mang chi rằng.
Thánh
Đức hùng anh có có chăng?
Đứng
lên xây dựng cơi dinh hoàn;
Cho
Xuân ḥa lẫn Thu Đông Hạ,
Mưa
móc thanh b́nh sớm rưới chan
Ai về quê cũ Hậu Giang,
Cho
ta nhắn gởi vài hàng tâm thơ.
Đă
mấy mươi năm luống đợi chờ,
Đèn
Trời soi sáng cảnh bùn nhơ;
Tiếng
c̣i báo hiệu ngày quang đăng,
Nhắn
nhủ nhau ǵn mối Đạo cơ.
Đêm đông gió lạnh sao mờ,
Ai
về Thánh địa ta nhờ chút tin.
Trời
Nam mở cửa đón
b́nh minh,
Nhơn
loại đua chen thoát mộng huỳnh;
Cất
bước lên đường về lối cũ,
Thoát
ṿng ô trược kiếp phù sinh.
Đạo tâm sứ mạng là ḿnh,
Gội
ân Thượng Đế nặng t́nh nhơn sanh.
Đă
trải qua rồi mấy khúc quanh,
Can
trường rửa sạch vết hôi tanh;
Vùi
thân sá quản ngoài biên địa,
Đạo
nghiệp ngày mai chưa phỉ t́nh.
Con đường cứu cánh nhơn sanh,
Thiên
phong sứ mạng Trời dành cho ai?
Trên
bốn mươi năm chịu dạn dày
Một
mùa Xuân mới trở về đây;
Thế
gian đặt hết niềm hy vọng,
Trở
gót cùng chung Thánh địa Thầy.
Nam Bang Thánh địa Cao Đài,
Là
nơi vạn giáo thi tài lập công.
Trăm
hoa đua nở giữa trần hồng,
Bát
ngát mùi hương tỏa núi sông;
Thưởng
một mùa Xuân vui đạo đức,
Dặn
ḷng nhớ nẻo đến Tiên Ông.
Ngâm câu chánh đạo trường tồn,
Hỡi
người hướng đạo gợi hồn
vạn bang.
Hỡi chư hiền hữu! Hỡi các em! Mùa
xuân đến, Tiên Huynh thay mặt cho các bậc
Tiền Bối Đại Đạo quá văng, đến
tâm t́nh đạo sự cùng chư hiền hữu và
các em. Tiên Huynh rất vui mừng nhận thấy
sự hiện diện đông đủ của chư
hiền hữu và các em đă nói lên được
tấm ḷng thương Thầy mến đạo,
dốc đem lại niềm ḥa khí tương thân
tương trợ liên ái lẫn nhau. Được
như vậy th́ lo ǵ sang năm Mậu Thân cơ
đạo không tiến theo ư nguyện.
Các em luôn luôn nhớ rằng: Đời người
hữu hạn, đạo lư trường tồn. Hăy
tạo lập cho đời ḿnh một đạo
nghiệp để lại cho ngày mai, mới khỏi
uổng một kiếp vi nhơn, khỏi hoài công
dung dưỡng cho cái nhục thể trong khoảng
đời mấy mươi năm cơ cực.
Lời đă dài, t́nh Đạo chưa
dứt, Tiên Huynh hẹn c̣n ngày tái ngộ. Cầu
xin Đấng Từ Phụ ban ơn lành cho chư
hiền hữu và các em được một mùa xuân
đầy ư nghĩa, t́nh thương và đạo
lư.
THI:
Xuân
về gởi lại tấm t́nh thương,
Cho
cả đàn em bước dậm trường;
Buổi
thế gia công hành đạo nghĩa,
Rồi
sau hội ngộ cảnh Thiên Đường.
Tiên Huynh chào tạm biệt đoàn hướng
đạo, chư hiền hữu và các em, Tiên Huynh
lui gót, thăng...
Văn
Pḥng
PHỔ
THÔNG GIÁO LƯ CAO ĐÀI GIÁO VIỆT NAM
Thừa
Trích Lục
HUỆ
LƯƠNG
HUỲNH CHƠN
(Trần
Văn Quế)
(Tạ Đăng Khoa)
(Các
tín đồ thiện tâm ấn tống)
đă
kiểm duyệt:
Thiên
Lư Đàn, Tư thời Mùng 1 tháng 7 Mậu Thân
(24-7-1968)
ĐỨC
ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN |