3.-
LUẬN ĐẠO KHUYẾN TU
Trúc
Lâm Thiền Điện (Vĩnh Long)
Ngọ
thời Mùng 2 tháng Giêng, Bính Ngọ (22-1-1966)
Thi:
HỘ
đàn Thiền Điện lễ Khai Xuân,
PHÁP
nhiệm truyền ban độ thế trần,
GIÀ
giả chơn tâm thâu vọng niệm,
LAM
giang mặc mặc đắc Tiên chân.
HỘ PHÁP GIÀ LAM, Ta chào chư Thiên
Mạng, chư liệt vị thiện nam tín nữ
đẳng đẳng. Chư liệt vị thành tâm
tiếp điển Thiên Tôn lâm đàn. Ta xin chào,
xuất ngoại ứng hầu.
(Tiếp điển:)
DI-LẠC THIÊN-TÔN, Bần Tăng chào
mừng chư Thiên sắc thiện tín tất cả
đàn trung.
Hôm nay, Bần Tăng giáng nơi Trúc Lâm
Thiền Điện để chứng ḷng thành
kỉnh của chư thiện tín và đem ân lành ban
rải cho mọi người được mát
mẻ tâm trung, sùng tu chánh giáo, hầu sớm dứt
khổ ách tai nàn của sự cộng nghiệp gây nên.
Bần Tăng miễn lễ, đàn trung tọa
thiền nghe Bần Tăng phân giải.
ĐẠO dựng nên Đất Trời.
Trời Đất do Đạo hóa sanh vạn vật.
Vạn vật cũng do Đạo tiến hóa không
ngừng. V́ vậy cho nên trong vạn vật đều
có đất trời, tức là có Đạo vậy.
Từ loài khoáng sản đến côn trùng, thảo
mộc, thú cầm, và nhơn loại đều
chịu định luật chung của Đạo. V́
vậy, Đạo hết sức rộng lớn, mà cũng
vô cùng tế vi. Không thể tựa vào thể
dụng để luận Đạo, cũng không
thể tựa vào thời gian, không gian để đo
cái Đạo. Thế nên Lăo Tử gượng đặt
cho là Đại-Đạo.
Cơ thể con người là chỗ trụ
của linh hồn, là chơn linh của Thượng
Đế phát ban, nên mỗi người đều
có tâm linh của Thượng Đế. Nếu
biết trụ tâm suy nghiệm, thông lư Đất
Trời, biết được căn cội vạn
vật là thông Đạo. Hễ thông Đạo, thông
vạn vật th́ ḥa ḿnh cùng vạn vật đại
toàn thể, không c̣n chấp ngă nhĩ bổn tha
nữa.
Từ cổ chí kim, các bậc tu hành đắc
Đạo chỉ có một suốt lư Đạo mà nên.
Người đời c̣n mang phần thể xác
tứ đại, nên bị chi phối bởi thập
tam ma. Nếu tâm linh không thường trụ, làm
chủ bản thân, để thất t́nh lục
dục lấn át điều khiển, sẽ dẫn
con người trầm mê đọa lạc.
Luận một cách khác: Nếu tâm linh thường
trụ, đắc nhứt đắc trung, huyền
quang khai khiếu, quán thông Thiên Địa vạn
vật, th́ ngồi tịnh thiền một chỗ, phóng
hào quang một giây, quan sát khắp cả càn khôn vũ
trụ, thất thập nhị địa, tứ đại
bộ châu. Khi thâu lại, trụ trong chỗ tế
vi, không dùng mắt phàm xem được. Đến
khi viên măn công phu, ngày giờ nhứt định,
sẽ xuất chơn như trở về hiệp
nhứt cùng khối đại linh quang, c̣n lại mănh
thân tứ đại trần cấu sẽ trả
về cho tứ đại cùng đất, nước,
lửa, gió.
Thế nên Thiên Đường Cực Lạc không
phải chỉ ở trong tưởng tượng mông
lung chín từng mây bạc, và A Tỳ địa
ngục cũng không phải ở tận ḷng đất
âm u trung tâm điểm quả địa cầu, mà
chính ở tại tâm trung của mỗi người.
Thử xem một ví dụ cụ thể sau đây:
nếu tâm trung không làm chủ thập tam ma, ắt
phải phạm nhằm luật ngũ giới cấm,
từ đó sẽ rơi vào bốn vách tứ đổ
tường. Từ tứ đổ tường
nảy sanh tứ khổ, tứ khổ giày ṿ tấm
thân tứ đại ở nơi cơi trần, nào say sưa
đến mất phẩm giá con người, nào đam
mê sắc dục, tiêu tán điểm linh quang, nào
bạc bài tiêu ma sự nghiệp, đói rét nghèo nàn,
chẳng những cho chính bản thân mà c̣n lụy liên
đến thê nhi tôn tử, lặn hụp trong mê
hồn trận của nha phiến làm gầy g̣ thân xác.
Rồi thử h́nh dung một kiếp con người
đó ở cơi đời này, nào say sưa mất
phẩm giá, nào đói rét nghèo nàn, nào loạn luân
sắc dục, nào tiều tụy thân xác, hỏi con
người đó đặt ở một cương
vị nào trong xă hội loài người? Có hưởng
được hạnh phúc của thế nhân hay chăng?
Hỏi tức là trả lời: chắc chắn là không.
Con người đó phải tán tận lương tâm,
khổ sầu nhục nhă, tuy c̣n sống ví như thác
chưa chôn. Đó là địa ngục tại
trần gian do tâm trung không thường trụ.
Con người biết t́m cửa Đạo, nên
phân biệt lẽ chánh điều tà. Tâm trung thường
trụ điều khiển bản thân, chuyển
thất t́nh thành thất bửu, chuyển lục
dục ra lục thông. Lúc bấy giờ nhăn quan nh́n
vạn vật như tay chơn đầu cổ thân xác
của ḿnh. Từ đó phát khởi t́nh thương
Vô Cực, nảy sanh ḷng mến yêu, chăm sóc, dưỡng
dục tất cả mọi người. T́nh thương
phát khởi tại tâm trung sẽ thể hiện lên gương
mặt, tướng đứng, h́nh ngồi, đi,
nằm, đều lộ vẻ khả ái, đức
độ từ bi. Từ đó sẽ hiện lên
một nhị xác thân để bảo tồn
nhục thể. V́ vậy nên người tu hành đúng
mức độ, đúng lư Đạo Đất
Trời, dầu ở trong biển lửa không thấy
nóng, ở chót Hy Mă Lạp Sơn không thấy
lạnh, ở trong khám đường thế tục
không thấy g̣ bó, ở trong thời đao binh khói
lửa không nghe tiếng động khí cụ
chiến tranh, không c̣n cảm thấy sự khổ, ma
không bắt, thú không ăn, kẻ hung ác không nở
giết hại.
Con người được đến mức
độ đó th́ c̣n cầu mong ǵ lên chốn Thiên
Đường Cực Lạc vô tận xa xăm, mà
chỉ ở thế gian này cũng đă toại hưởng
đầy đủ các điều kiện đó
rồi. Một ưu điểm hơn nữa là
được gần gũi cùng chúng sanh để có
nhiều dịp thế Thiên hành hóa, để
được công dày đức trội, hầu vượt
lên phẩm vị Phật Tiên.
Mùa xuân này là giáp một mùa xuân nơi đây,
Bần Tăng được tái ngộ cùng chư
thiện tín, toàn thể nam nữ hăy kiểm điểm
lại nơi ḷng ḿnh, nơi bản thân ḿnh và nơi
gia đ́nh quyến thuộc của ḿnh, xem một năm
qua đă tiến triển đến mức độ
nào chưa về phương diện tinh thần đạo
nghĩa?
Riêng Bần Tăng nhận thấy có tiến
triển khả quan về mặt hữu h́nh, nơi
thờ phượng, từ mái nhà thô sơ lụp
xụp trong mùa Xuân Ất Tỵ, đă trở nên
đồ sộ nguy nga, huy hoàng, và cũng không kém
phần uy nghiêm tôn kính. Nhưng đó là mặt
hữu h́nh, thể chất. Cũng cần là cần
ở phương diện tựa vào cái giả tướng
đó để đánh vào thị nhăn của chúng
sanh ưa thích về h́nh tướng, do đó cũng
hấp dẫn họ lại gần gần nơi
Thiền Tự. Đó là những tŕnh độ
hiểu Đạo thô sơ.
Điều quan trọng hơn là ở nội tâm.
Nội tâm có nhớ lời Bần Tăng phân
giải năm ngoái cùng chăng, và đă làm
được những ǵ trong các điểm ấy?
Cúng lạy pho tượng tạm đặt tên
Bần Tăng để thể hiện ḷng sùng kính
một Đấng Từ Bi cứu thế, nhưng
phải cần làm và làm cho nhiều theo đức
độ và giáo lư đă chỉ truyền mới mong
tự cứu rỗi thân tâm, chớ quá chú trọng
về mặt h́nh thức lễ bái cầu xin mà
thiếu về phần nội tâm tự tu, tự
cứu, Bần Tăng cũng không làm sao cứu
rỗi giùm.
Thi:
Hiểu
thông sắc tướng với vô vi,
Xuân
Hạ Thu Đông có khác ǵ,
Tuế
nguyệt vận hành cơ tác động,
Càn
khôn luân chuyển pháp huyền vi.
Hữu
h́nh hữu hoại do công luật,
Vô
sắc vô t́nh chẳng định kỳ,
Mới
biết Thánh phàm trong lẽ Đạo,
Người
đời học hiểu khỏi sầu bi.
Bài:
Xuân Bính Ngũ đúng kỳ sắc lịnh,
Giáng Trúc Lâm thức tỉnh người đời,
Tu hành hiểu rơ lẽ Trời,
Mới
không lỗi đạo làm người làm Tiên.
Phật Tiên vốn căn nguyên người
tục,
Thánh Thần đều phát xuất trần gian,
Có thân, thân phải vẹn toàn,
Vẹn
bề nhơn nghĩa, vẹn đàng vi nhân.
Biết chơn lư không phân màu sắc,
Hiểu đạo cơ không Bắc không Nam,
Nguyên tông Tam Giáo lâm phàm,
Trị
an bá tánh đạo vàng hoát khai.
Đạo Thánh đă sắp bày nhơn nghĩa,
Đạo Phật th́ gieo tỉa từ bi,
Đạo Tiên bác ái chẳng ly,
Đạo
nào lại có rẽ chia sự ǵ.
Ba lẽ đó thiếu th́ một lẽ,
Ắt không thành, khó nhẹ siêu thăng,
Xưa nay người thế tưởng
rằng:
Phật
Tiên khác ngơ, Thánh Thần khác nơi.
Học Đạo vậy nên đời mới
loạn,
Tu sắc màu khởi nạn đấu tranh,
Hỡi ai thức tỉnh tu hành,
T́m
ra lẽ Đạo cho rành người tu.
Đă dày dạn công phu chay lạc,
Chấp ngă c̣n chẳng khác chi đời,
Bần Tăng khuyên hỡi ai ơi!
T́m
về chánh đạo th́ Trời ấy ta.
Có điển quang Chơn Thánh Phan Thanh Giản
sắp nhập đàn. Chư hiền sĩ, hiền
muội khá chỉnh đàn nghinh tiếp. Cho phép
hiền sĩ Huệ-Chơn an tọa dưỡng
thần, hiền muội Bạch-Tuyết vào thay độc
giả.
Ban
ơn lành chung cho tất cả,
Gội
phước từ bi giải họa trần gian,
Rán
lo tu nhập định tham thoàn,
Bần
Tăng tạm cảnh nhàn lui điển. |