12.-
GIẢI THÍCH DANH TỪ
CƠ
QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LƯ
Nam
Thành Thánh Thất (Sài G̣n)
13
tháng 2 Bính Ngọ (4-3-1966)
LỄ
PHÁT BAN BẢN QUI ĐIỀU CHO
CƠ
QUAN PHỔ THÔNG GIÁO LƯ CAO ĐÀI GIÁO VIỆT NAM
Thi:
Vốn
thích an nhàn chốn động Tiên,
Nhưng
v́ thế loạn, Đạo chinh nghiêng,
Đồng
chung nhiệm vụ kỳ Nguơn Hạ,
Đành
gác thanh vân đến điện tiền.
NGÔI HAI GIÁO CHỦ Ngô Minh Chiêu, Bần Đạo
chào chư Thiên mạng, chào mừng chư hiền
đệ, hiền muội trung đàn.
Vâng Thánh sắc Tam Giáo Thánh Nhơn, Bần Đạo
đến đây cùng chư hiền đệ,
hiền muội để giải thích danh từ Cơ
Quan Phổ Thông Giáo Lư Cao Đài Giáo Việt Nam.
Miễn lễ đàn trung an tọa đẳng đẳng.
Chư hiền đệ hiền muội nghe
Bần Đạo giải thích đây:
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lư là bộ máy
điều ḥa rộng khắp cả. Giáo Lư là
dạy lẽ Đạo. Chữ Lư nơi đây
cần hiểu rơ thêm rằng: từ thuở chưa
dựng nên trời đất, ở trong khoảng không
gian có một khối khí thanh mờ mịt yên
lặng trống không mà vẫn vần vần khắp
chốn. Trong cái khối ấy có một điểm sáng.
Đó là Lư, mà cũng là ngôi Thái Cực. Lư
biến hóa âm dương. Âm dương ngưng
tụ, tạo thành càn khôn vạn vật. Lăo Tử
tạm gọi là Đạo, v́ sự cao siêu
mầu nhiệm biến hóa vô cùng, gượng kêu là
Đại Đạo. Lư là Đại Đạo. Lư
Đạo hay Đạo Lư vẫn ở khắp
mọi nơi.
Quân minh thần trung là Đạo Lư. Phụ
từ tử hiếu là Đạo Lư. Phu thê tương
ái, huynh đệ tương thân, bằng hữu tương
tín là Đạo Lư. Đạo Lư không những
ở trong h́nh thức tu hành mà thôi, lại c̣n ở
trong khắp vạn vật chi linh. Có Đạo Lư
th́ cỏ cây được sanh trưởng thâu tàng.
Có Đạo Lư th́ vật mới được noăn
thai thấp hóa. Có Đạo Lư th́ người
mới được tấn thoái trường
tồn, v.v…
Đạo Lư vẫn ở trong các sinh
hoạt, từ cái hết sức lớn, đến cái
hết sức nhỏ. Đạo Lư là sự
hằng sống của muôn loài vạn vật. Đạo
Lư là sự điều hành càn khôn vũ trụ, năm
tháng ngày giờ…
C̣n năm chữ Cao Đài Giáo Việt Nam: Cao
Đài là một tá danh của Thượng Đế,
khi đến mở Đạo tại Việt Nam. Nay
để chỉ sự ứng dụng cho Cơ Quan
Phổ Thông Giáo Lư.
C̣n chữ Giáo sau này là tôn giáo hay là
Đạo Giáo chớ không phải giáo là dạy. Tôn
giáo là cửa vào Đại Đạo, vào chơn lư.
C̣n hai chữ Việt Nam: Việt Nam là thời
kỳ thứ ba mà cũng là thời kỳ chót, Thượng
Đế đến đây mở Đạo. Việt
Nam là cái rún của năm châu, tất cả đâu
đâu cũng đổ dồn về rún. Từ
Phật, Pháp, Tăng, Nho, Lăo, Thích, đều cũng
đi vào trong ngưỡng cửa đó, để nh́n
chung Lư Đạo là Lư duy nhất của Thượng
Đế.
ĐÀI cũng là cái đài. Cái
đài tối cao trọng đại, chứa đựng
từ bi cảm ứng trung thứ, tam qui ngũ
giới, tam nguơn ngũ hành, tam cang ngũ thường.
Đài là nơi, là vị trí tập trung tất
cả xu hướng Đạo Giáo hay tôn giáo, phát
tiết ra từ nơi đây với bao nhiêu sự
nhiệm mầu cao siêu huyền bí.
V́ sự kiện trọng đại như
vậy nên người tín đồ của Thượng
Đế không phân chấp ngă nhĩ, chẳng
luận sắc tóc màu da, không chia chi rẽ phái, không
nh́n nhận sự chia rẽ giữa các h́nh thức tôn
giáo, v́ chỉ có một bàn tay của Thượng
Đế, tùy thời kỳ, tùy tŕnh độ địa
phương, tùy duyên nghiệp, đến mở Đạo
cứu đời.
Người tín đồ Cao Đài luôn luôn
tôn trọng các xu hướng tín ngưỡng, đem
t́nh thương ḥa đồng khắp cả mọi
giới, đem thiện cảm gieo rắc mọi nơi,
để người người đều nh́n
nhận cái lư duy nhất là cứu thế qua khỏi
cơ tận diệt, hầu xây dựng ḥa b́nh
hạnh phúc nhân loại dưới ngưỡng
cửa Đài Cao.
Hôm nay, Bần Đạo vui vẻ chứng
kiến ngày đánh dấu tươi đẹp
của Cơ Quan. Nhơn danh một hàng Tiền
Bối Khai Minh Đại Đạo, chấp nhận
đường lối hành Đạo của Cơ
Quan, nên thỉnh lịnh Ṭa Tam Giáo Thánh Nhơn, đến
đây giải thích định nghĩa danh từ Cơ
Quan Phổ Thông Giáo Lư Cao Đài Giáo Việt Nam để
cho chúng sanh không c̣n hiểu lầm trong định nghĩa
chật hẹp như thời gian qua.
Ngày Cơ Quan được thọ lănh Thánh
Dụ Qui Điều, tưởng lại sự
giải thích của Bần Đạo đă kịp
thời đúng lúc.
Đàn trung thành tâm tiếp điển Giáo Tông
lâm đàn. Bần Đạo ban ơn lành toàn thể
chư hướng Đạo, hiền đệ
hiền muội và sẽ luôn luôn cùng các bậc
Tiền Bối hộ tŕ sự hành Đạo thành tâm
thiệt ư của toàn thể. Bần Đạo xin thăng. |