9.-
HƯỜN CUNG ĐÀN
30
rạng mùng 1 tháng 5 Ất Tỵ (30-5-1965)
BẠCH-VÂN ĐỒNG-TỬ chào chư Thiên
mạng, chào chư hiền huynh, hiền tỷ. Tệ
Đệ vâng lịnh báo đàn, chư huynh tỷ thành
tâm tiếp điển, Tệ Đệ xin lui.
(Tiếp điển:)
Thi:
GIÁC
quan mở rộng khắp càn khôn,
THẾ
sự đua chen khó bảo tồn,
ĐẠO
đức ǵn ḷng cho trọn vẹn,
NHƠN
tâm đắc nhứt yết Từ Tôn.
Bần Đạo chào chư Thiên mạng, chào chư
hiền đệ, hiền muội. Bần Đạo
đến giờ nầy do lịnh Giáo Tông để
cùng chư hiền giải bày Đạo lư. Bần
Đạo đem ra đây một đề tài
thực giản dị và đă có từ khi loài người
đến cơi thế gian nầy. Có thể gọi là
món ăn tinh thần của từ một nhân thân, mà
nguồn sinh lực phát tiết kết tụ vào
một gia đ́nh hạnh phúc, một xă hội công
bằng, một quốc gia cường thạnh,
một thế giới an bài đạo lư. Chư
hiền an tọa nghe Bần Đạo phân:
Thi:
Ngàn
kiếp tu hành cơi thế gian,
Độ
bao nhiêu khách bước lên thoàn,
Dù
đời muốn biết hay không biết,
Mượn
lối đi về cậy điển quang.
Bài:
Trời khai Đạo vạch đàng chơn chánh,
Mở cửa phàm thoát cảnh luân trầm,
Ánh hồng rọi khắp tối tăm,
Giúp
đời lập Đạo sưu tầm lối
đi.
Phước tội chỉ một ly mà có,
Siêu đọa nh́n hai ngơ sớm toan,
Tội gây nhiều nỗi trái oan,
Phước
xây hạnh phúc vẹn toàn tâm linh.
Phước tội bởi tự ḿnh chọn
lấy,
Không ngơ vào chẳng thấy ngơ ra,
Chuyển luân tội phước hằng hà,
Dập
d́u lối phước thiết tha tội đồ.
Đời mấy kẻ thân cô thế mỏng,
Đời mấy người quyền trọng tước
cao,
Ai bần tiện, ai phú hào,
Tội
trong cái phước, phước cao tội kề.
Đạo hỡi ai, ai mê, ai tỉnh,
Đạo là đâu chánh tín, mị tà,
Đành rằng tự giác, giác tha,
Phước
về nẻo Đạo, tội sa diêm đài.
Ta nhắc lại những ai hướng đạo,
Nên ôn nhuần thông thạo sử kinh,
Hiếu, đễ, trung, tín vẹn ǵn,
Lễ,
nghĩa, liêm, sỉ phục sinh đạo nhà.
Hiếu danh phận đạo là duy
nhứt,
Hiếu nghĩa nhân thi thực chu toàn,
Hiếu c̣n tỏ rạng bốn phang,
Hiếu
nhân nguồn cội con đàng vi tiên.
Đễ là phải thuận giềng
mối đạo,
Đễ là ḥa thuận thảo đệ
huynh,
Đễ là chung thuận đời t́nh,
Đễ
ghi tạc dạ tạo h́nh thức nên.
Trung với Đạo lập nền cổ
giáo,
Trung dung là cấu tạo quân b́nh,
Trung Đạo tội phước nhục
vinh,
Trung
ḥa chủ đích vẹn ǵn như nhiên.
Tín đức buộc ở tiền như
hậu,
Tín vốn người đă tạo tín nhân,
Tín là một vị thuốc thần,
Tín
vô bất lập mọi phần khó nên.
Lễ là gốc tảng nền nhơn
loại,
Lễ vẹn ǵn quấy phải phân minh,
Lễ là ngăn chận đời t́nh,
Lễ
giáo bất tại phân minh cho đời.
Nghĩa vốn phải trau giồi chí khí,
Nghĩa đệ huynh hữu thỉ hữu
chung,
Nghĩa là ẩn tạc chí hùng,
Nghĩa
là ngọn đuốc rọi cùng tối tăm.
Liêm khiết vốn phương châm nhơn
phẩm,
Liêm chánh là tối thậm tối cần,
Liêm thanh sử luận cân phân,
Liêm
trực tồn tại nơi trần đề nêu.
Sỉ là rơ mọi điều vinh nhục,
Sỉ ấy là gạn đục lóng trong,
Sỉ là biết hổ nơi ḷng,
Theo
đường chánh Đạo ngự phần bửu
châu.
Tám món báu sử hầu lưu lại,
Thảo thuận phân quấy phải đạo
nhà,
Cùng chung một cội tức Cha,
Vạn
thù nhứt bổn dung ḥa ư riêng.
Nền chánh đạo Phật Tiên Thánh dạy,
Lẽ nhiệm mầu thời đại Hạ
Nguơn,
Công, dung, ngôn, hạnh tảng nền,
Giữ
ǵn vẹn vẽ mới nên phẩm người.
Vậy Bần Đạo nhắc lại những
nhà lập giáo cần căn cứ vào chủ trương
đạo đức từ xưa lưu lại.
Bần Đạo giă từ chư Thiên mạng, thăng. |