28.-
CHƠN LƯ ĐÀN
Tuất
thời, 23 tháng Chạp Ất Tỵ (14-01-1966)
____________
Thiện Tài Đồng Tử, Tiểu Thánh
chào chư Thiên mạng, chào chư liệt vị trung
đàn. Tiểu Thánh vâng lịnh báo đàn, chư
liệt vị thành tâm nghinh tiếp BỒ-TÁT giá
lâm. Tiểu Thánh chào chung, xin xuất ngoại ứng
hầu, thăng.
(Tiếp điển:)
Thi:
Gội
rửa oan khiên để nhẹ ḿnh,
Về
miền thượng giới rộng thinh thinh,
Hồng
trần nh́n lại bao đau khổ,
Dốc
độ thành công khắp vạn linh.
QUAN-ÂM BỒ-TÁT, Bần Đạo chào chư
hiền sĩ, hiền muội đàn trung. Nhân
tiết Đông măn Xuân lai, Bần Đạo giáng
đàn để cùng chư hiền sĩ hiền
muội kiểm điểm lại quá tŕnh hành đạo,
lập công chính bản thân ḿnh. Miễn lễ, đàn
trung an tọa.
Chư hiền sĩ, chư hiền muội! Khi
đặt đời ḿnh trên con đường Đạo
là dốc ḷng sửa tánh tu tâm, luyện ḿnh trở nên
thuần lương nhân hậu, noi gương Thánh
Hiền Tiên Phật, trước tự tu cho bản thân,
kế đó sẽ d́u dẫn gia đ́nh quyến
thuộc cùng những người lân cận, cũng
đồng bước theo đường lối
đó, trước để tỏ ra xứng đáng
bậc hiền nhân quân tử, sau nếu có khả năng,
có phương tiện sẽ hợp tác cùng bạn lành,
làm một sứ mạng cao cả phổ độ
quảng đại chúng sanh đi theo đường
chánh đạo. Có chánh đạo, mọi người
biết cương vị của ḿnh, tương thân
ḥa ái, giúp đỡ thương yêu, cốt lập
một xă hội thiện lương thanh b́nh hạnh
phúc.
Hễ cơi đời nầy, kiếp sống c̣n
là hạnh phúc, th́ cơi Cực Lạc vẫn kề bên.
Sau khi rũ sạch nợ trần, chơn hồn thoát
xác về nơi cơi trường tồn chánh giác,
hiệp nhứt cùng khối đại linh quang,
rồi cũng lănh sứ mạng trở lại
thế gian với h́nh thức khác, độ rỗi
những linh hồn c̣n trong ṿng tiến hóa chậm
chạp, mau vượt lên khỏi ṿng u đồ
đọa lạc, để rồi cùng đến cơi
trường tồn chánh giác.
Năm cũ hầu tàn, năm mới sắp sang,
chư hiền đệ, hiền muội thử làm
bảng thống kê trong một năm qua để so sánh
với năm rồi, hầu đặt ḿnh cho năm
tới. Nếu trong năm qua chưa được hoàn
toàn mỹ măn, rút những ưu khuyết hầu làm
chương tŕnh cho năm tới. Nếu không
được kết quả nhiều cũng
được ít, dầu một điểm hay ba
bốn điểm phần ngàn, cũng gọi là thành
công phần nào đó. Nếu không được
điểm nào, đương nhiên bị thối lui,
trễ mất ba trăm sáu mươi lăm bóng
thiều quang trôi mất.
Vạn vật ở cơi trần nầy đều
có tiến có thối, hễ tiến th́ thăng,
bằng thối th́ đọa, nhưng hiền sĩ,
hiền muội ôi! kiểm điểm bằng cách nào,
dựa trên phương thức nào để căn
cứ vào đó t́m con số lập bản thống kê.
Bần Đạo cùng chư hiền sĩ, hiền
muội thử phác họa phương thức như
sau đây, xem có thể gọi là tạm được
cùng chăng?
1) Bản thân ḿnh, ḿnh có được tự làm
chủ nhơn ông, thắng thất t́nh lục
dục, có đặt trọn niềm tin đi đến
mức cuối cùng của một vấn đề nhân
nghĩa đạo lư khi ḿnh đă quyết định
buổi đầu tiên, hay c̣n bị chi phối về
điểm vui đâu chúc đó?
2) Đối với gia đ́nh, ḿnh có được
vẹn tṛn nhân luân đạo nghĩa, chung thủy
phu thê, phụ từ tử hiếu, huynh hữu đệ
cung?
3) Đối với t́nh nước non dân
tộc, ḿnh có được một công dân tốt
chăng? Đối với quan niệm Tôn giáo và đạo
lư?
4) Kiểm điểm lại sự chay lạc cùng
những thường thức trong khuôn khổ đạo
đức mà luật lệ kinh sách đă đặt
cho ḿnh?
5) Và cũng là điểm chót: Nếu là sứ
mạng lèo lái con thuyền Đạo, thử xem ḿnh
có làm được những ǵ ích lợi cho cơ qui
nguyên Đạo trước t́nh thế hiện
thời?
Năm điểm vừa phác họa sơ qua, chư
hiền sĩ, hiền muội thấy cần bổ túc
thêm chăng, để cùng thảo luận và đặt
một phương hướng mới....
Chư hiền sĩ, hiền muội, có ai
hiểu được ḿnh là ai chăng? Kiếp trước
và muôn ngàn kiếp trước, từ đâu đến,
tên họ là chi? đến kiếp nầy đă
được mấy kiếp rồi? Có bổn
phận làm ǵ và tên họ hiện giờ có phải
tên thiệt của ḿnh chăng? và rồi sẽ đi
về đâu? vị lai ra thể nào? và sẽ mang
những tên họ ǵ khác nữa?
Ôi! trường đời, trường Đạo
là cả một trường học mênh mông cao sâu vô
tận, người thế gian nếu căn cứ vào
nhăn nhĩ thân ư làm căn bản để phán xét
th́ c̣n vấp phải muôn trùng sự sai lầm.
Trường đời, kẻ đi người
đến, kế tiếp có kẻ chực hờ
đến sau, nhưng việc quan trọng là kẻ
đi để lại những ǵ đẹp đẽ
lịch sử đời hoặc Đạo trong mai
hậu.
Bần Đạo cảm thấy có bao la t́nh
cảm với chư hiền sĩ, hiền muội, nên
hôm nay nêu một đề tài kiểm điểm
cuối niên hành Đạo, để ḷng dặn ḷng
nhắc nhở cho nhau trên bước đường
thế Thiên hành hóa, và c̣n những dịp khác,
Bần Đạo sẽ có những đề tài
mới.
Ngâm:
Cuối năm để lại vài trang,
Cho
chư sĩ muội luận bàn thâm canh,
Tạo điều kiện để tu hành,
Cơ
Quan sắp được trưởng thành nay mai.
Nếu kém đức hoặc non tài,
Trên
đường sứ mạng trở gay vô cùng,
Giă từ sĩ muội đàn trung,
Phiêu
phiêu mây gió Non Bồng lui chơn… |