27.-
VĨNH NGUYÊN TỰ
Ngọ
thời mùng 3-12 Ất Tỵ (25-12-1965)
Kim Vân Đồng Tử, Tiểu Thánh chào
chư Thiên mạng, chào chư liệt vị lưỡng
ban. Tiểu Thánh vâng lịnh báo đàn, chư
liệt vị thành tâm nghinh tiếp Đức NHƯ
Ư ĐẠO THOÀN CHƠN NHƠN. Tiểu Thánh chào
chung, xin xuất ngoại ứng hầu, thăng.
(Tiếp điển:)
NHƯ Ư ĐẠO THOÀN CHƠN NHƠN, Lăo
chào mừng chư Thiên mạng, chào chư hiền
đệ, hiền muội.
Đương giữa thời đao binh
chiến loạn, chư hiền đệ, hiền
muội không nệ sự khó khăn, dành th́ giờ
quí báu quá bước đến vùng cô thôn cổ
tự, trước tưởng nhớ đến t́nh
một đồng đạo năm xưa, sau đem
lại nguồn an ủi và sưởi ấm ḷng
Đạo nơi nầy, Lăo rất cảm kích thay
với tấm ḷng cao cả v́ Đạo nghĩa, xin
miễn lễ, mời đồng chung an tọa.
Chư hiền đệ, hiền muội! Trước
sứ mạng chỉnh Đạo cứu đời,
trước sự nhận thức trách nhiệm
thế Thiên hành hóa, chư hiền đệ, hiền
muội hôm nay có dịp cùng Lăo để bàn giải
qua về lư Đạo giữa kẻ Tiên người
tục. Chư hiền đệ, hiền muội, Thượng
Đế đă ban cho hiền đệ, hiền
muội mang một thân xác con người, ngoài sinh
hồn, giác hồn, lại c̣n thêm phần linh
hồn, nhờ đó mà tánh linh hơn vạn vật;
nhờ đó mà phán xét tất cả nẻo chánh
đường tà, và cũng nhờ đó mà thông công,
gần gũi với Thượng Đế cùng các
Đấng Thiêng Liêng, và cũng nhờ đó mà tác
Tiên tạo Phật một cách rất dễ dàng,
miễn là ḿnh trọn chí tâm, chí thành, chí kỉnh mà
hành được chí đức.
Người có thể làm được
những việc Phật Tiên Thánh Thần đă làm, cũng
chính bàn tay người có thể tạo lập
một cảnh thái b́nh an cư lạc nghiệp, có
thể nói là thiết lập một cảnh Thiên
Đàng tại thế gian cho muôn dân đều
cộng hưởng.
Nhưng than ôi! Việc đời không phải
thế. Trời có âm dương, thời tiết có
khi mưa nắng, nước sông có lớn ṛng, bàn
tay có ngón dài ngón vắn, việc làm đều có
phải có trái. May mà tâm trí biết biện phân
chỗ phải trái, chọn lọc lẽ thiệt hư,
lần lần loại bỏ những tư tưởng
xấu, làm việc tốt. Đó là mầm móng cho t́nh
thương yêu và đó là nguồn gốc hạnh phúc
cả muôn người. Trái lại, th́ thế gian
nầy sẽ là chốn A Tỳ địa ngục
khổ đau, triền miên trong cảnh tang tóc, đói
rách thê lương, nhà tan nước mất, giết
chóc liên miên.
Những hiện tại và cảnh vật đang
diễn ra trước mắt không phải tự ư Thượng-Đế
đem đến cho người mà chính tại người
xa hẳn t́nh thương của Thượng-Đế.
Mà hễ trong ḷng mọi người đă thiếu t́nh
thương của Thượng Đế th́ hậu
quả tai hại khôn lường.
Thượng-Đế luôn luôn với ḷng
háo sanh muôn vật, mùa Xuân đem lại ấm áp cho
tiết Đông tàn,mùa Thu rưới chan t́nh mát
mẻ cho cơn nắng hạ đốt thiêu. Xuân,
Hạ, Thu, Đông bốn mùa tám tiết luôn luôn
vận hành với t́nh Tạo Hóa vô tư, chung qui
nhờ những mâu thuẫn đó để giúp cơ
sanh hóa cùng luật thừa trừ, âm thầm tuần
tự nhi tiến.
Nếu tất cả mọi người sớm
hiểu như vậy, sớm tiếp tay với Thượng
Đế tô điểm non sông gấm vóc cơi trần
hoàn, ôi! biết bao là vinh quang đẹp đẽ.
Chỉ tại người quên hẳn tánh thuần phát
thiện lương mà Thượng Đế đă
phát ban trong buổi sơ sinh.
Chư hiền đệ, hiền muội!
Cuộc đời là cả một cái cầu ṿng
bắt từ bến thưởng sang bến phạt.
Đời con người trải qua ba giai đoạn
đời, ai ai đều cũng phải trải qua cái
cầu ấy. Như hồi buổi sơ sanh, một
hài nhi vừa chào đời, Thượng Đế
đă phát ban cho hài nhi ấy mang đến thế
gian bao nhiêu thuần lương hạnh phúc, thọ
bẩm bởi khí Tiên Thiên ḥa hợp cùng Hậu Thiên
phụ mẫu nước non. Đến tuổi trưởng
thành như hiện trạng của các hiền đệ,
hiền muội, sinh lực dồi dào, thân thể cường
tráng, bầu nhiệt huyết đầy tràn nhựa
sống, tha hồ mà tung bay bốn phương
Trời góc biển, dọc ngang với sự bại
thành. Nhưng v́ định luật của Tạo Hóa,
không cho phép con người đứng một chỗ,
khi lên tới giữa đoạn cầu là chỗ cao
nhứt, đó là lúc tuổi phỉ chí b́nh sanh.
Rồi từ đó sẽ xuống lần phía bên kia
dốc cầu. Khi xuống tận dốc cầu,
chợt ngoái nh́n trở lại đầu cầu phía
bên kia th́ một hài nhi, một lăo thành cũng như
nhau. Chỉ khác nhau là bởi ở chỗ kẻ mang
hạnh phúc đi cuối dốc cầu để ban
rải hạnh phúc cho mọi người và tự hưởng
hạnh phúc suốt một cuộc đời ḿnh. C̣n
một kẻ khác trái lại, khi đi mang theo hạnh
phúc để qua bên kia đổi lấy sự luân
hồi đau khổ đời đời kiếp
kiếp, chẳng những cho riêng ḿnh, mà cho tất
cả mọi người chung quanh đồng liên
lụy. Than ôi! cuộc đời chỉ có thế
sao!
Chư hiền đệ, hiền muội!
Thi:
Ba
vạn sáu ngàn có mấy lâu,
Vị
đời vừa thấm tuyết pha đầu,
Trăm
năm âu cũng bao nhiêu đó,
Kết
quả hỡi người muốn ở đâu?
Thi
bài:
Đâu đâu cũng trong bầu Trời đất,
Người người đều bẩm
chất in nhau,
Nhưng khi lên giữa nhịp cầu,
Là
nơi lựa chọn nơi đâu bại thành.
Khi nhiệt huyết tung hoành thế sự,
Khi tâm can hùng cứ tranh đua,
Mất c̣n vinh nhục được thua,
Nỗi
ch́m thân thế bán mua chợ đời.
Hễ đắc thế đắc thời
tự đắc,
Bằng suy vong, suy rất khó suy,
Nỗi hoan lạc, nỗi sầu bi,
Song
song trói buộc chẳng khi nào rời.
Sang chung đỉnh trong đời rồi cũng...
Hèn lăn thân khắp chốn vẫn c̣n...
Bả chung đỉnh, miếng ngọt ngon,
Khoe
khoang trêu gợi thèm thuồng thế nhân.
Hỏi ǵ đó? là ăn, là mặc,
Hỏi ǵ đây? là đất, là nhà,
Suốt đời chỉ một cái ta,
Đổi
thay đen trắng, trộn pha dữ lành.
Có ai nhớ phận ḿnh chăng tá?
Có ai c̣n ḷng dạ nghĩ suy?
Mấy mươi năm có những ǵ?
Đắp
xây non nước bù ch́ nghĩa ân.
Từng rổ gót Đông lân Tây xá,
Từng nặng ḷng nắng Hạ mưa Thu,
Đă làm nên bực danh nhu?
Hay
phong trần đă mờ lu tánh lành?
Chim c̣n chọn cây xanh mà đổ,
Người há không nhớ tổ quày về,
Cơi đời là chốn giác mê,
Là
nơi kết quả ngày về bổn nguyên.
Ai ai cũng có duyên phẩm vị,
Ai cũng c̣n nước trí non nhân,
Cũng Tiên Phật, cũng Thánh Thần,
Trong
ḷ nung đúc cơi trần mà nên.
Đôi ḍng để đáp đền tâm Đạo,
Mấy lời khuyên dặn bảo chư
hiền,
Giữa cơn thế sự đăo huyền,
Vững
vàng lèo lái khi thuyền sang sông.
Sẽ đến lúc đại đồng phán
đoán,
Cũng là khi công rạng danh thành,
Thiên Đ́nh bảng ngọc đề danh,
Ngàn
năm một thuở lập thành Thế Tôn.
Một lần nữa, riêng phần Lăo gởi
lời cảm ơn chư Thiên mạng cùng quí
hiền đệ, hiền muội xa gần chung
hợp về đây. Lăo cầu xin Thượng
Phụ chan rưới ân lành cho quí hiền đệ
muội hồi gia an dưỡng để hành sự
những kỳ sắp tới, xin chào chung, thăng. |