23.-
HƯỜN CUNG ĐÀN
Tuất
thời 29-8 năm Ất Tỵ (24-9-1965)
Thi:
Vâng
lịnh Mẫu Nghi đến báo đàn,
Chào
chư liệt vị khắp tam ban,
Pháp
Đàn trên có Vô Vi điển,
Của
Đức Đông Phương ánh bủa tràn.
Nhứt Nương Tiên Nữ chào chư Thiên
mạng, chư đạo tâm nam nữ. Vâng lịnh báo
đàn có Đức VÔ-CỰC TỪ-TÔN giáng cơ.
Vậy chư liệt vị thành tâm nghinh tiếp. Tiên
Nữ xuất ngoại ứng hầu.
(Tiếp điển:)
VÔ-CỰC TỪ-TÔN DIÊU-TR̀ KIM-MẪU,
Mẹ linh hồn các con. Mẹ mừng các con nam
nữ.
Thi:
Từ
thử dạy khuyên đă quá nhiều,
Hỏi
con c̣n nhớ được bao nhiêu?
Nỗi
đời nỗi đạo hai vai chít,
Lỡ
đệ lỡ thầy một bước xiêu.
Đứa
dở bôn chôn ngay buổi sáng,
Người
hay luộm thuộm đến ban chiều,
Non
đoài ác lặn chuông linh giục,
Bớ
trẻ đường ngay kíp dắt d́u.
Các con nam nữ! Măi đến hôm nay, qua khỏi
ngày lễ kỷ niệm khai Đạo một
tuần, Mẹ mới giáng đàn nơi đây, để
kiểm điểm lại trong quá tŕnh cơ Đạo
làm một bài học chung để các con ghi nhớ
ngày kỷ niệm đó. Mẹ miễn lễ toàn
tất các con an tọa.
Các con ôi! đến nay cơ Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ đă trải qua ngót
bốn mươi thu, sự phổ truyền chánh giáo,
hướng dẫn quần linh buổi Hạ-Nguơn
trên bước đường tu học, các con đă
đóng góp một phần công quả rất lớn
trong sử Đạo. Về phương diện
thế Thiên hành hóa, các con đă được
một điểm son, nhưng c̣n về phương
diện hiệp nhứt qui nguyên một thể
thống đạo tại nước nhà, các con c̣n
vấp phải bao nhiêu trở ngại, nhưng dầu
sớm dầu muộn, những trở ngại đó
các con sẽ vượt qua. Có như vậy phương
thức hành Đạo, kinh điển, đạo
luật mới có cơ hội soạn thảo duy
nhứt, từ đó mới có thể phổ
truyền năm châu bốn biển. C̣n như trước
hiện trạng, các con chưa thể làm ǵ được
hầu thực hiện sứ mạng cao cả đó.
Giả thử hiện giờ, nếu có một
ngoại nhơn từ phương Trời Âu, Mỹ,
Úc đến hỏi sự tổ chức trong Đạo
Cao Đài, các con phải nói làm sao? giải thích làm
sao? dựa vào tiêu chuẩn, đạo luật nào
để giải thích cho ngoại nhơn đó
khỏi thắc mắc lầm lẫn một khi
được hỏi đến một con thứ hai
ở chi phái khác.
Hôm nay các con hăy b́nh tâm cùng Mẹ kiểm điểm,
ôn lại trong quá tŕnh với những sứ mạng
thế Thiên hành hóa, gồm mấy lănh vực và
mấy xu hướng trong hàng huynh đệ các con. Cũng
thời một cơi ḷng thiết tha thương
Thầy mến Đạo, con nào cũng muốn sáng
danh Thầy, rạng danh Đạo, nhưng chính trong
mỗi con c̣n thiếu những điều kiện và
hoàn cảnh, do đó là một trở ngại rất
lớn.
Con có đứa khi đặt ḿnh vào Đạo,
hằng muốn đem chánh pháp, đạo luật,
kinh điển phổ truyền khắp nơi để
cho nhơn sanh tỉnh thức tu học, để
tạo lập một cơi Thiên Đàng ở thế
gian toàn là hiền nhân đạo đức. Cũng có
đứa nóng ḷng v́ việc Đạo, bước
xa hơn một bước, là tạo thế lực bên
đời để dễ bề phổ truyền chánh
đạo, nhưng không hay rằng ḿnh đă vướng
chơn trong lưới rập thường t́nh
của thế nhân. Cũng có đứa nóng ḷng v́
quốc gia đại sự, muốn chen chân vào đó
để làm phương tiện hoạt động
phổ biến Đạo Trời. Cũng có đứa
v́ tiền đồ Đại-Đạo và danh nghĩa
đạo giáo, giữa buổi thế sự phân
tranh, muốn được tiếng nói Đạo
Thầy làm trung gian để giải ḥa mọi
mặt. Cũng có đứa muốn tại gia tu
học, ǵn giữ tân pháp. Cũng có đứa thường
xuyên đi đến chùa, thất, để học
hỏi điều hay lẽ phải trong hàng huynh đệ
tiền phong. Cũng có đứa trong tâm chẳng
muốn đi đâu, nhưng sợ e vắng mặt lâu
ngày rồi huynh đệ cho ḿnh là ngả đạo,
nên ngày sóc vọng rán trỗi bước đến
chùa, thất cho có lệ. Cũng có đứa không
quản của, công, đem đóng góp vào cơ quan
Đạo để được hưởng phúc
hồng Thầy Mẹ rưới chan. Cũng có đứa
vào Đạo để thọ Thiên Phong vào hàng anh
lớn, đợi ngày lâm chung, tuổi tên được
vào sử Đạo. Nhưng rồi các con ôi! Ai là
bực xứng đáng thay mặt CHÍ-TÔN để nói
lên được tiếng nói duy nhứt của Đạo
Cao-Đài? Ai là người xứng đáng nói lên
tiếng nói để cảnh tỉnh các lănh tụ
chi phái Đạo để cùng vạch một
đường hướng chung cho bước
tiến của Đạo Trời?
Bởi trong hàng huynh đệ các con, có những
điều kiện không đồng nhứt. Con th́ có
thành tích công quả với sử Đạo, nhưng
thiếu tài cán hoạch định đường
lối tiến cho nhơn sanh. Cũng có con đức
tài vẫn có, nhưng thiếu thông minh hoạt bát
lỗi lạc để diễn tả hết
những tối thượng siêu đẳng của
Đạo Trời. Cũng có con tài đă có, hoạt
bát đă hay, nhưng thiếu thiện tâm, thiện chí
hoằng dương Thiên Đạo. Cũng có con tài
có, thông minh có, thiện chí có, nhưng thiếu
về thành tích tiền bối khai minh Đại-Đạo.
Cũng có con thừa tài, dư đức, thiện chí
có dư, thành tích sử đạo có sẵn, nhưng
v́ hai chữ nghèo nàn về vật chất mà
tiếng nói trung kiên chẳng được ai nghe,
chẳng được lưu ư đến. Cũng có
con chẳng có những điều kiện trên,
chỉ có một mảnh tâm trung thương Thầy
mến Đạo, chất phác hồn nhiên, như như
mộc mạc, mà chính là những con đó đă
đóng góp cả của lẫn công rất nhiều
với cơ Đạo, đă hy sinh đặt ḿnh dưới
sự sai khiến hướng dẫn của đàn
anh hướng đạo. Nhưng ai là người
xứng để lănh nhiệm vụ hướng
dẫn đó hỡi các con?
Các con tự hỏi ḿnh đặt thân vào
cửa Đạo để mà chi? Có phải để
tự giác, tự tu, tự nhận làm những
việc thiện, việc nhân nghĩa để
trả lần bao nghiệp oan khiên tiền kiếp,
nhẹ ḿnh hầu sớm để hưởng đời
Thượng Nguơn Thánh Đức, an cư
lạc nghiệp, đất Thuấn trời Nghiêu, sau
ngày viên măn phủi sạch nợ trần, điểm
linh quang được trở về hiệp nhứt cùng
Thầy Mẹ hay chăng?
Đó là điều mà Chí Tôn và các Đấng
Thiêng Liêng đă dạy ngay từ buổi khai Đạo.
Đạo khai để cứu đời,
chớ không phải làm nhăng cho đời, mà
cứu bằng cách nào vậy hỡi các con?
Chính các con phải tự cứu ḿnh trước
rồi mới có phương tiện và điều
kiện cứu kẻ khác. Tự cứu ḿnh như
thế nào đó các con?
Trước hết phải thành thật với ḷng
ḿnh, tự đóng khung ḿnh trong kỷ luật Đạo,
gột rửa hết những tánh ích kỷ xấu
xa, ư nghĩ đen tối, tánh nết ganh hiền ghét
ngỏ, tập lần đức bác ái, vị tha, tinh
thần phục thiện, thực hiện được
đường lối công b́nh, bác ái, từ bi. Ba
điểm đó là sơ khởi, người
mới giữ Đạo phải tập làm cho
được.
Từ bi là ḿnh phải bất nhẫn, thương
tâm trước những sự đau khổ nhục
nhă của kẻ khác, cốt làm sao giác ngộ và
tạo mọi hoàn cảnh để giúp kẻ
khổ sớm thoát ra ṿng tội lỗi đen
tối.
Bác ái là xót thương tất cả, chẳng
những nhơn loài, mà thương luôn đến loài
thú cầm thảo mộc, ḅ bay máy cựa. Tha thứ
những kẻ có lỗi với ḿnh để cảm
hóa họ lại gần với ḿnh, hầu hướng
dẫn họ lần vào đường tu hành chánh
đạo. Từ bi, bác ái, khi con làm được
xong, cũng phải nhớ đến công b́nh.
Chính sự chay lạt của các con đă
gắn liền với hai chữ công b́nh, v́ không
thể ngon miệng với cao lương mỹ vị
trên cái đau khổ chết chóc của loại khác.
Ḿnh muốn Trời, Phật, Thánh, Thần hộ
độ, khoan dung, d́u dắt ḿnh tai qua nạn
khỏi, sớm ngộ đạo, th́ ḿnh cũng
phải hộ độ, d́u dắt những kẻ khác
và khoan dung, công b́nh với kẻ khác. Dầu kẻ
đó là người nghịch, cũng phải tạo
cho được ḷng thương đối với
họ. Chính trong chữ tự tu, tự cứu, các con
phải làm được những điều sơ
đẳng đó rồi mới nói những việc
khác.
Người tu tại gia là một đơn
vị tín đồ, nếu chưa được làm
bực hướng đạo, cũng phải cho
xứng đáng một người tín đồ. Khuyên
người làm từ bi, bác ái, công b́nh, mà chính ḿnh
không làm được th́ sự khuyên đó không
đem lại kết quả ǵ hết.
Các con đừng mong vọng Thiêng Liêng thố
lộ Thiên cơ cùng thời cuộc. Mong vọng
đó là kẻ hở, là chỗ yếu để cho
mị tà lợi dụng sở thích đó, hướng
dẫn các con xa Thầy xa Đạo. Hỡi các con!
muốn biết để làm chi? Giả thử Thiêng
Liêng cho biết đời Thượng Nguơn Thánh
đức sẽ lập vào năm, tháng, ngày, giờ
nào đó, rồi các con phải làm ǵ cho thích
hợp, nếu khi các con thiếu công quả, thiếu
những đức tính của người tu. Tai
hại hơn nữa, khi các con biết được
Thiên cơ thời sự, bản tánh háo danh, hiếu
kỳ sẵn có, tiết lậu đầu đàng xó
chợ, đó là mầm tai họa nảy nở trong
người các con.
Các con chỉ biết có một đường
lối tu chơn tích đức, công quả phổ giáo
Đạo Trời, cảnh tỉnh sanh linh. Hễ
mỗi người thực hiện được t́nh
thương, hễ thương th́ không c̣n giết
hại lẫn nhau, đời thái b́nh thạnh trị
dầu không cầu mong cũng đến. Ngày
mới Khai minh Đại Đạo, những tiên tri
đă có, cơ tiền định đă được
hé mở đôi phần, nhưng chúng sanh không
được lưu ư, v́ đương hưởng
cảnh an cư, mấy ai nghĩ đến cơ
cuộc sẽ diễn biến như ngày nay. Nước
đến trôn, tâm hồn rối loạn, chạy
đến cầu xin Thượng Đế cứu
rỗi cho ḿnh. Thượng Đế thương
tất cả chúng sanh, mở Đạo cho chúng sanh tu
để tự cứu và cứu kẻ khác, nhưng
nếu chúng sanh không tu, không tự cứu, Thượng
Đế cũng chẳng biết làm sao!
Thi
bài:
Các con hăy lần tay đếm lại,
Đạo Thầy khai đă mấy mươi
thu,
Con nào quyết chí lo tu,
Con
nào nương ẩn bóng dù tạo cơ.
Lời Thánh Dụ phú thơ c̣n đó,
Bao thi văn dạy dỗ khuyên răn,
Mong cho thế sự ăn năn,
Tự
tu, tự tỉnh, lần phăng đường
về.
Cơi trần là sông mê bể khổ,
Tạm thời gian con ở nơi đây,
Biết bao những việc quấy rầy,
Lo
ăn, lo mặc, dở hay đủ điều.
Việc phải trái sớm chiều đây đó,
Việc nghĩa nhân khắp ngơ cùng đàng,
T́nh thương lẫn với thù hằn,
Khi
hờn, khi giận, cố dằn cho qua.
Xuân Hạ đến Thu tà Đông chí,
Việc đói no cũng chỉ đấy thôi,
Tai Trời ách nước than ôi!
Thương
con trong cảnh quả nhồi thế gian.
Quanh năm cảnh cơ hàn túng thiếu,
Nghèo với giàu đồng chịu ngang nhau,
Nghiệp chung mấy kiếp biết sao,
Hẹn
ngày để trả cho nhau tại trần.
V́ thương con bao lần mở Đạo,
V́ thương con Đạo Giáo khai minh,
Miễn con giữ được chân t́nh,
Kỳ
ba ân xá siêu sinh dễ dàng.
Con hỡi con! mau toan lo liệu,
Con hỡi con! bận bịu chi đời,
Măn lo phải trái cho rồi,
Thân
tàn sức mỏn Đạo Trời chưa xong.
Tu đi con! giữ ḷng bác ái,
Tu đi con! gây lại t́nh thương,
Kêu nhau chung bước một đường,
Đừng
phân màu sắc khác thường trắng đen.
Con phải cố khêu đèn chơn lư,
Cho người đời để ư nh́n theo,
Nữ nam chẳng luận giàu nghèo,
T́nh
thương bủa rộng nhắm vào hành y.
Đêm thanh vắng Mẹ ghi mấy đoạn,
Kêu con hiền phải rán nghe qua,
Chinh chinh bóng nhựt xế tà,
Hẹn
ngày hội ngộ canh gà gáy tan.
Thi:
Tang
thương cuộc thế biết mà chi,
Xáo
trộn tâm trung mệt ích ǵ,
Những
việc nghĩa nhân tua gắn bó,
Đề
tài chính xác ở khoa thi.
Khoa
thi tuyển chọn bực nhân hiền,
Những
kẻ căn tu hữu huệ duyên,
Thánh
Đức Thượng Nguơn Trời chuyển
lập,
Thế
trần chung hưởng cơi Thần Tiên.
Ngâm:
Dạy con kể cũng khá nhiều,
Đem
về dành để sớm chiều lần xem,
Siêng năng học hỏi chị em,
Những
điều chưa biết, biết thêm để làm.
Thế trần giả tạm đừng ham,
Quả
công khuya sớm siêng làm cho tinh,
Ban ân con trẻ tất t́nh,
Thế
gian tu học, Thiên Đ́nh Mẹ lui.
(Thăng) |