|
|
11.- CHỮ
TÂM
Huờn-Cung-Đàn, Tư
thời, 14 rạng Rằm tháng 5 Ất-Tỵ (13-6-1965)
____________
Thiện-Tài Đồng-Tử, Tiểu-Thánh
chào chư Thiên mạng, chào chư liệt vị lưỡng
ban. Chư liệt vị thành tâm tiếp điển
Đức QUAN-ÂM BỒ-TÁT. Tiểu-Thánh xuất
ngoại ứng hầu, thăng...
(Tiếp điển:)
Bần-Đạo chào chư hiền sĩ, chư
hiền muội đẳng đẳng.
Thi:
QUAN
trường như áo mặc rồi thay,
ÂM
chất người ôi! kíp tạo gầy,
BỒ
liễu, nam nhân tua gắng chí,
TÁT
nhơn tát phúc chốn trần ai.
Bần-Đạo miễn lễ, chư hiền sĩ,
hiền muội đàn trung an tọa. Giờ nay,
Bần-Đạo đến đây để bố
điển ḥa đồng toàn tất chư hiền sĩ,
hiền muội.
Nhận thấy trong khoảng thời gian qua, bước
đàng hành đạo trải bao phen trầm bổng,
thạnh suy, tan hiệp, hiệp tan, vui buồn, thương
giận. Đó là phàm tánh c̣n ẩn trong mảnh thân
tứ đại. Tuy nhiên, một điểm son đáng
ghi là chữ tâm của hiền sĩ, hiền
muội vẫn c̣n thiết tha thành kỉnh, với
một chủ đích duy nhứt là Đại-Đạo
qui nguyên, hóa hoằng chơn pháp, phổ độ
quần sanh trở về con đường chánh giáo.
Nhờ đó là một trong những yếu tố
để hội ngộ hiện diện đàn
tiền.
Đàn hôm nay, Bần-Đạo khoanh tṛn nơi chữ
TÂM. Mỗi mỗi hiền sĩ, hiền muội
đều có một chữ Tâm, nhưng bản năng
th́ lại khác, không biết bao giai tầng biến
chuyển nơi nội tâm.
Có chữ Tâm đang thiết tha v́ đại
cuộc, thương giống, yêu ḍng, qui hợp
những tinh anh kết thành một khối, xây
dựng giang san cho giống ḍng Hồng-Lạc.
Cũng có chữ Tâm nặng oằn v́ đạo
nghĩa, dốc đem hết sự nghiệp, thân
thế đời ḿnh phụng sự cho lư tưởng
cao cả.
Cũng có chữ Tâm cũng thương, cũng
mến, cũng xây dựng, nhưng không phải v́
đại cuộc, đại nghĩa, mà v́ màu
sắc địa phương, phái chi Nam Bắc, đen
trắng xám vàng.
Cũng có chữ Tâm cũng biết thương
yêu, chăm sóc, lo lắng bảo vệ, nhưng trong
phạm vi nhỏ hẹp, đó là đời tư,
gia thê tôn tử.
Cũng có chữ Tâm cũng biết thương
yêu, vun quén, chăm sóc, nhưng trong phạm vi nhỏ
hẹp hơn nữa. Đó chính là bản thân ḿnh,
vị kỷ vong tha.
Cũng có chữ Tâm, nhưng vô định, không
chủ hướng, không mục đích, không
đường lối, cũng không biết hướng
đời ḿnh đi về đâu.
Hỏi vậy tŕnh độ này có biết
tự thương chăng? - Trả lời rằng:
“Biết”.
Biết thương cho sở thích nhứt
thời, biết thương cho thị dục cá tính,
biết thương cho từng giai đoạn một,
chung qui lại là thương cho ma quỉ, làm nô
lệ cho dục vọng, ích kỷ, hại nhân. Đó
cũng gọi là chữ Tâm.
Hỡi chư hiền sĩ, chư hiền
muội! Nh́n một khối nước chứa trong
hồ, nước yên lặng, lóng trong, nh́n vào
thấy bóng, chẳng khác gương soi. Đó là Tâm
thanh tịnh, mà bóng đó là các Đấng nơi cơi
vô h́nh.
Cũng nước, nước nguồn, nước
suối, nước nơi sông rạch, ḍng nước
uốn lượn theo lối quanh co, khúc khuỷu, lôi
cuốn cuồn cuộn những ǵ nhơ bẩn tanh hôi...
Cũng nước, nước nơi trùng dương,
khi phẳng lặng như tờ giấy trải, khi gào
thét khuấy động, rất đổi tàn phá
những ǵ làm chướng ngại vật, cản
trở ḍng nước đang dâng.
Nh́n ḍng nước, đem so lại với tâm
người... Một khi tâm khuấy động, bao
thất t́nh lục dục cặn cáu nổi lên,
mặt phừng phừng đỏ, chuyển động
cả thân thể tứ chi, đụng đâu phá
đó, có thể một giây cuồng loạn tiêu
diệt quả địa cầu!
Chữ Tâm, hễ buông ra, bao quát cả gia
đ́nh, quốc gia, xă hội, thế giới, hoàn
cầu, vũ trụ, thiên địa... Một khi Tâm
thu lại chỉ bằng sợi tóc chẻ ra ngàn
mảnh.
Tâm biến hóa vô cùng, vô tận. Nó là
con ngựa chứng, mà cũng là con ngựa hay. Nếu
người chủ ngựa biết xử dụng,
điều khiển, th́ sẽ trở nên bạch mă,
phi mă, vạn mă vô song. Ngược lại, người
chủ không biết xử dụng, điều
khiển, th́ nó là con ngựa chứng, chạy
khắp đó đây, lên núi xuống đồng, tàn
phá bao nhiêu cây trái, ruộng vườn, hoa mầu
khắp chốn, đụng ai đá nấy.
Cũng thời chữ Tâm, cách đây cũng
nhiều phen, Bần Đạo hằng dặn ḍ hàng
môn đệ trong Đại-Đạo Tam-Kỳ
Phổ-Độ rán cần lưu ư đến
chữ Tâm.
Chữ Tâm, nếu để tự nhiên,
giống như thuở sơ sinh, tâm hồn chất phác,
tâm như minh cảnh đài, thông công tam thập
lục thiên, tam thiên thế giới. Nhưng thương
v́, khi vào đời trần cấu, gặp những
ngoại cảnh cuốn lôi, làm cho tâm phai mờ dưới
những lớp bụi trần: hỷ, nộ, ai,
lạc, ái, ố, dục, cụ...
Người tu hành, trong thời đại ân xá,
rất dễ đắc quả vị, mà than ôi! cũng
rất khó. Khó là tự ḿnh chưa, hoặc không
thể làm chủ, chưa mạnh dạn quét sạch
những bụi trần vừa kể. Khi quét
được sạch rồi, tâm-đạo hiện
ra, dẫn dắt con người đến chỗ
tận thiện, tận mỹ.
Khi ở tại trần, giả thử được
một người toàn vẹn dường ấy,
một lời nói ra cảm hóa muôn người, mười
lời nói ra, trăm lời nói ra, ngàn lời nói ra,
th́ lo ǵ nước không trị, nhà không yên, Đạo
không qui về một khối. Lo ǵ nhân loại
chẳng hưởng cảnh đất Thuấn,
trời Nghiêu.
T́nh thương con người xuất phát
từ chữ Tâm. Nếu thương thân ḿnh, thương
gia thê tôn tử, dung lượng t́nh thương
đó như dung lượng nước ở dấu
chơn trâu. C̣n t́nh thương quốc gia dân
tộc, dung lượng bằng dung lượng vũng
nước ao hồ. C̣n t́nh thương nhân loại
như nước chốn đại dương.
Xét lại mà coi: Nếu nước ở dấu
chơn trâu th́ có giới hạn, nhiều dấu chơn
trâu có nhiều giới hạn. Có những khoảng cách
ngăn, dấu th́ nước trong, dấu th́ nước
đục, v́ chỗ trong đục, đục trong,
sanh ra quấy phải. V́ chỗ quấy phải, sanh
ra cạnh tranh. Chính chỗ cạnh tranh là mầm xáo
trộn trong nhân loại. Ở gia đ́nh th́
vợ chồng anh em cải vă, đánh đập
xể xài thân xác. Đến cùng cḥm xóm, cạnh
tranh đến chỗ hạ thủ bất nhượng.
Giữa tỉnh này cùng tỉnh khác, cạnh tranh
đưa đến chỗ giặc cḥm. Giữa
quốc gia này cùng quốc gia khác, th́ v́ cạnh tranh
ắt đưa đến chỗ tàn sát không gớm
tay. Từ đó là mầm lôi cuốn thế
giới vào cuộc nguy vong.
Chính v́ chỗ thiếu t́nh thương, hoặc
t́nh thương nhỏ hẹp, tuy khinh thường,
nhưng nó là mầm non, cội rể phát sinh ra đại
cuộc. V́ ḷng là Tâm. Tâm người xa cách nguyên
thủy, căn bản, tức là xa THƯỢNG-ĐẾ.
Xa THƯỢNG-ĐẾ là xa t́nh thương. Mà
hễ loài người thiếu t́nh thương, ôi thôi,
hậu quả vô cùng vô tận!
Từ chữ Tâm sanh ra chữ muốn. Muốn
đủ thứ đủ điều. Muốn là
dục vọng. Khi muốn mà không được th́
thất vọng. Hễ thất vọng, phải luân
hồi để kiếp lai sanh toại vọng. Hễ
luân hồi th́ đau đớn v́:
Trần
gian là chỗ đọa đày,
Luân
hồi nhiều kiếp, trả vay càng nhiều.
Như vậy, nguồn gốc của luân
hồi là chữ Muốn.
Muốn khỏi cảnh luân hồi th́ đừng
thất vọng. Muốn đừng thất vọng th́
chớ dục vọng. Muốn đừng dục
vọng th́ phải ngự trị chữ Tâm.
Sự luân hồi của người khác với
cỏ cây cùng nước.
Nh́n xem cây cỏ: cây sanh bông, bông tồn trái, trái
có hột, hột già rụng xuống nẩy mầm
sanh cây. Cây lại sanh hoa, quả, đến hột,
hột rụng xuống nẩy mầm trở lại
thành cây. Nhưng ngàn năm, muôn thuở, giống nào
cây nấy.
C̣n nh́n nước nơi ao hồ: nước
bốc hơi thành mây, mây thành mưa rớt xuống
núi non, rừng rậm, đổ vào chỗ trũng,
chảy thành nguồn. Từ nguồn chảy ra sông,
rạch, ao, hồ, biển cả. Cứ như
thế, ngàn kiếp, muôn năm, tánh chất nước
không chịu đổi thay v́ luật luân chuyển.
C̣n trái lại, con người khi luân hồi
chuyển kiếp, chưa chắc ǵ được
trọn vẹn làm người ở kiếp lai sanh.
Bởi v́ ḷng người khó đo lường.
Cũng thân xác con người, mà tâm trạng đổi
thay, từ thiện lương đến hung ác,
bạo tàn, đến nỗi c̣n hơn ḷng dạ
hổ lang nơi rừng sâu núi thẳm.
V́ tâm người quá chấp, quá nê, c̣n nước
với cỏ cây, tịnh tịnh vô vô, không tư tâm,
không bản ngă, không nê chấp. Nhờ “TÂM KHÔNG”
đó mới giữ được bổn chất
nguyên căn.
Hỡi chư hiền sĩ, chư hiền
muội! Giữa đêm trường đầy
dẫy lằn hắc khí xung thiên, những lằn
hồng quang điển chư hiền nơi đây
xung lên, vẹt đám mây mù hắc khí nơi này. Nếu
được phổ độ thêm nhiều sanh linh,
tạo nhiều hồng quang điển: hễ
hồng quang điển đến đâu th́ nạn
tai tránh xa đến đó. V́ vậy, Bần-Đạo
khuyên người tín đồ Đại-Đạo,
không luận chức sắc thiên phong, đều có
bổn phận tự giác, giác tha, làm thế nào để
được xứng danh nghĩa Tam-Kỳ Phổ-Độ.
Chư hiền muốn thành Phật ư? Muốn
thành Tiên, Thánh, Thần ư? Được, tốt
lắm.
Chính trong thân tâm chư hiền, mỗi người
đều có, tạm gọi là vốn liếng để
thành Phật, Tiên, Thánh, Thần. Miễn chư
hiền biết trọn lành từ tư tưởng
đến việc làm cùng lời nói. Loại nào
của các bực Phật, Tiên, Thánh, Thần nên nuôi
dưỡng mà tiến hành. C̣n những tư tưởng,
hành động, lời nói nào của ma quỉ,
phải chừa ngăn. Có như vậy mới
sớm toại nguyện.
Thử đặt một câu hỏi: Nếu ḿnh
làm đúng, nói đúng, trong lúc đó có người
nói ngược lại, ḿnh có bực tức giận
chăng? Nếu có, tức là không được
Phật tánh!
Nếu khi gặp cơn đói lạnh, ḿnh
chỉ c̣n một chén cơm cho cả gia đ́nh, trong
lúc đó gặp người hàng xóm xin chia bớt
một phần, ḿnh có chia chăng? Nếu không,
tức là thiếu ḷng bác ái, chẳng được
thành Tiên!
Nếu khi cơn ghiền rượu đang hoành
hành, ở nhà c̣n sót một ṿ rượu ngon,
hỏi ḿnh có tự nhẫn kiên, không dùng rượu,
để sáng suốt tinh thần, tiếp điển
hành pháp chăng? Nếu không nhẫn được
là không thành Thánh.
Nếu cần một món tiền chia hai, bên ba
phần, bên năm phần, cho thân nhơn với
một người láng giềng, có ưng ḷng chia
phần nhiều cho người hàng xóm chăng? Nếu
không th́ chẳng được thành Thần.
Những sự kiện nghe qua rất tầm thường,
nhưng xét lại thật là khó hành. Mà hễ khó hành
th́ không thành. Muốn thành phải kiên nhẫn, hy
sinh, đức độ. Nếu ngược lại,
bắt cá hai tay, làm sao đắc quả, v́ câu:
Thiên-Đàng
th́ cũng muốn lên,
Tiếc
v́ sự nghiệp một bên c̣n nhiều.
Thi:
Chữ
Tâm luyện đặng sẽ thành ngay,
Thành
Phật, thành Tiên một phút giây,
Chỉ
ngại chữ Tâm c̣n tấn thối,
Ngàn
năm muôn kiếp chuyển luân hoài.
Thi
bài:
Chuyển luân hoài trả vay vay trả,
Kiếp luân hồi buồn bă ai ôi!
Nếu khi hiểu rơ được rồi,
Sớm
lo bương trả quả nhồi nghiệp duyên.
Một kiếp sống ở yên trần thế,
Hỏi mấy ai bách tuế thiên niên,
Sống trong cơi tạm triền miên,
Tạm
ăn, tạm ở, tạm duyên nợ đời.
Tạm thân xác ba hơi c̣n thở,
Tạm cha con chồng vợ chị anh,
Tạm trong cái bại, cái thành,
Cái
quyền, cái chức, cái danh, bạc tiền.
Tạm kêu gọi rằng tên I, X,
Có ai tường tên thiệt ḿnh chăng?
Sống trong vũ trụ trần hoàn,
Kiếp
người hột cát so hàng cồn to.
Măi lặn hụp trong ḷ luân chuyển,
Một kiếp người tai biến biết
bao,
Hỏi coi những hạng sang giàu,
Xe
hơi, tàu lớn, nhà lầu, của kho.
Hỏi ai được khỏi lo, khỏi
sợ?
Hỏi ai không mang nợ trần gian?
Hỏi ai có được thập toàn?
Hay
là cũng cảnh rộn ràng bối bê?
Cảnh ghen tức phu thê nem chả,
Cảnh bạc bài gây họa gia cang,
Cảnh bán chức, cảnh mua quan,
Cảnh
đương nghèo túng giàu sang tức th́.
Người tu niệm xét suy cho kỹ,
Một kiếp người bền bỉ bao năm,
Quả công tua sớm nên làm,
Đó
là vốn liếng muôn năm cơi Trời.
Hỡi chư hiền sĩ, hiền muội! Cơ
đạo hiện giờ tùy theo sáng kiến của
đệ huynh, chung tay xây dựng cơ quan đạo
nơi này. Không nên nê chấp v́ danh từ. Danh
từ chỉ là h́nh thức xưng hô, tùy thời
biến chuyển, song song với nhu cầu của tinh
thần chi phái đạo. Sự thật, danh từ nào
cũng là giả cả. Chỉ tạm mượn mà
gọi để thi hành cho kỳ được
mục tiêu Đại-Đạo đó thôi. Công
quả hiền sĩ hiền muội nơi này đă
nhiều rồi, mặc dầu chưa toại thành
sở nguyện, chớ vội nản ḷng. V́ chư
hiền chỉ biết ngày nay, mà không biết ngày mai
cùng tháng tới. Nh́n gương Tái Ông thất mă mà
an phận hành đạo. Cần nhớ điều này:
Trời có Xuân Hạ Thu Đông, mưa gió cũng tùy
theo luật bốn mùa tám tiết. Người
sứ mạng hành đạo là tay cầm nước
cờ, phải nh́n xa năm bảy nước,
chớ nóng ḷng chiếu bí, lỡ vận không nên.
Điều căn bản là dụng đức dung ḥa,
để gặp thời cơ thuận buồm
thẳng gió.
Hôm nay Bần-Đạo rất vui nh́n thấy
tinh thần đạo đức gắn bó của chư
hiền sĩ, hiền muội các nơi về đây
chung dưới mái Thánh-Đường. Bần-Đạo
mong cho ḷng đạo ấy măi măi càng gia tăng
để chung lo xây dựng Đạo Trời trong
thời buổi chót của Ngươn Hạ.
Thi:
Điển
lành ban bố nữ cùng nam,
Công
quả độ nhơn rán rán làm,
Chèo
chống thuyền từ qua biển loạn,
Mặc
dầu sóng gió phải cho kham.
Thi:
Cho
kham mới gọi đứng nhân hiền,
Tài
đức chung nhau chữ cố kiên,
Việc
khó rán làm công mới đáng,
Đêm
tàn nhựt lộ ở bên hiên.
Ngâm:
Ban ân toàn thể chư hiền,
Chữ
Tâm ǵn giữ cho siêng hằng ngày.
Nghĩa nhân công quả cần chuyên,
Cho
qua buổi khổ nên hiền nên nhân.
Xả đàn đồng-tử dưỡng
thần,
Điển
linh vội rút, cơi trần lui chơn.
Thăng... |