BÀ LĂO
BÁN NGHÈO
(Trích Kinh
Hiền Ngu, phẩm
thứ hai mươi hai)
Khi bấy giờ Tôn Giả Ca Chiên Diên
đi giáo hóa ở nước A Bàn Đề,
gặp một bà lăo đương ngồi khóc
ở bên bờ sông! Ngài hỏi:
- Bà lăo tại sao khóc?
- Bạch Tôn Giả! Con tuổi tác già
yếu, v́ túng thiếu nghèo khổ phải đi
ở mướn cho nhà ông Trưởng giả; ông
ấy cay nghiệt quá! Nhà giàu ḷng tham sẻn
bạo ác, không có từ tâm. Sớm hôm bắt con
hầu hạ, ngoài ra c̣n làm các việc, ít khi
được nghỉ ngơi, hoặc có lầm
lỗi ǵ, th́ bị đánh đập, áo không
đủ che thân, cơm không đủ no miệng,
chết cũng không được, sống th́
khổ, v́ thế nên con khóc!
Ngài nói: Nghèo sao bà không bán nó đi?
- Bạch Tôn Giả nghèo làm sao bán? Và
ai là người mua?
- Nghèo có thể bán được
lắm! Muốn bán để ta bán hộ!
- Bạch Tôn Giả! Bán bằng cách nào,
xin Ngài nói cho con được biết?
- Muốn bán phải nghe lời ta
dạy.
- Dạ! Con xin tuân mạng!
- Trước khi bán bà phải đi
tắm rửa cho sạch sẽ.
Khi tắm xong Ngài dạy:
- Người thế gian khi có phước
được hưởng giàu sang, chỉ buông lung
tâm tính say mê dục lạc, đă không bố thí,
lại c̣n sinh ḷng gian lận hiếp đáp người
lấy của, keo sẻn tham lam nên bị quả báo
nghèo đói đau khổ về thể xác lẫn
tinh thần. Bà muốn được an vui sung sướng
trên cơi nhân thiên, phải thành kính thụ tŕ Tam Quy
Ngũ giới, mỗi tháng sáu ngày thụ phép Bát
Quan Trai, ngoài ra chăm niệm Phật, trồng các công
đức lành; làm hạnh bố thí để đời đời
được hưởng phúc an lành!
- Bạch Tôn Giả, con nghèo cùng
lắm, thân con hoàn toàn không có một chút ǵ. C̣n cái
b́nh này là của chủ con, không biết lấy ǵ
bố thí được?
- Bà đem cái bát lấy ít nước
lại đây dâng ta. Ta sẽ chú nguyện cho.
Bà lăo vui mừng! Thành kính cầm bát
ra sông múc nước dâng Ngài.
Chú nguyện xong Ngài hỏi rằng:
- Bà có chỗ nằm ngồi ǵ không?
- Bạch Tôn Giả! Không có! Nếu lúc
nào xay lúa giă gạo xong con nằm ngay bên cối
ngủ, mùa xuân, mùa thu, làm lụng xong, cũng
ngủ ở đó, ngoài ra không xay lúa, th́ ra đồng
phân trâu trữ để bón lúa, nằm ngủ
tại bên.
Tôn Giả nói: - Bà giữ tâm cho khéo,
làm lụng hầu hạ phải cung kính cẩn
thận, chớ sinh ḷng hiềm thù, oán giận,
chờ chủ nhà đi ngủ xong, mở cổng ra
ngoài, lấy nắm cỏ khô trải một bên,
cung kính chắp tay quan sát h́nh tướng Phật,
chớ có ác niệm.
Theo lời Tôn Giả dạy, cũng làm
đúng như thế, đến quá nửa đêm bà
lăo chết, thần hồn được sinh lên cơi
trời Đao Lợi.
Sớm mai ông Trưởng giả
thấy mụ già chết nằm ngoài ngơ, giận nói:
- Con mụ này đă chết tại
đây tối qua rồi, lũ bây lôi nó ra rừng
cho ta!
Tụi gia nhân Trưởng giả,
lấy dây buộc vào chân lôi xác mụ già ra
rừng lạnh vất bỏ, không chôn cất chi
hết.
Khi đó, trên cung trời Đao Lợi
có ông Thiên Tử mệnh chung, họ hàng có năm
trăm người, thần hồn bà lăo được
thay thế.
Phép sinh thiên, những người
lợi căn thông minh có thể nhớ được
nhân do đời trước của ḿnh tại nhân
duyên ǵ được sinh; c̣n kẻ độn căn
ngu tối th́ quên hết, ham hưởng dục
lạc cơi thiên, chứ không biết nguyên ủy lúc
tiền sinh. Bà lăo này cũng thế quên hết,
chỉ măi vui dục lạc với năm trăm thiên
tử.
Lúc đó Ngài Xá Lợi Phất cũng
ở cơi trời Đao Lợi biết thế
hỏi:
- Ngươi nhân phước ǵ
được sinh lên đây?
- Bạch Tôn Giả con không nhớ, xin
Tôn Giả chỉ giáo cho!
Ngài bèn cho mượn phép đạo
nhăn, xem biết tiền thân của ḿnh là mụ già
ở của ông Trưởng giả, do nhờ Ngài
Ca Chiên Diên dạy phép niệm Phật và lực
của Ngài mà được thác sinh lên đây.
Sau khi xem xong, người bèn cảm ơn Ngài Xá Lợi Phất,
rồi đưa năm trăm thiên tử xuống nhân
gian, nơi rừng lạnh đốt hương cúng
dàng tử thi bà lăo. Những thiên tử thân có hào
quang chiếu sáng khắp rừng và nơi thôn dă
ấy. Ông Trưởng giả thấy biến tướng
như thế, không biết tại sao, gọi tất
cả mọi người xa gần đến xem,
đến tận nơi, thấy các ông thiên tử
đương cúng dàng tử thi mụ già của nhà
ḿnh. Ông Trưởng giả bèn thưa rằng:
- Thưa quư ông! Mụ già này là người
ở nhà tôi, bẩn lắm. Lúc sinh thời là
kẻ ác kiến, nay đă chết, tại sao quư Ngài
lại cúng dàng?
Ông thiên tử ấy liền nói nguyên
nhân cho mọi người nghe.
Nghe xong, ai nấy đều sợ hăi!
Một ḷng thành kính làm lễ thi hài cho mụ già
xong, rũ nhau đến yết kiến Tôn Giả Ca Chiên
Diên.
Mọi người tới nơi làm
lễ xong lui ngồi về một bên. Ngài thuyết
pháp nói về luận "bố thí",
luật "tŕ giới", luận "sinh
thiên", tiền của, sắc đẹp, danh
vọng, ăn ngon, ngủ kỹ là nhân của tam ác
đạo: Nó tạm thời khoái lạc! Lại
bị lâu kiếp đau khổ; Ly dục là một
pháp an vui, bất diệt.
Năm trăm thiên tử nghe xong được
xa ĺa trần cấu; đắc "pháp nhăn
tịnh", cúi đầu bái tạ bay về thiên
cung.
Nhân gian những người được
nghe Tôn Giả nói, ai nấy đều phát tâm ly
dục, làm hạnh bố thí, cầu Đạo
giải thoát bái tạ lui ra.
---o0o--- |