SÀN ĐỀ BÀ LA
(Trích
trong Kinh Hiền Ngu,
phẩm thứ mười hai)
CHÍNH tôi (A Nan) được
nghe: Một thời đức Phật ở nước La Duyệt Kỳ, tại rừng Trúc khi Ngài mới
thành Phật bắt đầu độ nhóm ông Kiều Trần Như cả thảy năm người, sau độ
cho anh em ông Uất Tỳ La Ca Diếp, ngàn người, độ người đă nhiều, được
thoát khổ cũng lắm.
Bấy giờ nhân dân nước
La Duyệt Kỳ vui mừng được bậc đại Thánh Nhân xuất thế, ai ai cũng ca
tụng khen ngợi đức Thế Tôn: Một đấng cứu thế, biết bao chúng sinh được
hàm ân thoát khổ, hơn nữa Ngài c̣n hóa phục được những tà đạo trở lại
theo Ngài, thực là một việc lại c̣n khó hơn. Họ lại khen nhóm ông Kiều
Trần Như và anh em ông Uất Tỳ La Ca Diếp với các vị đại đức Tỳ khưu
khác, đối với đức Thế Tôn chẳng hay đời trước có duyên ǵ mà trống pháp
mới đánh đă được nghe trước, nước cam lồ được uống trước?
Các Tỳ khưu thấy họ ca
tụng như vậy liền đem chuyện ấy lên thưa với Phật.
Phật nói: - Đó không
chi lạ đâu! Ta với các ông ấy đă có lời thệ nguyện từ đời quá khứ: Nếu
Ta được thành Phật, Ta sẽ độ cho các ông ấy trước.
Các thầy thưa rằng: -
Kính lạy Ngài! Thuở xưa Ngài thệ nguyện thế nào, cúi xin nói cho chúng
con được rơ.
Phật dạy: - Muốn biết
sự tích Ta với các ông ấy đời quá khứ, hăy để ư nghe cho kỹ Ta sẽ nói
cho hay: Đời quá khứ cách đây đă lâu lắm có đến vô lượng vô biên A tăng
kỳ kiếp không thể dùng tâm suy nghĩ và lời nói mà tính được. Cũng Châu
Diêm Phù này, có một nước lớn gọi là Ba La Nại, ông vua nước ấy tên là
Ca Lợi cũng thời đó có một vị đại tiên tên là Sàn Đề Bà La và cả thảy
năm trăm đệ tử ở trên một quả núi tu theo phép nhẫn nhục.
Một hôm nhà vua nước
ấy cùng với phu nhân, thể nữ, quần thần vào núi để du ngoạn: Săn bắn các
thú vật, bày các cuộc vui, uống rượu, ăn thịt, các thể nữ múa hát, làm
cho nhà vua vui tai, thích mắt, thỏa thích với dục lạc, rồi tiệc rượu,
nhà vua nằm nghỉ nhọc dưới gốc cây. Thừa cơ ấy các cô rủ nhau đi xem hoa
trong rừng, tới một hang núi, thấy ông Sàn Đề Bà La đương ngồi yên tĩnh
có vẻ trầm tư suy xét, các cô này thấy ông đạo mạo với nét mặt siêu
phàm, ngoài cuộc trần tục, nên các cô sinh ḷng kính trọng! Hái các thứ
hoa tung lên cúng dàng rồi ngồi xúm lại xung quanh để nghe thuyết pháp.
Khi hết hơi men nhà
vua thức dậy, nh́n xung quanh không thấy một người con gái nào hầu cạnh,
ông nổi giận quá đứng phắt dậy, cùng với bốn ông quan đại thần đi t́m,
một lát tới chỗ ông Tiên, thấy bọn các cô đang ngồi vây quanh trước sau,
nhà vua cất tiếng la lớn, các cô này sợ hăi chạy dạt ra, nhà vua tới
trước chỗ ông Tiên hỏi rằng:
- Nhà ngươi đă đắc
định Tư Không chưa?
- Thưa chưa được.
- Nhà ngươi đă được Tứ
Vô lượng Tâm chưa?
- Thưa chưa được.
Nhà vua lớn tiếng nạt
rằng:
- Từng ấy công đức đều
nói chưa được, như vậy, nhà ngươi có hơn ǵ kẻ phàm phu, thế mà dám ngồi
chung với những đứa con gái này ở nơi vắng vẻ tin sao được?
Ông Tiên lặng yên
không đáp lời nào hết, nhà vua lại hỏi:
- Ở đây người là người
thế nào? Tu đạo ǵ?
- Thưa! Tôi tu theo
hạnh nhẫn nhục!
Nhà vua có vẻ tức giận
rút kiếm ở sau lưng ra nói:
- Nhà ngươi tu nhẫn
nhục ư! Nhẫn nhục để ta thử xem ngươi có nhẫn nhục được không?
Nói xong chém phắt hai
cánh tay ông Tiên rơi xuống đất, rồi hỏi tiếp:
- Đă nhẫn nhục được
chưa?
Tiên đáp: - Nhẫn nhục
được!
Ông lại chém phát hai
nhát vào hai vế đùi nhả ra, rồi hỏi tiếp:
- Đă nhẫn nhục được
chưa?
- Nhẫn nhục được!
Nhà vua lại xẻo hai
tai và mũi trông rất ghê sợ. Tất cả quan quân thể nữ, nh́n thấy nhà vua
quá ư ác nghiệp với ông Tiên ai cũng sám đen mặt lại, nhưng không dám
can ngăn, v́ sợ cơn ghen của vua đương bộc phát, song họ nh́n thấy ông
Tiên nét mặt b́nh tĩnh không chút biến đổi.
Nhà vua đứng ngước mắt
nh́n xem ông Tiên này có phản kháng với ḿnh ǵ không? Nhưng không.
Ngay giờ phút ấy quả
đất tự nhiên rung động sáu lần, năm trăm vị tiên đệ tử theo Ngài tu học
bay vót lên hư không ngó xuống hỏi rằng:
- Lạy thầy! Thầy bị
đau khổ như vậy có khỏi mất tâm nhẫn không?
Đáp: - Tâm ta vẫn b́nh
tĩnh và cũng là tăng thượng duyên cho tâm nhẫn của ta lại càng thêm vững
chắc!
Tới đây ông vua đă từ
từ hạ cơn ghen, nh́n thấy ông Tiên vẫn thản nhiên, sự nhẫn đă thế, lại
c̣n sự đau cũng không thấy hoài tâm, dịu giọng hỏi:
- Nhà ngươi tự nói tu
phép nhẫn nhục lấy ǵ làm bằng cớ, cho có sự thật?
Đáp: - Ta không nói
nhà vua cũng thấy được sự thật của ta, một là ta không khuất phục dưới
thế lực áp bức bất minh thiếu nhận xét, hai là ta không quan tâm đến
lưỡi kiếm của nhà vua chém ta, và ta cũng không có ác niệm ǵ đối với sự
hung tàn của nhà vua, muốn biết rơ sự thật ta sẽ nguyện rằng: Nếu quả ta
có thực hành đạo nhẫn nhục, huyết sẽ biến ra sữa, thân sẽ b́nh phục như
cũ.
Đại Tiên nói xong,
huyết tự nhiên biến ra sữa, thân thể lại hoàn toàn như xưa.
Nhà vua thấy sự nhẫn
nhục của Đại Tiên hiển nhiên quá! Cảm động quá rùng ḿnh, sởn gáy, sợ
toát mồ hôi! Là ḿnh đă quá ư nóng giận với tâm mê chấp tham dục, nếu ta
không xin lỗi sẽ bị chiêu họa.
Nhà vua vội vất kiếm
xuống đất, quỳ trước mặt Đại Tiên thưa rằng:
- Thưa Đại Tiên, chúng
tôi hiểu lầm, v́ quá si mê nên hôm nay đối với Ngài một cách quá đáng,
vô nhân đạo, cúi xin Ngài tha thứ nhận ḷng thành sám hối của tôi.
Đại Tiên đáp: Hôm nay
nhà vua cũng v́ nữ sắc, quá giận dùng kiếm chém ta, tâm nhẫn của ta như
đại địa, ta thề rằng sau khi ta được thành Phật ta sẽ dùng tuệ đao, chém
ba cái độc, tham, sân, si cho nhà vua trước.
Nhà vua thấy Đại Tiên
đă hoan hỷ tha thứ, và nhận lời tạ lỗi của ḿnh, vái chào ra về.
Lúc ấy trong núi có
các bộ Long, Vương, bộ quỷ thần thấy vua Ca Lợi vô cớ làm hủy nhục vị
Đại Tiên, tức giận nổi cơn lôi đ́nh làm cho mây khói u ám rợp trời, sấm
sét vang dội, ư muốn hại vua và đánh chết họ hàng nhà vua cho bằng hết.
Đại Tiên thấy thế ngửa
mặt lên trời nói rằng:
- Các ông nên buông
ḷng bao tỏa khắp muôn loài, nếu có thiện chí với tôi, bênh tôi, th́ xin
đừng làm hại nhà vua!
Từ đó vua Ca Lợi, tự
hạ ḿnh xuống như người đệ tử tôn kính Đại Tiên như thầy, luôn luôn đến
thăm viếng cúng dàng, cũng có lúc mời về vương cung giảng dạy.
Thời ấy cũng có một
bọn Phạm Chí chừng ngàn người tu theo tà đạo, thấy vua Ca Lợi kính trọng
biệt đăi vị Đại Tiên, sinh ḷng ghen ghét thuê người lấy phân trát lên
ṭa ngồi của Đại Tiên, lúc vắng mặt, đă nhiều lần nhưng không biết rơ kẻ
nào có tâm nham hiểm xấu xa, một thái độ đê hèn; sau cùng do sự điều tra
chắc chắn của nhà vua, bắt được những kẻ gian ác đem ra tra hỏi, chúng
tự xưng là bọn Phạm Chí mướn. Lập tức vua Ca Lợi hạ lệnh bắt hết nhóm
Phạm Chí lại cung môn.
Đại Tiên vốn ḷng từ
bi và đương thực hành đạo nhẫn nhục, nên xin vua tha tội cho họ. Trước
nhà vua và đại chúng, Đại Tiên phát thệ rằng :
- Tôi v́ chúng sinh tu
hạnh nhẫn nhục tích góp công phu không lười mỏi, để cầu thành Phật, sau
khi được thành tựu, tôi sẽ lấy nước pháp trí tuệ tẩy trừ cho hết trần
cấu uế dục lũ các người này được trong sạch trước.
Tới đây Phật nhắc lại
cho tôi hay rằng:
- A Nan! Ông Sàn Đề Bà
La thuở đó chính là tiền thân của ta, vua Ca Lợi nay là ông Kiều Trần
Như, bốn quan đại thần thuở đó nay là bốn vị Tỳ Khưu cùng nhóm với ông
năm người, c̣n ngoại đạo Phạm Chí lúc đó nay là ông Uất Tỳ La Ca Diếp và
ngàn vị Tỳ khưu này.
Thuở đó ta thề nguyện
độ cho các ông ấy trước, nay ta thành Phật nên các ông ấy được độ trước.
Như vậy biết lời thề nguyện không sai.
Khi đại chúng nghe
Phật nói xong, ai nấy đều vui mừng, tán thán hạnh nhẫn nhục của Ngài
thực là hy hữu, rồi cùng nhau lễ tạ lui ra.
---o0o---
(Người gởi: Thiên
Kim) |