Trở lại trang chánh của Website Thiên Lý Bửu Tòa
|
Mùng 3 tháng 8 -
Bính Tý (1936) LUẬN
VỀ ÐẠI-ÐẠO TÂM-TRUYỀN
CAO-ÐÀI TIÊN-ÔNG, Thầy
mừng các con. Thầy tái bút,
Thầy dạy tiếp về "ÐẠI-ÐẠO TÂM-TRUYỀN".
Từ cổ chí kim, chư Phật, Thánh, Tiên cũng phải dùng cơ
bí-truyền tâm-pháp mà tu-tánh luyện-mạng mới mong siêu phàm
nhập Thánh.
Loài người tánh linh hơn vật, thọ bẩm khí Tiên-Thiên
mà thành hình. Bỡi vậy mới
kêu rằng "Nhơn".
Chữ NHƠN là gì?
Chữ Nhơn ( ) có ẩn cái cơ huyền bí Ðạo
mầu, vì chữ Nhơn phết một phết bên tả là "chánh
dương", bên hữu là "chơn
âm". Âm dương lộn lạo,
bởi con người có động có tịnh, nửa trược nửa thanh.
Người mà trực giác, mẫn huệ sớm biết tầm phương
tu luyện, biện trược phân thanh thì được nhẹ nhàng sáng
suốt.
Chữ TU là gì?
Tu là bồi bổ tinh, khí, thần cho đầy đủ, đức tánh
cho hoàn toàn, bỏ nhơn dục tầm đường Thiên-lý thuận mạng,
giữ thanh tịnh, ôn hòa, chỗ nào sứt mẽ, hư hao thì tô bồi
cho đầy đủ.
Chữ LUYỆN là gì?
Luyện là trau giồi cho sáng suốt hoàn toàn, giũa mài,
rèn đúc cho trơn tru khéo léo.
Tu mà không Luyện thì chẳng khác chi một cục sắt không
rèn, làm sao thành một món khí giới.
Người tu cũng thế.
Muốn cho huệ mạng trọn đầy, sáng suốt thì cần phải
phanh-luyện, mài, giũa ngày đêm cho thành kim-thân Phật tử.
Ấy là phương pháp tu luyện.
Các con khá biết rằng Thầy hằng nói:
Thầy là các con, các con tức là Thầy.
Có Thầy mới có các con, mà có các con rồi mới có
chư Tiên, Phật, Thánh, Thần, thì người là "tiểu
Thiên Ðịa". Ðiểm
linh-quang nào muốn tạo Phật tác Tiên cũng phải đầu thai vào
thế giới hữu hình vật chất. Dầu
cho một vị Ðại-La Thiên-Ðế giáng trần đây không tu luyện
cũng khó mong trở lại.
Ðiểm Linh-Quang là gì?
Là một cái yến sáng mà thôi.
Thái-Cực là một "khối Ðại Linh-Quang" chia ra, ban cho
mọi người một điểm "tiểu Linh-Quang", khi đầu thai làm người.
Ðến chết điểm linh-quang ấy quày về hiệp nhứt với
"Ðại Linh-Quang".
Các con có rõ hai chữ: Thiêng-Liêng
chăng?
Thiêng-Liêng là nối
tiếp theo. Hễ kẻ nào tu đắc
Ðạo cũng phải chịu dưới luật riêng cơ pháp.
Trời ban cho mỗi người một điểm linh-quang (nguơn-thần).
Ðiểm linh-quang ấy phải đầu thai xuống thế-giới hữu hình
vật chất này, mượn xác phàm tu luyện mới thành Tiên đắc
Phật. Nhờ có cái xác phàm
nầy mới thành Ðạo mà tạo Phật tác Tiên, tiêu diêu cảnh
lạc. Tại sao vậy?
Tại tuy có nguơn-thần mà không có ngươn tinh, nguơn khí
thì làm sao tạo thành nhị xác thân.
Nguơn-thần là dương, nguơn-khí là âm.
Ðạo phải có âm dương mới sản xuất anh nhi tạo thành
xá lợi.
Mượn cái xác phàm này mà lấy nguơn-tinh: khí, huyết,
rồi luyện nguơn-tinh cho thành nguơn-khí thì tính Hậu Thiên trở
lại tính Tiên-Thiên.
Luyện nguơn-khí là nuôi lấy nguơn-thần cho sáng suốt.
Dầu cho vị Phật, Tiên nào cũng phải chịu đầu thai vào
thế giới vật chất luyện cho đắc thành thánh thai Phật tử
mới về ở thế giới hư linh, chớ đừng nói trong hàng Phật,
Tiên đắc Ðạo mà không tu luyện theo pháp này thì làm sao
thành chánh quả!
Phép luyện đơn chẳng chi lạ.
Hễ muốn tạo thành Thánh thai tất phải dụng công phu nghịch
chuyển pháp-luân thì thành Thánh, còn thuận hành nhơn dục là
vi phàm.
|
Thiên-Lý Bửu-Tòa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|