THÍCH-CA
MÂU-NI PHẬT
GIẢI VỀ
TAM GIÁO QUI-NGUYÊN
(Thiên-Lý Bửu-Tòa, 12g30 ngày 1-7-1977)
Thi
rằng:
BỔN
tánh từ-bi mới trọn lành,
SƯ
đệ phăng tầm rõ trược thanh,
THÍCH,
Ðạo cũng là chung một gốc,
CA
tụng đức dày đấng liệt oanh.
MÂU
thuẫn cuộc đời toan cấu xé,
NI
tăng ngộ giác khá học hành,
PHẬT
pháp cổ truyền đường chánh-giác,
Giáng
trần miêu tỏa phép luyện phanh.
Thi:
THÁI
độ người lành gắng học lo,
TỬ
phủ quê xưa cố lần dò,
SĨ
hiền tạo lập nên danh tốt,
ÐẠT
bảng tên đề mới phải cho.
TA
nguyền độ thế thành Phật-đạo,
ÐỜI
khổ tầm tu đáng mặt trò,
NHÀ
rách chớ phiền trau luyện tánh,
CHÂU
đáo Phật thành ngọc chẳng so.
Tản văn:
Nay Bần-Ðạo nhậm sắc Thiên-triều
giáng Ðàn tả Kinh. Cũng vì nay đã cận kỳ mạt thế, nên sắc-chỉ
Thiên-Ðình mới xuống lịnh ban truyền khai thông Ðại-Ðạo,
Tam Giáo Qui-Nguyên, đại-đồng hiệp nhứt hầu độ tận
nhân sinh qua kỳ thế diệt. Nay Tam-Giáo thượng tòa mới hợp
đồng qui cơ mà khai thác quyển Thánh-Kinh. Các vị Giáo-Chủ
Tam-Giáo đồng thọ lịnh giáng trần nơi Thiên-Lý Diệu-Ðàn
mà để lập thành cơ qui-nguyên thống-nhứt, khai Ðạo truyền
Kinh lưu hành toàn cõi đại-đồng thế-giới và lưu cổ truyền
kim.
Ðạo có qui-nguyên, có tác-hiệp,
có dung-hòa, thì mới có tầm đến mối chơn-truyền bí-pháp
tối-thượng vô-vi, hầu mới dìu dẫn Linh-Căn phục hồi cựu
vị. Nầy hỡi các chư môn-đồ hãy nghiêm tịnh lắng nghe, Ta sẽ
giải rành về mục Tam-Giáo qui-nguyên.
Vì nay là buổi đời cùng tận,
mạt hậu tam nguơn nên nhân sinh trên toàn cõi dinh-hoàn nầy
đồng chung chịu qua những cơn xây chuyển lập đời. Khắp vũ-trụ-quan
nầy cũng đều sắp chuyển mình mà đưa sang một kỳ tiêu diệt
cuối cùng vì loài người đã lần lượt gây nhiều tội lỗi.
Vì thế, mà cuộc đời phải đành cam chịu cảnh nguy vong thống
khổ. Ðức Chí-Tôn có dạy rằng:
Ðời
mạt hậu tầm đường giải-thoát,
Như
kiến bò miệng bát vòng quanh.
Lời phán của Ðức Chí-Tôn nghĩa
một ý hai. Ðọc Kinh phải cầu lý. Chớ như việc đọc Kinh mà
cứ đọc suông qua, cốt để giải trí thì cũng đâu có thắm
thía gì đến ý nghĩa cao siêu huyền huyền diệu diệu.
Ðạo Phật sơ khai vốn đời Thượng-Cổ.
Thuở ấy, loài người còn bổn tánh thiện-lương, thiệt là
đời Thánh-Ðức! Thế nên, những người chơn-tu thành Phật
rất nhiều. Lần lượt sang qua thời Trung-Cổ, khi ấy bổn tánh
đã lạc xa, ít người tu niệm. Ta ra đời nhằm thuở thái-bình.
Phụ Vương ta vốn là một bực Chúa-Tể san hà vinh vang ngôi
báu. Nhưng riêng Ta vì chán ngán kiếp làm người, thân thể
nhục bào như phù du ngắn ngủi. Cõi trần giả tạm nay còn mai
mất. Sanh, Lão, Bịnh, Tử khổ là vị chi tứ khổ của loài người.
Thể xác nầy vốn là tạm giả, sự còn mất chẳng hẹn ngày
giờ. Sống và thác vẫn coi như tên bay trước mặt, như cửa
sổ ngựa qua. Dầu cho của cải trăm muôn, một phút vô-thường
cũng không mua chuộc đặng. Dầu cho bực Thiên-Tử nắm quyền
sanh sát, quản trị một tay, nhưng đến phút vô-thường cũng
phải cam đành xuôi tay nhắm mắt. Lời Thánh cũng có câu:
Vô-thường
chẳng sợ tay oanh-liệt,
Quỷ
tốt nào kiêng bực phẩm hàm.
Thế cho nên, dầu bực Công, Hầu,
Khanh, Tướng, phú quý vinh hoa đối với sự đời cũng đều
xem như là bọt nước ven sông. Người sanh trong cõi đời tạm
giả, vòng tứ khổ vây hãm nhục-thân khiến cho ta lúc nào
cũng ngại lo lũ quỷ vô-thường đang chực chờ bên ta mà
vẫn không hẹn ngày giờ cho ta biết trước. Chi cho bằng ta sớm
xả thân tầm Ðạo, ấy là ta tầm đặng một con đường giải-thoát
tối thượng tối cao vĩnh sanh bất diệt. Dùng gươm trí huệ mà
cắt đứt dây oan, giải vòng tứ khổ, dứt đoạn sầu bi thì
thân tâm ta mới đặng nhẹ nhàng, tinh thần phát huệ, lưu thông
cửu khiếu thì ta mới vượt khỏi vòng đời trần lụy mà
nhập cảnh Niết-Bàn thiên thu tự toại.
Ta xưa nương cội Bồ-Ðề sáu năm
tu luyện, Phật-đạo đắc thành, Ta bèn đem chơn-lý mà phổ độ
nhân sinh, dắt dìu bá tánh. Nhưng Ta cũng rất thương thay cho
ngày nay người đời cũng có lắm kẻ quyết chí tu thân, cũng
muốn học đòi gương xuất-gia giải-thoát, cũng quyết tâm cắt
ái ly thân, nhưng rốt cuộc rồi đời tu khổ hạnh ấy vì không
được mối chơn-truyền thì làm sao đắc thành chánh-quả? Bởi
vì từ xưa, thời kỳ mạt pháp, cửa Ðạo đã bế môn, thất
lạc mối chơn-truyền từ khi Thần-Tú ra đời. Vì thế mà những
thế kỷ trôi qua thì Phật-Ðạo chỉ còn là các phần vi-hữu,
sắc tướng thinh âm. Còn phần tâm-pháp bí-truyền ngồi tu
luyện như xưa thì vẫn không còn nữa. Bởi thế, cho nên tu hành
thì nhiều kẻ, mà thành công đắc quả thì lại rất hiếm hoi.
Ðến nay là thời kỳ Long-Hoa Ðại-Hội, Huỳnh-Ðạo Thiên-Khai,
Tam-Giáo Qui-Nguyên, đại-đồng tác hiệp, ban truyền tâm pháp
độ rỗi Linh-Căn và dành riêng cho những bậc tầm tu giải
thoát để đưa về nguyên-vị và độ tận nhân sinh, dìu dắt
lẫn nhau hầu vượt qua cơn biến thiên đại-cuộc mới mong còn
giữ lại được sự sống mà để bước sang qua đến một thời
cuộc thái-bình Thượng-Nguơn Thánh-Ðức mà hưởng cuộc nhàn
yên.
Nầy hỡi chúng-sanh, con đường
tu luyện để cần giải thoát cho linh-hồn nghe qua rất là khó
khăn, nhưng thật ra cũng chẳng có chi khó nhọc tột cùng, mà
cũng vẫn không quá dễ dàng để cho mọi người đều được
thấy. Các vị có hiểu chăng? Phép Ðạo luyện tu tâm-pháp bí-truyền
từ xưa vốn đời Phật Ðạt-Ma Ngũ-Tổ tích cổ truyền
lưu. Bí truyền cho Ðức Lục-Tổ là Huệ-Năng, Kinh sử
vẫn lưu truyền cho đời hiểu biết. Xiển-Giáo vô-vi thậm-thâm
vô-thượng, nhưng nếu người đời mà không gắng chí thì cũng
đâu có dễ chi kiếm tầm đặng ra phép báu!
Châu ngọc ở thế-gian dầu là
quý báu mà vẫn còn dùng giấy bạc mua đổi được thì thật
là không quý. Vàng ngọc trong tay vẫn còn lo ngại nay còn mai
mất. Còn như phép Ðạo luyện tu kết thành Kim-Ðơn Xá-Lợi
để cho linh-hồn người đặng trường cửu, bất diệt, bất
sanh, ấy mới thật là quý báu hơn trăm ngàn lần ngà ngọc.
Sang giàu như bọt nước, công hầu phú quý cũng tan hợp tợ
phù-vân. Cõi trần tạm giả. Xác thể nhục-bì cũng chỉ là
tạm. Cõi đất bụi nầy mãn hạn đúng kỳ ta cũng phải trả
về cho đất bụi. Linh-hồn phải vướng víu nghiệp trần mà chịu
luân-hồi tứ khổ, vay trả, trả vay... đời đời chẳng dứt.
Mãi cho đến lúc thối thân từ kiếp thú cầm sang qua thảo mộc;
thối đến các loại kim khí, sắt thép, thau chì, ... thì biết đến
mấy ngàn năm mới có đặng cơ hội tiến hóa từ kim khí
chuyển sang đến cầm thú, và từ kiếp thú cầm mới bước
sang đến nhân-loại. Sự phục hồi ấy sẽ khó nỗi mong ước.
Gẫm đáng thương thay và đáng tiếc lắm thay!
Thi bài:
Khuyên bá tánh tịnh thần nghe
dạy,
Lòng từ-bi hà hải độ đời,
Nhân sinh tai biến chiều mơi,
Cần
lo tu niệm Phật Trời noi gương.
Nương bút Thánh tận tường
phân giải,
Khuyên người đời đường
phải bước mau,
Ðừng than phận khó nghèo giàu,
Ðạo,
Ðời, chung bước cùng nhau lo tròn.
Tu tại gia phận tròn công đắc,
Tu chẳng cần bưng bát chùa am,
Màng chi mão áo, tước hàm,
Không
phiền cạo tóc, tu tham một mình.
Tu lẫn lộn thế tình ai biết?
Tu trọn gìn chẳng thiết xuất
gia,
Ðừng chi áo trắng nhuộm dà,
Tâm
còn tráo chác mị tà ích chi!
Tu giữ kỷ điều qui tâm tánh,
Giữ mười điều xa lánh tu
cao,
Tu sao vô phạm nhứt hào,
Tu
cầu bá tánh khỏi vào sông mê.
Tu cứu khắp người quê kẻ
chợ,
Tu rèn lòng như tợ nước
trong,
Tu gìn giữ một chữ KHÔNG,
Ðừng
cho lay động mới mong đắc thành.
Tu cho đặng Công-Bình cư
xử,
Tu rèn lòng hai chữ Từ-Bi,
Tu gìn Bác-Ái gắng ghi,
Ðường
tu mới hãn chứng vì Phật-gia.
Tu đắc Ðạo, ta-bà cứu thế,
Mới gọi tu thật thể Ðạo-mầu,
Tu phân thiện ác khác nhau,
Tu
gìn tâm địa răn câu mị tà.
Lời châu ngọc Phật-gia nghiêm
thuyết,
Xin người đời lý triết hiểu
thông,
Bút cơ miêu tỏa mấy dòng,
Ban
ơn Hiền-Nữ chơn-đồng lui chân.
Giả tín-nữ ban ơn mầu nhiệm,
Nương khiếu người diện kiến
tác văn,
Diệu mầu đôi phút hãn tường,
Khuyên
trong bá tánh mọi đường tầm tu!
Thăng...
|