(Mùa
xuân năm Giáp Tư 1924, sau 3 năm tu học với
Đức Cao Đài, Đức Ngô được
ân ban nh́n thấy cảnh bồng lai trong đó có
Thiên Nhăn. Tṛn 80 năm trôi qua, hôm nay chúng ta ôn
lại đề tài Thiên Nhăn để hy vọng
ở tương lai mỗi người tín hữu
đều hoàn thành nhiệm vụ “phổ độ
nhơn sanh” và “tu tánh luyện mạng” trong
sứ mạng kỳ ba để được
trở lại quê xưa bồng lai tiên cảnh
phục lệnh trước Thiên Nhăn.)
THIÊN NHĂN
ĐẠT
TƯỜNG
Một
trong những đặc điểm của Cao Đài
giáo là Đấng Giáo Chủ vô h́nh v́ thế
biểu tượng thờ kính cũng khác các tôn giáo
đă hiện diện trước kia. Nguồn
gốc từ đâu Cao Đài giáo dùng Thiên Nhăn làm
biểu tượng thờ kính và ư nghĩa là ǵ?
Vậy chúng ta hăy cùng nhau t́m hiểu:
I.
LỊCH SỬ VIỆC THỜ THIÊN NHĂN:
-
Mồng 1 Tết Tân Dậu 1921, quan phủ Ngô Văn
Chiêu, sau đàn cơ thiết lập tại Quan Âm
Tự (Phú Quốc), khởi sự trường chay và
học đạo với Tiên Ông.
-
Sau một thời gian, Tiên Ông dạy ông Chiêu suy nghĩ
cách thờ. Ông Chiêu chọn chữ Thập nhưng
Tiên Ông không đồng ư.
“Tuy
Ngài chịu làm đệ tử của Tiên Ông
chớ chưa lập bàn thờ để thờ Tiên
Ông, v́ không biết phải thờ làm sao ? Một
bữa kia Tiên Ông dạy Ngài phải tạo ra
một dấu hiệu ǵ riêng để thờ. Ngài
bèn chọn chữ Thập. Tiên Ông nói chữ
Thập cũng được song đó là dấu
hiệu riêng của một nền Đạo đă
có rồi. Phải suy nghĩ và tầm cho ra, có Tiên
Ông giúp sức. Ngài xin huỡn lại một
tuần lễ để có ngày giờ suy nghiệm.
Măn tuần Ngài tầm cũng chưa ra.
Một bữa sớm mai, lối tám giờ, Ngài
đương ngồi trên vơng phía sau Dinh Quận,
bỗng đâu Ngài thấy trước mặt cách
xa độ hai thước tây lộ ra một con
mắt thiệt lớn, rất tinh thần, chói
ngời như mặt trời. Ngài lấy làm sợ
hăi hết sức, lấy hai tay đậy mắt
lại không dám nh́n nữa. Đâu độ
chừng nữa phút đồng hồ, Ngài mở
mắt ra th́ cũng c̣n thấy con mắt ấy mà
lại càng chói chan hơn nữa. Ngài bèn chấp tay
vái rằng: Bạch Tiên Ông, đệ tử
biết rơ cái huyền diệu của Tiên Ông
rồi. Đệ tử xin Tiên Ông đừng làm
vậy đệ tử sợ lắm. Như phải
Tiên Ông bảo thờ Thiên Nhăn th́ xin cho biến
mất tức th́”. Vái xong th́ con mắt lu lần
lần rồi mất.
Như
vậy mà Ngài cũng chưa thiệt tin nên chưa
tạo Thiên Nhăn mà thờ. Cách vài ngày sau Ngài cũng
thấy y như lần trước nữa. Ngài cũng
nguyện sẽ tạo Thiên Nhăn mà thờ th́ con
mắt tự nhiên biến mất.”
-
Sau hai lần nh́n thấy Thiên Nhăn hiện ra, ông
cầu cơ hỏi cách thờ phượng th́ Tiên
Ông dạy vẽ con mắt như đă thấy mà
thờ và xưng danh là "Cao
Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát"
rồi dạy ông gọi Tiên Ông bằng
Thầy mà thôi.
Như
vậy thời điểm Đức Ngô lần
đầu tiên nh́n thấy Thiên Nhăn là khi nào ?
-
Trong một đàn cơ tại Cao Đài Hội Thánh,
Đức Ngô có dạy:
“Hôm
nay chư đệ tử thiết lễ kỷ
niệm để nhớ ơn Thầy và thay mặt
Thầy mời chư đồng đạo các nơi
quy tụ đến mảnh đất nhỏ
hẹp nầy để đánh dấu lịch
sử ngày Thượng Đế ban biểu hiệu
cho Đạo Cao Đài trong kỳ ba ân xá ……
Trong
những ngày qua chí đến ngày nay, Tiên huynh
nhận thấy ḷng ưu tư và thiết tha đến
ngày kỷ niệm nầy của chư hiền đệ
hiền muội từ phái đoàn các nơi đến
thành phần cá nhân đă vượt sóng ngàn khơi
đến để tưởng nhớ và hân hoan
ghi nhận nơi đă phát sinh di tích đạo Cao
Đài.”
ª
Vậy ngày 13 tháng 3 năm Tân Dậu 1921 là thời
điểm lần đầu tiên Đức Chí Tôn
ban ân cho Ngài Ngô được nh́n thấy biểu
tượng thờ kính Thượng Đế trong
Kỳ Ba đại ân xá.
-
Sau ba năm học đạo, một buổi
chiều cuối tháng giêng Giáp Tư (Février 1924) ở mé
biển ngoài Dinh Cậu, Đức Ngô được
thấy cảnh bồng lai với Thiên Nhăn có Nhựt Nguyệt Tinh.
Đức Đông Phương Chưởng Quản
có xác nhận:
-
“Chí Tôn đă dùng một di tích đầu tiên nơi
Dương Đông Phú Quốc và đă truyền
giao cho Ngô Văn Chiêu nhận lănh dấu hiệu Thiên
Nhăn để làm biểu tượng thờ phượng
trong đạo Cao Đài từ ấy đến
nay.”
II.
Ư NGHĨA VIỆC THỜ THIÊN NHĂN:
Thờ
Thiên Nhăn là thờ một con mắt trái với các
ư nghĩa sau:
1.
Người b́nh dân thường nói
"Trời cao có mắt" ư muốn nói Thượng
Đế nh́n thấy tất cả mọi hành động,
tư tưởng của mỗi người. Như
vậy người tín đồ phải dặn ḷng
luôn thận trọng trong mọi cử chỉ,
lời nói, ư nghĩ cho được chơn chánh.
Thí dụ:
-
Bài Kinh Ngọc Hoàng Bửu Cáo có câu:
“Càn
Kiện cao minh, Vạn loại thiện ác tất
kiến.”
Dịch
nghĩa:
Ngôi
Càn mạnh mẽ, cao vợi, sáng tỏ. Việc lành
dữ của muôn loài đều thấy rơ.
-
Bài Kinh Cầu Giải Bệnh có câu:
“Trên
Ngọc Đế mắt Thần soi khắp;
Trí
công minh sửa phạt phàm gian.”
-
Thánh giáo cũng có dạy:
-
Đức Lư Giáo Tông nói:
“Lưới
Trời đất thưa mà chẳng lọt,
Mắt
Thần soi không sót mảy hào;
Ai
người hiểu lư cao sâu
Đừng
rằng Tạo hóa cơ cầu trớ trêu.”
-
Và Đức Chí Tôn dạy:
“Sách
chép chữ khôi khôi Thiên vơng,
Đời
ghi câu: lộng lộng lưới giăng;
Nhặt
thưa, mau chậm cân phân,
Mựa
rằng sơ sót, mắt Thần không sai …
Đời
hằng nói: Trời cao có mắt,
Sách
thường biên: Thái nhứt vô h́nh;
Minh
mông đồ sộ rộng thinh,
Mà
soi xét đủ t́nh h́nh thế gian.”
-
Hàng Thiên ân sứ mạng phải luôn nhớ
lời của Đức Chí Tôn:
-
“Nầy, Thầy nói cho các con
biết rằng: Chẳng giờ phút nào mà mắt
Thầy không chăm nom ǵn giữ các con, Thầy
đợi xem cho rơ coi cách các con lập vị ḿnh dường
nào.”
Như
vậy người tín hữu Cao Đài, từ
chức sắc cho đến tín đồ phải luôn
tâm niệm như lời dạy của Đức
Mẹ:
“Họa
chữ Tâm trên ḍng Thiên Nhăn,
Cho
ma vương chẳng dám lăng loàn;
Để
con đường thẳng bước sang,
Khỏi
ai tŕ kéo đặng an tinh thần.”
Nghĩa
là phải ư thức: trong ḷng luôn chỉ có một
con đường thẳng hướng về Đức
Chí Tôn (Thiên Nhăn), lúc nào cũng nghĩ rằng: luôn
luôn có Thầy ngự trị bên ḿnh để
cố gắng vượt qua những cám dổ
của ma vương lục dục thất t́nh.
2.
Thờ Thiên Nhăn mang ư nghĩa Đại Đồng.
Bất cứ dân tộc nào cũng có thể hoạ
Thiên Nhăn để thờ mà không có sự so sánh khác
biệt chủng tộc, màu da … …
3.
Số một là số khởi đầu cho tất
cả mọi con số. Số một tượng
trưng cho Đấng Tạo Hóa, Đấng hóa sanh
ra muôn loài vạn vật.
4.
Đạo là âm dương, Đức Chí Tôn
Thượng Đế là dương, đức
Mẹ là âm. Theo h́nh đồ Bát Quái Tiên Thiên, bên
trái là dương. Cho nên thờ con mắt trái là ư
muốn nói đến đức Thượng Đế.
5.
Thiên Nhăn là biểu tượng nhắc nhở t́nh
“yêu thương”: dưới ánh mắt
của Đấng Tạo Hóa chúng sanh b́nh đẳng,
tất cả đều được thọ
nhận ân Trời không phân biệt lành dữ … …
Đức Chí Tôn dạy:
-
“Thầy nhắc lại lời Thầy nói khi xưa:
là con nào muốn ăn cơm, Thầy cho cơm; con nào
muốn ăn bánh, Thầy cho bánh. Lúc nào Thầy cũng
lặng lẽ nh́n các con với luồng Thiên Nhăn
đầy nét yêu thương tŕu mến.”
6.
Thiên Nhăn tượng trưng cho Thần (ở Bát Quái
Đài).
-
Đức Chí Tôn giải thích sơ về việc
thờ Thiên Nhăn như sau:
-
“Đây Thầy giải sơ
về cách thức thờ phượng của Cao
Đài Đạo Giáo. Tại sao Thầy lại
biểu các con tạo ra “Thánh Nhăn” mà thờ, không
dạy thờ h́nh tượng như các tôn giáo khác
? Các con phải biết rằng: Trời là Lư, th́ Lư
ấy rất thông linh bao quát Càn Khôn thế
giới. Thầy đâu phải có xác phàm như các
con mà tạo h́nh thể như các con. Nên chi thờ
Thiên Nhăn là thờ Thầy. Tại sao Thiên Nhăn là
Thầy ?
Thầy
có dạy trước:
Nhăn
thị chủ Tâm,
Lưỡng
quang chủ tể.
Quang
thị Thần,
Thần
thị Thiên.
Thiên
giả ngă dă.
Nhăn
là cửa trái tim của con người. Trái tim
ấy là Tạo Hóa, tức là THẦN. Mà Thần là
cái lư hư vô. Lư hư vô ấy là Trời vậy
... ...
Hai
con mắt các con là nhục nhăn, tức là âm với
dương th́ cũng như Thái Cực là Thiên Nhăn,
c̣n lưỡng quang là nhựt nguyệt hằng soi sáng
khắp Càn khôn."
-
Như vậy, về phương diện tâm linh,
việc thờ Thiên Nhăn có ư nghĩa rất quan
trọng với người tín hữu Cao Đài. Người
tín đồ sẽ đón nhận được
Thần của Đức Chí Tôn ban rải qua Thiên
Nhăn mỗi khi cúng hay tịnh tập trung nh́n Thiên Nhăn.
Thần đó sẽ kết hợp với Tinh và Khí
trong bản thân mỗi người để thành
Tam Bửu như lời Thầy dạy:
-
“Hằng ngày con kiền thiền
khẩn nguyện,
Chớ
để tâm vọng niệm ư tà;
Tứ
thời con rán gần Cha,
Nh́n
ngay Thiên Nhăn ắt là Thần gom.
Con
hành y là con kết quả,
Tâm
được an th́ dạ mới yên;
Dứt
đi tư lự ưu phiền,
Tâm
linh sáng suốt diệu huyền thông tri.
Định
Chơn Thần vô vi học Đạo,
Định
trí tâm mới thấu chánh đường;
Định
được sáng tỏ như gương,
Huệ
tâm khai mở thông đường điển quang.
Con
đoạt huệ Đạo vàng thông suốt,
Huệ
Nhăn rồi thông thuộc mọi điều;
Cũng
như đèn sáng nhờ khêu,
Rơ
đường Chơn Đạo cao siêu của
Thầy.”
-
V́ thế chúng ta có thể thấy những tín đồ
Cao Đài liễu đạo, sau khi đă chí thành
thực hiện “cơ phổ
độ” hay “tịnh luyện” đều
mở được mắt trái.
Với những vị tu “Thiên Đạo”, kết
quả nầy là ấn chứng cụ thể cho
sự đắc Đạo kết tinh tam bửu sau
thời gian “tu tánh luyện mạng” cho dù
thuộc chi phái nào trong Cao Đài Giáo. Đoạn Thánh
giáo sau cho thấy:
“Về
đạo pháp, nhị hiền đệ đă
được ân huệ tương truyền
khẩu khuyết … …
Kỳ
đệ tứ, nhị đệ truyền sang phép
thâu thần và khai khiếu huyền quang là đem chơn
ư vào trong và khai Thiên Nhăn.
V́
có câu:
“Thầy
mở mắt th́ con sống, Thầy nhắm mắt
th́ con chết”. Như vậy, khi vận hành điều
tức là sẽ thấy linh diệu, nhị đệ
nhớ chăng ?”
Với
người tu phổ độ, chúng ta cũng có
thể t́m được những h́nh ảnh thí
dụ cụ thể “được
mở mắt trái” như vị Đầu
Họ Đạo đầu tiên của Thánh thất
Tân Định (Sàig̣n), cố Đạo trưởng
Giáo Hữu Huỳnh Đích đắc vị Oai Linh
Chí Thánh.
-
Trong quá tŕnh thờ cúng, chúng ta phải thường
xuyên chăm sóc Thiên Nhăn, nếu v́ lư do nào đó
bức ảnh Thiên Nhăn đă quá cũ th́ phải
thay và làm Lễ Thượng Tượng trở
lại. Chúng ta đọc đoạn Thánh giáo sau:
-
“Này chư Thiên mạng hiền
đệ. Giờ chuyển linh cơ nơi Vĩnh
Minh Quang, Lăo nh́n nơi Thiên Bàn thiếu điều
nghiêm trang theo khuôn luật Tạo Hóa định
vị. Như thế, chư Thiên Mạng liệt vào
hàng Thánh Thể, có tường chăng ? Này Thiên
Mạng Ban Cai Quản nơi nầy nên nh́n vào Thiên
Nhăn định ư bạch to.
Bạch:
Xin Ngài tha thứ, đệ tử xin sửa lại.
Cười
... Thiên Nhăn là định vị Thiên Điều. Nhăn
thị chủ tâm, nhăn hữu Thần sát thị tâm
sanh, nhăn hữu quang sát diệt tâm phàm, nhăn hữu
minh khai thông chơn đạo. Nếu Nhăn vô
thần như thế, chư hiền đệ
muội nơi nầy không tránh khỏi những
điều khảo thí. Vậy Lăo ban hành nhứt
ngoạt phải thay, không nên tồn tại đó
hiền.
Thiên
Nhăn, Nhăn quang. Dưới tam tinh nhật nguyệt, không
xen vào h́nh thức. Tri tường. Đó là điều
cần thiết, nên lưu tâm.”
Sau
cùng chúng ta nhắc lại lời của Đức
Chí Tôn, từ lúc mới lập Đạo, Thầy
đă có dạy:
-
“Thần là khiếm khuyết của cơ mầu
nhiệm từ ngày Đạo bị bế. Lập
"Tam kỳ Phổ độ" nầy duy
Thầy cho Thần hiệp Tinh Khí đặng đủ
"Tam Bửu" là cơ mầu-nhiệm siêu phàm
nhập Thánh. Các con nhớ nói v́ cớ nào thờ
con mắt Thầy cho chư Đạo Hữu nghe.
Phẩm
vị Thần, Thánh, Tiên Phật từ ngày bị
bế Đạo, th́ luật lệ hỡi c̣n nguyên,
luyện pháp chẳng đổi, song Thiên-Đ́nh
mỗi phen đánh tản "Thần" không cho
hiệp cùng "Tinh Khí". Thầy đến đặng
hườn nguyên Chơn Thần cho các con đặng
đắc Đạo.
Các
con hiểu "Thần cư tại Nhăn". Bố
trí cho chư Đạo Hữu con hiểu rơ.
Nguồn cội Tiên Phật do yếu nhiệm là
tại đó.”
III.
KẾT LUẬN:
Đức
Đông Phương Chưởng Quản có dạy:
-
“Ngô Văn Chiêu đă kiến nhận và tiếp lănh
dấu hiệu Thiên Nhăn. Nói về lư số Thiên Nhăn
là con số 1, tượng trưng cho Ngôi Thái
Cực.”
Tín
hữu Cao Đài thờ Thiên Nhăn với mục
đích:
1.
Nhắc nhở tín đồ dặn ḷng
"Luôn
có Thượng Đế soi xét".
“Rán
lo bước đạo tu hành,
Trời
cao có mắt, rán dành quả công.”
2.
Mục tiêu Thế Đạo:
Thiên
Nhăn gợi ư cho người tín đồ suy
nghiệm thực hành Lư Đạo: “Thượng
Đế đấng Tạo Hóa: sinh thành, háo sanh
bố đức, soi dẫn đường
về”.
Vậy
người tín hữu Cao Đài khi đă được
ngọn đuốc Thiên Nhăn soi đường
dẫn lối và truyền Thần để có đủ
đức tin cũng như được bồi dưỡng
cho thân tâm đầy đủ sức mạnh th́ cũng
phải cố học lấy bài học “yêu thương,
háo sanh bố đức” nầy và hành cho rốt ráo
trên đường sứ mạng “Phổ độ
chúng sanh” nhắm vào thực hiện mục tiêu
Thế Đạo hầu có đủ công đức
trở lại quê xưa.
“Thiền
ḷng tu, sau thấu đáo “Mắt Trời”
Tâm
định rồi, hồn thông cảm cùng nơi,
Học
Đạo Lư gánh độ đời há nệ.
Đạo
Lư ấy trên con đường thực tế,
Gấm
Đạo xinh nhờ dệt, vẽ thêm hoa;
Thêu
bức tranh Đaọ Cứu Thế Kỳ Ba,
Hoa
Long mở âu ca Đời, Đạo.”
3.
Mục tiêu Thiên Đạo:
Thiên
Nhăn giúp người tín hữu Cao Đài nhận
được Thần của Đức Chí Tôn khi
chăm chú nh́n Thiên Nhăn trong lúc tụng kinh và người
tu luyện định Thần, gom trọn chơn dương
hiệp Tinh Khí Thần “tánh mạng song tu”
luyện kim đơn hầu trở lại cùng
Thầy.
“Tứ
thời trẻ rán gần xa,
Nh́n
ngay Thiên Nhăn th́ là Thần gom.”
ĐẠT TƯỜNG
|