Lời dạy
của Đức Cao Triều Phát cho thế hệ tiếp
nối
Sáng tác: Huệ Ư
I- Minh Định " Lý tưởng Đại
Đạo " .
Việc đầu tiên
là Đức Cao Triều đặt vấn
đề cho chúng ta tự vấn, suy ngẫm, lượng
giá lại đức tin của mình.
Đối với
các em học sinh, tuần nào cũng đến
Thánh Thất, ông cạnh nhà đặt câu
hỏi "Cháu đi chùa để làm gì
?". Em trả lời sao?
Đức Giáo Tông
Vô Vi Đại Đạo trong một lần lâm đàn,
Ngài rọi điển vào số đông đồng
nhi, lễ sĩ và thấy lý do các em đến
Chùa Thất như sau:
a. Thấy chúng bạn đi đông
đảo vui vẻ nên theo.
b. Không đi bị cha mẹ đánh đòn nên
phải đi.
c. Sợ ma quỉ quấy phá nên đi chùa.
d. Năm nay đến kỳ thi, đi chùa để
Ơn Trên phù hộ cho đậu.
Những
lý do trên đều không chánh lý, Đức
Giáo Tông không trách lễ-sĩ, đồng nhi, nhưng
Ngài buồn vì có bực phụ huynh
cũng chưa thông hiểu " đến Chùa Thất
để làm gì ? " .
Đức Giáo Tông
dạy : đi Chùa Thất để hoàn thiện
hóa bản thân mình và sau đó hoàn thiện
hóa anh em, hàng xóm, xã hội.
Sau một thời gian hướng
dẫn, Đức Cao Triều kêu gọi Thanh thiếu
niên, mỗi người viết bản tự nguyện
hiến dâng. Không có mẫu, mỗi người
tự ý viết. Đức Cao Triều tiếp
nhận và dạy:
"Bản tự
nguyện hiến dâng có bút ký của các
em đã đến Tiên Huynh, Tiên Huynh vừa thương
hại, vừa tội nghiệp... Các em không biết
hiến dâng cho ai ? Hiến dâng với mục đích
gì ? Các em nên nhớ không phải hiến dâng
cho Thượng Đế đâu nhé. Đức
Thượng Đế Chí Tôn không kêu gọi ai hiến
dâng cho Ngài mà dạy bảo con người
hãy thương yêu và hiến dâng cho nhau.
Chỉ có một câu mà Tiên Huynh có thể lưu
ý được, đó là các em
tình nguyện suốt đời giữ Đạo
Cao Đài. (Cười). Các em ơi ! Tại sao
phải giữ Đạo Cao Đài ?. (1)
Thế
nào là giữ Đạo Cao Đài ?
Vừa rồi
tôi có tiếp một chị sắp đi ra nước
ngoài theo diện H.O đến Cơ-quan, xin địa
chỉ Thánh Thất ở bên Mỹ. Việc đầu
tiên, chị trao cho tôi tờ sớ cầu Đạo
từ năm 1950 như một bảo đảm lý
lịch. Kế tiếp là xin tôi giúp chị
tài liệu để tìm hiểu về Đạo
Cao Đài, chớ từ trước đến
nay chị cũng không nắm vững.
Đâu
phải giữ Đạo Cao Đài là giữ
tờ Sớ cầu Đạo, rồi nói
mình vào Đạo đã mấy mươi năm.
Ơn Trên
dạy:
"Tu mà tính tháng kể năm,
Chớ không nổ lực tận tâm giồi
mài".
Đức
Cao Triều dạy:
"Nếu
các em chưa tìm hiểu lý tưởng,
mục đích cao cả của Đạo Cao Đài,
cũng không biết đặt lý tưởng
mình dung hợp với Đạo Cao Đài
để xây dựng những gì cao cả,
ích lợi thiết thực cho non sông tổ quốc,
Đạo lý và nhân loại thì sự giữ
Đạo Cao Đài không ích lợi gì. Chẳng
khác nào các em giữ một món đồ
cổ trong muôn ngàn món đồ cổ khác
" .(2)
Món đồ cổ nằm
trong tủ kính, được người ta cất
giữ cẩn thận, nhưng nó bàn quang trước
thế cuộc thăng trầm ; nhân loại dốt
nát, nghèo đói,bệnh tật cũng mặc
kệ.
" Trần gian vạn khổ còn kia,
Lòng người Bồ Tát đâu lìa
chúng sanh ".
Nhứt
định Đạo Cao Đài không bao giờ
là một món đồ cổ ; vậy thì
Đại Đạo là chi ? Đức Cao Triều
dạy :
1. " Đại
Đạo là con đường rộng lớn nhất
để đưa nhân loại đến Đại
Đồng Thế Giới, không kỳ thị phân
chia, phù hợp xu hướng văn minh, tiến
bộ, tạo cảnh giới an lạc, hòa
bình, hạnh phúc thế gian và siêu xuất thế
gian. Đó cũng là chiếc Bác Nhã
thoàn đưa khách năm châu đến cứu
cánh tận độ".
2. " Đại Đạo
là cánh cửa Càn Khôn rộng mở cho
văn minh khoa học loài người đạt
đến điểm cao vút để nhìn thấy
cơ vi mầu nhiệm của Tạo Hóa mà
thành tín trước Đức Háo Sanh mầu
nhiệm và Đức Từ Bi sáng tạo
vô ngần của Thượng Đế, như vậy
Đại Đạo là con đường chân
lý mà loài người phải vươn tới
" .
3. Đại Đạo
đưa con người tiến hóa lên nấc
thang đạo đức tận thiện, tận
mỹ:
- Chánh Pháp Thầy truyền,
- Giáo Lý các Đấng Thiêng Liêng dạy,
- Tình dân tộc,nghĩa đồng bào của
chư môn đệ,
- Cứu cánh tận độ của Đức
Chí Tôn đặt để,
- Và môi trường xã hội loài người.
Cả
thảy đều là yếu tố tích cực
rất thuận lợi cho loài người tiến
đến đạo đức cao cả, nhứt
là vào thời kỳ mạt kiếp.
4. Trong phạm vi khác,
Đại Đạo có thể là con
đường sứ mạng của dân tộc Việt,
vì Giáo Lý Cao Đài là kết hợp
tinh thần văn hiến của dân Việt, đó
là điều hãnh diện của dân tộc trong
công cuộc xây dựng văn minh thế giới
chung.
Đức Cao Triều rất dân
chủ, không áp đặt chúng ta. Sau khi dạy
lý tưởng Đại Đạo hay như vậy,
cao đẹp như vậy, đáng lẽ Đức
Cao Triều bảo chúng ta "Các em vô Đạo
Cao Đài đi" , đằng nầy không;
Đức Cao Triều lại đặt vấn
đề cho chúng ta tự vấn:
- " Vậy thì đó chẳng
phải là con đường cao đẹp
của Con Hồng Cháu Lạc sao " .
- " Vậy thì Đại Đạo há chẳng
phải là con đường lý tưởng
tối ưu của cả thảy chư môn đệ
Đức Chí Tôn, của hàng Thiên ân hướng
đạo của Thanh Thiếu Niên Đại Đạo
sao ? " .
- Lý tưởng Đại Đạo sáng
tỏ rồi, làm sao hoằng dương Đại
Đạo ?
II. Xây dựng " thế hệ tiếp nối
"
Chúng ta
đang chứng kiến và góp phần xây dựng,
có hai sự kiện hi hữu:
1. Đức
Chí Tôn đến thế gian khai Tam Kỳ Phổ
Độ là sự hi hữu thứ nhất.
2. Con người có
tiếp nhận và hoằng khai được
Đại Đạo hay không là sự kiện hi hữu
thứ hai.
Sự kiện
hi hữu thứ hai nầy tùy thuộc vào
tín đồ Đại Đạo nói chung, sinh viên
Đại Đạo nói riêng, vì sinh viên là
tinh hoa của Hội Thánh, hạt ngọc của Đại
Đạo. Các bạn là những hạt
ngọc, Đức Cao Triều không muốn các
bạn vùi thân trong chốn cát lẫn bụi lầm,
mai một đi căn cơ đạo hạnh.
"Ngọc như đá, ngọc
đâu có quý,
Cát là vàng, vàng ví cát thôi;
Thánh Nhân sở dĩ khác người,
Trải lòng đạo đức giúp
đời tế dân".
Tảng đá,
cục bùn, nó làm ǵ thây kệ nó.
Mình là ngọc,
là vàng, mình phải học Thánh Kinh hiền
truyện.
Cho nên là ngọc,
là vàng, người sinh viên Đại Đạo
lúc nào cũng khép mình trong khuôn vàng thước
ngọc để lành mạnh hóa, rồi cảm
tình hóa và điển hình hóa từ
cá nhân đến tập thể !.
Đức Cao Triều
dạy:
"Anh đem thước ngọc khuôn
vàng,
Đó là đạo lý bảo tồn
các em " .
Đức
Ngô Minh Đạo Nhơn dạy :
"Còn các em Thanh
thiếu niên thì có nhiệm vụ lành
mạnh hóa bản thân mình trong nếp sống
đạo đức để cảm tình hóa
và điển hình hóa hầu thâu phục nhân
tâm trong lứa tuổi đang lên để cùng
nhau có một nếp sống lành mạnh, xây dựng
lành mạnh để trở thành những
thanh niên đạo đức gương mẫu
và cũng là mầm non gương tốt cho quốc
gia, xã hội, nhân quần ở tương lai
đó vậy" . (4)
Đức Cao Triều
ban cho Thanh thiếu niên 5 điều tâm niệm làm
phương châm rèn luyện:
1. Khắc
khổ nghiêm chỉnh bản thân và thương yêu
tha nhân.
2. Xem mọi người
là mình, mình là mọi người. Thương
người hoàn hảo hóa người, thương
ta hoàn hảo hóa ta.
3. Đặt trọn
lòng tin nơi Đấng Chí Tôn và Đại
Đạo.
4. Đặt hết sự
trọng kính nơi Cơ Quan.
5. Quyết tâm nắm cờ
Đại Đạo cắm khắp mọi nơi,
ngõ hầu cứu độ toàn nhân loại.
(5)
Sau khi khép mình
vào khuôn thước, thế hệ tiếp nối
còn phải vươn cao trên 4 cây trụ : Tâm,
Hạnh, Đức, Tài. Khiếm khuyết
bất cứ cây trụ nào cũng làm cho
chúng ta chông chênh.
Một số em cho rằng
: Nay mai tận thế rồi cần gì học. Số
khác thì nói : Trong Đạo chỉ cần lấy
" Huệ " chứ cần gì " Trí
", rồi đâm ra lơ là hoặc chống
đối việc học. Các quan niệm quá
khích hoặc thiển cận, hoặc lệch
lạc nầy cần phải được uốn
lại cho ngay thẳng.
Đức
Cao Triều dạy :
" Đạo đức
cao siêu cần thiết thì tâm đức trí năng
sâu rộng quyết nhiên không thể lu mờ
được trong xã hội học vấn tri thức
ngày nay " (6) .
"Tài với đức giồi
trau phụng sự,
Tâm với tài bực thứ không hai;
Có tâm mà lại có tài,
Đức, tâm, tài đủ Đạo Thầy
hoằng dương" .
*****
"Ngoài : đạo hạnh, tri năng,
kiến thức,
Trong : luyện thần, nội tức điều
hòa,
Thần hình bền vững do ta,
Đạo mầu công dụng gần xa đại
đồng".
Tâm, hạnh,
đức, tài đầy đủ là hành
trang sẵn rồi, chúng ta nắm cờ
Đại Đạo cắm khắp nơi
được chưa ?
III. Thế
hệ tiếp nối và " Ư
thức Thống Nhứt Đại Đạo
"
Chúng ta
bị khối u ở cổ ; nuốt không trôi,
nhả không được, đó là vấn
đề chia Chi rẽ Phái.
Đức
Cao Triều dạy :
"Người tuổi
trẻ vẫn còn nhìn thấy một thực
tế não lòng, một thực tế rất
buồn đau cho những ai ưu tư từ
cuộc đời sứ mạng. Ngày nào thực
tế ấy còn ngự trị trên tấm thân
Đại Đạo là ngày mà Từ
Phụ còn buồn thương và nhân sinh còn
đau khổ ; Thánh Thể của Thầy tại thế
gian bị chính tay con cái Ngài phân chia từng
manh mún, thì còn gì đau khổ hơn "
.(7)
Đức Cao Triều
nhấn mạnh :
"Các em hãy gieo
ý-thức " Thống Nhứt Đại
Đạo " ngay từ bây giờ và ngay từ
tầm sâu tâm não " .(8)
Điểm
lại các tổ chức kêu gọi thống nhứt
; từ Cao Đài Đại Đạo Liên Đoàn,
rồi Liên Hòa Tổng Hội, Cơ Quan Cao Đài
Qui Nhứt, Cơ Quan Cao Đài Hiệp Nhứt,
từ những năm năm mươi (1950) biện
pháp và bước đi ấy không còn
thích hợp nữa. Cho nên nhân tâm và Thiên
ý chuyển hướng sang khúc quanh mới
với sự chào đời của Cơ
Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt
Nam phôi thai từ năm 1962.
"Lời nguyện khẩn
cầu của vạn linh đã thấu đến
Ngọc Hư Cung hiệp cùng Thiên điển, viết
ra lời Thánh Dụ hôm nay, thì các con
là sứ mạng, từ trên Thầy ban xuống,
từ dưới nhơn sanh dâng, các con hãy
chú trọng. Thầy sẽ cho chư Phật Tiên
Thánh Thần đến giúp đỡ các
con và toàn Đại Diện sẽ ủng hộ
các con trong sự chí thành tâm Đạo
" .(9)
"Gặp gỡ nhau trên dòng
giáo lý,
Nhìn với nhau tôn chỉ Cao Đài;
Không còn chia biệt Đông Tây,
Không còn Phái nọ, Chi này Phật Tiên".
Mọi người
nhìn thấy điều quan trọng không phải thống
nhứt cơ cấu, thống nhứt con người,
thống nhứt tổ chức mà
hệ trọng ở chỗ " Thống Nhất
Giáo Lý " .
Đức Cao Triều
dạy thế hệ trẻ : " Dĩ vãng hãy
xếp lại, hiện tại hãy bày ra và tương
lai là vấn đề quyết định " .
Thế hệ
trẻ hãy nhìn về tương lai mà chung lưng
đâu cật san xẻ tình thương sự sống
cho nhau.
Trước yêu cầu
cấp bách về Giáo Lý thế hệ
trẻ có nhiệm vụ gì ?
IV. Hiện
tình " Giáo lý Đại Đạo "
và trách nhiệm.
"Nâng cao tầm mức
Giáo Lý Đại Đạo" .
Đức Cao Triều
nhận định :
" Giáo Lý Đạo
quá giản lược chưa thỏa mãn sự
tìm hiểu của các giới. Tính chất
giản lược của Giáo Lý Đại
Đạo có ưu điểm là dễ hiểu,
dễ phổ biến, tuy nhiên cũng chưa làm
sáng tỏ minh bạch Cao Đài. Nhìn về nội
bộ Cao Đài đã được bao người
am tường yếu lý của Đạo rành
mạch, thâm sâu nên có một số chư đạo
hữu đạo tâm còn ưu tư ngờ vực
về tiền đồ cơ Đạo mặc dầu
hết sức tin Thầy mến Đạo " .
(10)
Giản lược
có phải chăng là mới phác họa những
khung sườn nhưng chưa đầy đủ
các bộ phận ! Trong tình hình nay Đức
Cao Triều trao nhiệm vụ mới cho chúng ta
" nâng cao tầm mức Giáo Lý Đại
Đạo " .
Đức Cao
Triều dạy :
"Các em hãy nâng cao tầm
mức giáo lý Đại Đạo cho có
tính Triết Học, Khoa Học, Văn Học để
thêm tính hấp dẫn và phổ biến"
(11).
Ơn Trên dạy nhiều
rồi, giờ là chúng ta phải gia tăng nổ
lực, Đức Cao Triều dạy :
" Phần phô diễn
và phát huy giáo lý không phải là nhiệm
vụ của các Đấng hay của chúng Tiên
Huynh mà chỉ có thể là của các em với
sự soi dẫn của Thiêng Liêng " . (12)
"Hỡi ai đã trung kiên
một dạ,
Thì đây nguyền đục đá khai
đường;
Trần hoàn tận độ đảm
đương,
Cõi Thiên phù trợ, lo lường tiến
thăng." (13)
Nhiệm vụ nâng
cao tầm mức giáo lý Đại Đạo
thuộc về thế hệ trẻ ; trong đó
có các bạn sinh viên, tu sinh, giáo sinh.
Kết
Luận :
Xin cho chúng tôi
gạch dưới các ý chính Đức
Cao Triều dạy được trình bày hôm
nay:
- Đức
Cao Triều đặt vấn đề cho chúng
ta minh định " Lý Tưởng
Đại Đạo " nhằm trang bị
cho thế hệ tiếp nối một đức
tin vừa trực giác vừa khoa học.
- Thế hệ trẻ, tiếp
nối thực hiện Lý Tưởng Đại
Đạo, tự mình lành mạnh hóa, để
điển hình hóa và cảm tình hóa những
người chung quanh trên 4 cột trụ Tâm, Hạnh,
Đức, Tài và 5 điều tâm niệm.
- Ý thức
" Thống Nhứt Đại Đạo "
phải được biến thành hiện thực
qua công cuộc " Thống Nhứt Giáo Lý
" , chìa khóa cho sự nghiệp thống nhứt
và hoằng dương Đại Đạo
ngày mai.
- Hiện
tình giáo lý đòi hỏi thế hệ
trẻ hoàn thành một nhiệm vụ cấp
bách : " nâng cao tầm mức giáo lý
Đại Đạo".
Huệ-Ý
Chú Thích :
1. Thánh giáo sưu tập dạy Thanh Thiếu
niên, CQPTGL 1977, tr.51.
2. TGST/TTN, trang 51.
3. Thánh sắc chứng Đạo,Q.2,tr.64,CQPTGL,1988.
4. TGST/TTN, trang 65.
5. TGST7TTN, trang 26.
6. TSCĐ,Q.2, trang 64.
7. TGST/TTN, trang 70.
8. TGST/TTN, trang 90.
9. Đức Chí Tôn ban Thánh Dụ Qui Điều
ngày ra mắt Cơ Quan PTGL, Cao Đài Giáo
VN.
10, 11, 12, 13 : TSCĐ, Q.2, trang 64.
|