KHÔNG
NÊN GIẢI ĐĂI TRÊN ĐƯỜNG TU
Đối với những ai đă
ngán ngẫm lẽ vô thường của thế gian này, muốn cầu đạo
giải thoát th́ phải hạ quyết tâm để dứt khoát những
nghiệp duyên kéo tŕ, không nên chờ hẹn v́ chẳng ai dám quyết
đoán mạng sống của ḿnh dài được bao lâu. Cổ thi có câu:
Ngày
trước đầu đường c̣n ruỗi ngựa,
Hôm
nay trong quách đă nằm yên.
hoặc câu:
Chờ
hẹn đến già rồi niệm phật,
Đồng
hoang mồ trẻ thấy đông người.
Trên đường tu, để ngăn
trách về sự giải đăi, đức Phật đă răn dạy: "Thầy
tỳ khưu thường hay có tám cách biếng trễ. Chẳng hạn bữa
nào đi khất thực đói, liền nghĩ rằng: "Hôm nay khất
thực đói, trong người tất thiếu sức khỏe, để huởn tu một
đêm." Bữa nào khất thực no, liền nghĩ: "Hôm nay ăn
no, trong người nặng nề mệt nhọc, thôi tạm xả tu, mai sẽ
tiếp tục." Như thế cho đến những khi: sắp làm việc
nhiều, lúc làm việc nặng vừa xong, sắp muốn đau, khi đau bịnh
vừa mạnh, sắp đi xa, lúc đi xa mới về; trong các trường hợp
ấy, lúc nào cũng nại cớ này, cớ khác, rồi bỏ tu để ngủ
nghĩ. Trái lại, những vị tỳ khưu tinh tấn, trong tám trường
hợp đó, luôn luôn nghĩ đến sự vô thường, hằng siêng năng
tu tập."
Tâm niệm giải đăi của
người xuất gia đă như thế, tất tâm lư biếng trễ của hàng
tại gia chắc có lẽ nhiều hơn. Hoằng Nhứt đại sư từng
khuyên một thân hữu lo tu cầu giải thoát. Ông bạn viết thư
gởi đến, than ḿnh mắc bận nhiều công việc, xin để tạm
xếp đặt cho ổn thỏa rồi sẽ hay. Đại sư liền biên vào
bức thư đó hai câu thi, rồi gởi trả lại. Hai câu ấy như
sau:
Ngay
giờ quyết dứt, liền thôi dứt,
Chờ
hẹn cho xong, chẳng lúc xong!
Thật thế, chuyện đời
đến khi nhắm mắt cũng không rồi công việc.
Khi xưa, có vị tăng khuyên
người bạn là Trương Tổ Lưu lo tu cầu giải thoát. Ông bạn
bảo: "Tôi có ba việc làm chưa xong: một là quan tài ông
thân c̣n để ở nhà mồ chưa chôn, hai là đứa con trai chưa
cưới vợ, ba là đứa con gái chưa gả chồng. Chờ ba việc
xong, tôi sẽ vâng lời."
Mấy tháng sau, ông bạn
bị bạo bịnh chết. Vị tăng đến tụng kinh cầu siêu và điếu
một bài thi rằng:
Bạn
tôi tên là Trương Tổ Lưu,
Khuyên
ông niệm phật, hẹn ba điều,
Ba
điều chưa vẹn, vô thường bắt,
Đáng
trách Diêm vương chẳng nể nhau!
Bài thi ư nói: ông bạn
hẹn khi xong ba việc sẽ lo tu, nhưng ngặt nỗi vô thường bất
ngờ đến, nó có hẹn cho ông biết trước ngày nào đâu? Thế
là rồi một kiếp, lại tiếp tục luân hồi!!!
Phải biết:
Nắm
cây huệ kiếm gươm thần,
Dứt
tan sự thế nợ trần từ đây...
|