Trở lại trang chánh của Website Thiên Lư Bửu Ṭa
|
SỨ MẠNG TOÀN CẦU, TOÀN VŨ CỦA CAO-ĐÀI TRONG TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ Hà Phước Thảo Khi dùng danh từ “sứ mạng“, người ta thường chỉ một nhiệm vụ quan trọng của một nhân vật hay một cộng đồng đối với một công tác, một sự cứu giúp, một cuộc giải thoát, một cuộc cải tại, một cuộc cách mạng, một sự giáo dục, một sự truyền giáo... và nói chung là sự phổ độ nói theo Cao Đài giáo. Ngày xưa người ta chưa dùng chữ toàn cầu v́ nhân loại Càn vô đắc khán, Khôn vô đắc duyệt, nhưng đến Nhị Kỳ Phổ độ nhờ nhân loại có phương tiện giao thông và truyền thông nên người ta dùng chữ sứ mạng toàn cầu khi sứ mạng cứu thế của Đức Chúa Jésus từ một nước nhỏ như Do Thái mà giáo lư của ngài đă phổ truyền đến mọi nơi trên thế giới như hiện nay nhờ nhờ sứ mạng truyền giáo của các giáo sĩ và thời Trung cổ. Sứ mạng nầy mang tính cách thế quyền trong thần quyền bởi việc t́m thuộc địa hay sứ mạng khai hóa của các dân tộc văn minh về cơ khí đến các nước kém mở mang. Sứ mạng nầy mang ư nghĩa chân chính nếu không có ḷng tham lam của các nước kỹ nghê Tây phương, trong đó sự bóc lột tài nguyên quốc gia khác mang về mẫu quốc để làm giàu cho ḿnh th́ không gọi là có sứ mạng khai hóa mà gọi là chủ lược thực dân. Hiện nay, tất cả những ǵ thuộc về thông tin, truyền thông, ngoại giao, truyền giáo đều gọi là toàn cầu. Chữ global chỉ nói là trong phạm vi trái đất thôi và nếu khoa vũ trụ học liên lạc được với nhân loại trên các hành tinh khác thuộc hệ thống mặt trời hay ngoài xa hơn nữa th́ người ta sẽ dùng danh từ toàn vũ hay toàn vơi trong Càn Khôn: trong các tôn giáo thời Trung cổ sứ mạng toàn cầu là điều dĩ nhiên rồi, ngoài ra Đạo Phật th́ Đức Phật Thích Ca đă có giảng về Tam Thiên Thế giới, dĩ nhiên trên những hành tinh của Tam Thiên Đại Thiên Thế giới là có chúng sinh rồi, tuy nhân loại chưa thấy hay c̣n vô h́nh v́ đa số nhân loại chưa có thiên nhăn và thần nhăn như Đức Phật, mà trong tương lai là những vị Phật sẽ thành và sẽ thấy được các cơi như ngài, và khi thành Phật th́ chúng sanh đi đâu ? Phải chăng về Niết bàn hay lả nơi hội ngộ của chư Phật đă thành? Một số chư Phật dù đắc quả mà tự nguyện làm bồ tát trở xuống không những quả địa cầu mà ở các như vô sắc giới và sắc giới để d́u dắt đàn em c̣n chậm trễ. Như vậy triết lư Đạo Phật đă mang tính chất toàn vũ rồi. Đức Quan Âm Như Lai tuy đă là Phật rồi mà ngài hạ ḿnh làm bồ tát trấn ở biển Nam Hải với danh xưng Ngạn Thượng Nam Hải Quan Âm Như Lai để cứu độ chúng sinh đạng lặn ngụp trên đựng t́m bờ giác hay nói thực tế hơn là ngài đă hiện ra cứu độ thuyền nhân t́m tự do trong đó đa số là người Việt nam. Ngài giáng cơ trong Đạo Cao Đài có khi ngài xưng là chị rất thân mật hay hạ ḿnh xưng là Bần Đạo. Chư Phật có sứ mạng cứu độ chúng sinh. Các Tôn giáo khác trong Ngũ Chi cũng vậy. Tất cả chư Giáo Tổ đều có sứ mạng phổ độ quần sanh và sứ mạng Cứu thế hay độ thế hay giáo độ, vừa có tính cách toàn cầu mà khi nói về sự tiến hóa của các loài trong Vũ Trụ th́ có thể gọi là sứ mạng toàn vũ. Khi nói đến Đạo Cao Đài, chư vị nào đă đọc Thánh ngôn hiệp tuyển th́ biết được Cao Đài giáo là Tôn giáo mới trong Kỳ Phổ độ lần thứ ba do chính Đức Thượng Đế khai mở ra, chớ không do người phàm lập ra như hai thời kỳ trước, như vậy, nếu người ta bảo rằng Đức Thượng Đế có sứ mạng phổ độ quần sanh th́ không nên nói v́ đức háo sanh của ngài vô biên không có danh từ nào nói lên hết được ḷng bác ái của ngài, mà chỉ nên nói rằng chư Tiền Khai, những vị từ trên Thiên đ́nh hay Bạch Ngọc Kinh được Đức Thượng Đế cho giáng phàm để thực thi Thiên ư ở cơi hữu h́nh như lập đàn cơ để nhận Thánh giáo, tổ chức nền Đạo, xây dựng Ṭa Thánh, phổ truyền giáo lư, thực thi giáo pháp vv có một sứ mạng tiếp tay với Đức Thượng Đế vô h́nh lập ra nền Đạo trong lúc đất nước Việt Nam ngửa nghiêng v́ bị nô lệ bởi đế quốc thực dân Pháp, nên sứ mạng tuy khó khăn, nhưng nhờ nhơn ư và Thiên ư hay Thiên Nhơn hiệp nhứt mà có sự chia 12 Chi Phái chánh, một con số của Trời chưa ai là người phàm biết được, về sau c̣n phát sanh ra nhiều Chi Phái nữa. Chính sách chia để trị của thực dân Pháp như bẻ từng chiếc đủa th́ dễ hơn bẻ một bó đủa, nhưng sự chia ra nhiều phái trong Đạo Cao Đài dựa theo tŕnh độ tín đồ th́ rất hợp lư và sự chia ra nhiều Hội Thánh nhỏ cũng là chiến thuật để phân tán mỏng mà tồn vong được. Sứ mạng phổ độ thuộc phần Thiên Đạo và Thế Đạo đều do Thiên ư sắp đặt và những khó khăn mà chư Tiền Khai đă gặp là một cuộc thử thách để Đức Thượng Đế và chư Thiêng Liêng đo lường cường độ đức tin, ḷng kiên tŕ v́ Đạo, v́ THẦY của tất cả mọi tín đồ Cao Đài giáo hay những người con thương yêu của Đấng Cha Trời đối với đức háo sanh vô biên của ngài. Măi đến năm 1975 v́ sự chia rẻ luôn khi các Hội Thánh cố gắng qui họp để thống nhứt mà không kết quả. Một trong chư vị lo việc thống nhất là ngài Trần văn Quế, nguyên Hiệu Trưởng Trường Sư Phâm Sài g̣n, có lần đă đến Hội Thánh Di Lạc dự Đàn Cơ Qui Nguyên Thống Nhất và thường than là ngài cố gắng mà không thành công. Tuy không thành, nhưng ngài qui Tiên th́ cũng được Đức Thượng Đế Cao Đài phong cho làm Quảng Đức Chơn Tiên. Chư Tiền Khai làm chưa được cũng do ḷng người mà ra hay do sự tiến hóa không đều của tín đồ ảnh hưởng khi cố giữ những ư niệm xưa cũ làm nền tảng cho kiến thức ḿnh (mentalist).
Khi định nghĩa về sứ mạng
lịch sử hay toàn cầu và toàn vũ của Đạo Cao Đài hay sứ mạng của Đại Đạo trên
phương diện bao gồm Vũ Trụ mà chư Thiêng Liêng thường giáng cơ nói đến cũng như
chính Đức Thượng Đế đă giải thích về Tiên Thiên cơ ngẫu trong Đại Thừa Chơn Giáo
và trong các Đàn Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi th́ sứ mạng toàn vũ của cơ Đạo trong
72 hành tinh, tam thiên thế giới, tứ Đại Bộ Châu...là bộ máy vĩ đại cần thời
gian dài hằng tŕệu triệu năm tính theo thời gian của quả cầu 68. Thuở xưa bên Trung Hoa vào đời Xuân Thu, khi Xiển giáo chưa làm được th́ có Triệt giáo đến để phá cho hư, khi sụp đổ th́ phải làm lại, hay xây dựng lại, giống như hiện nay có những ṭa nhà chọc trời mà cũng có bàn tay của quỉ ma hay những bàn tay của những người sử dụng chất dynamic làm cho sập xuống để quét dọn sạch sẽ mà xây lại cái khác cho đẹp hơn. Nhiệm vụ của mỗi con ốc, then chuyền hay nói rơ ra là của mỗi người trong bộ máy của Vũ Trụ là phải làm sao cho tṛn? Nếu nhiệm vụ nhỏ mà làm đúng th́ cũng làm tṛn sứ mạng chung rồi. Ơn Trên thường giáng cơ nhắc nhở từng li từng tí trong việc tu thân, hành Đạo và làm tṛn sứ mạng của đơn vị thiêng liêng hay linh hồn hay mỗi Tiểu Vũ Trụ đó là Tu Thân hay tu kỷ hay tu tánh, luyện mạng, phân biện cho đứng để hành theo chánh lư, đừng sợ trước phong ba bảo táp, kiên nhẫn, lấy đức tin làm sự vững chắc để thẳng tiến trên đường Đạo vân vân và vân vân. Chư tín hữu Cao Đài giáo th́ có Thánh giáo, kinh, sách để học và hành, nhưng khi hành phải làm thế nào cho đúng chớ đừng gây trở ngại cho cơ Đạo? Thiên cơ dĩ định rồi, Luật Thiên Đ́ều đă ghi rơ, Tân luật và pháp chánh truyền cũng có sẵn th́ việc hành không khó nếu làm đúng theo luật định. Không riêng người Việt nam hay người theo Đạo Cao Đài, mà tất cả nhân loại đều là những con ốc, bánh xe nhỏ để làm cho bộ máy Trời hay Thiên cơ vận chuyển, th́ những dân tộc chưa biết Đạo Trời đang t́m Đại Đạo hay đang đi trên Đường về Đại Đạo mà Đại Đạo là cái gốc bên trong hay Trung Tâm của nội tâm nơi mỗi người v́ nơi đó Cha Trời đang ngự mà không ai biết v́ phám tánh như tham, sân, si che khuất rồi, cho nên mỗi người phải t́m cái không là không ghét, không thương, không thù, không chánh, không tà, không trắng, không đen, không chấp nhứt mà khoan dung, không phê b́nh người mà tự phê để sửa vv , không gọi những ǵ khác với ḿnh là tà mà tất cả đều ánh sáng thiên lương, cho nên có vài cuốn sách của người Tây phương viết bằng tiếng Đức như : Richtig leben, aber wie ? (Sống cho đúng, nhưng bằng cách nào đây?
Nếu sống đúng
th́ đă t́m được Đạo rồi đó ! v́ Đạo ở mọi nơi
và Thiên cơ là bộ máy của càn Khôn Vũ Trụ đang vận hành không ngừng nghỉ. Khi có
vật chi hay người nào cản bánh xe tiến hóa là bị bánh xe nghiền nát. Những vị
chức sắc mà chia rẻ hay dạy sai giáo lư, hay nói một câu thất đức th́ luật Thiên
điều tác dụng ngay ( một câu thất đức thiên niên đọa = luân hồi học măi trong
cảnh đoạ đày) , chư Thần lănh trách nhiệm trừng phạt sẽ thi hành ngay. Biết trước và học trước người nước khác th́ có sứ mạng chỉ lại hay chỉ hướng “ĐƯỜNG VỀ ĐẠI ĐẠO“, một tờ báo mới ở Leipzig, thuộc nước Cộng Ḥa Liên Bang Đức ở phía Đông do một Tiến sĩ người Việt Nam theo Đạo Phật là Dr. Nguyễn Khắc Tiến Tùng, có sự thích thú khi nghiên cứu Đạo Cao Đài, nên làm sự ṭ ṃ của các giáo sư trong Viện Đại Học Leipzig, để nơi đây người ta mở một Viện Khoa Học Tôn giáo (Religionswissenschaftliches Institut ), trong đó giảng khoa về Đạo Cao Đài đang phát triển, c̣n tại München ( Munich) th́ khác: khi gọi về Religionswissenschaft th́ chư vị giáo sư chỉ nói đến hai ngành Thần học mà trước đây chia ra là Thần học cho Thiên Chúa giáo La Mă ( Katholische Theologie) và Thần học cho Tin Lành giáo ( Evangelische Theologie), chớ các Tôn giáo khác đều coi như là Philosophie, nghĩa là triết lư do con người phàm tục nghĩ ra chớ không do Thiên Chúa dạy. Tuy có Tiểu bang bảo thủ như thế mà phía Đông, nơi đă học nhiều về chủ nghĩa Marxism vô thần mà nay đă t́m hiễu Tôn giáo khác, coi là môn chánh chớ không coi như triết lư nữa. Như vậy sứ mạng lịch sử của Đại Đạo đang trên đường hoằng khai đến năm châu và những vị giáo sư tại Viện Đại Học Leipzig cũng là những con ốc, then chuyền cho Thiên cơ chạy tiếp không ngừng nghỉ. Người ngoại quốc hay người thuộc các dân tộc trên thề giới nói chung và người Đức nói riêng, khi biết về Đạo Cao Đài th́ tự nguyện chung góp sứ mạng lịch sử toàn cầu bằng cách phổ biến thêm ra Thánh giáo, phiên dịch Kinh sách, Thánh ngôn ra ngoại ngữ, trong khi các giáo sĩ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lư tại Đường Cống Quỳnh Sài g̣n cũng đang học 6 ngôn ngữ Anh, Pháp, Nhật, Nga, Tây Ban Nha và Trung hoa và là ṇng cốt cho các nơi để gieo ánh sáng Đại Đạo trên thế giới. Những nơi đă có người Việt nam hay người theo Đạo Cao Đài th́ việc hoằng hoá đă có rồi, tuy chưa sâu rộng, nhưng khi đă gieo hột giống đạo th́ hột đang nẩy mầm, c̣n vùng Trung Đông th́ nền tảng cứng chắc của Tôn giáo cũ khó làm thay đổi, nhưng Ơn Trên cũng đă dạy là phải sống để làm gương tốt cho người theo. Trong khi những người cuồng tín dám hy sinh tánh mạng cho đại nghĩa là hoằng hoá cơ Đạo nơi đó đă gây cái chết cho nhiều người, th́ người ta sẽ có nghĩ ngợi mới là sự hy sinh đó chỉ giúp cho quỉ ma chớ không phải hy sinh cho Đấng Allah đâu. Sự thức tỉnh tuy chậm nhưng phải có để cơ khảo đảo chấm dứt sớm. Khi những người Mentalisten nầy thấy những người theo một Tôn giáo mới mà sống hoà b́nh, biết khoan dung tha thứ, sống đạo đức và khi thấy người người nầy thờ con mắt lại có mặt Trời, mặt trăng và ngôi sao th́ họ nghĩ rằng hơi ǵống họ khi có ngôi sao và mặt trăng lưỡi liềm.
Sự ṭ ṃ làm
người ta t́m hiểu. Khi hiểu người ta sẽ tin, và không bỏ đạo cũ, nhưng theo Đạo
mới, bổ túc cho đạo cũ, v́ chân lư ẩn tàng mà họ chưa t́m thấy thôi. Người ta thường tự hỏi tại sao trong Đạo Thiên Chúa coi ḷng tư kiêu là mối tội lớn nhứt trong bảy mối tội đầu, người tín đồ Cao Đài giáo noi gương Đức Thượng Đế Cao Đài là hạ ḿnh, khiêm nhượng, v́ hạ ḿnh xuống thấp mà cao, khi trèo cao th́ té nặng, nên những đức tánh tốt trong các tôn giáo đều có dạy để hành trước tiên. Người Thiên ân sứ mạng khi chánh kỷ th́ mới hóa nhân được. Khi tri hành hợp nhất th́ mọi trở ngại đều vượt qua, v́ chư Thiêng Liêng đang hướng dẫn và hộ tŕ. Các ngài thi hành luật Thiên Điều rất nghiêm minh. Sứ mạng thế đạo th́ do chư chức sắc thuộc thành phần thế đạo lo trước kia trong thời chiến và nay trong thời b́nh và thời của nữa tối nứ sáng giữa hũu thần và vô thần, mà chư vị nào lo không tṛn th́ gặp hoạn nạn, bịnh hoạn, chết chóc trước mắt.
Sứ mạng Thiên
Đạo th́ do Đức Ngô Minh Chiêu lo,
khi ngài lo chưa xong th́ ngài mới từ chối sứ mạng phổ độ và ngài không về lănh
chức Giáo Tông ở Ṭa Thánh Tây Ninh, v́ đạo pháp ngài hành mới hai giai đoạn,
c̣n giai đoạn thứ ba khi ngài qui liễu đắc Đạo th́ ngài giáng cơ dạy thêm ở các
Đàn.
Là một sứ mạng do người phàm
lo nên Đức Chí Tôn mới mượn xác phàm của Đức Ngô
Minh Chiêu như là Ngôi Hai Giáo Chủ để lo về Đạo pháp, c̣n
phần phổ độ th́ chư Tiền Khai ở Ṭa Thánh đă lo xong
về h́nh thức là Tổ đ́nh, nhưng khi Long Hoa khai diễn th́ cơ sàng sảy cũng như
việc đổi đời là trở ngại, v́ Đức Chí Tôn đă tiên tri :
Dù ở quốc nội hay quốc ngoại
việc hoằng dương Đại Đạo bị trở ngại nhiều phương diện mà sứ mạng lịch sử phải
kéo dài quá lâu, chớ không nhanh như mọi người tưởng v́ : Riêng về chư tín đồ Cao Đài giáo là đương nhiên là những người đang mang sứ mạng của lịch sử dân tộc, của lịch sử toàn cầu và Thiên cơ Vũ Trụ cho cuộc tiến hóa qua 72 quả cầu, mà hiện nay chúng ta đă ở trên quả cầu thứ 68 rồi. Muốn lên quả cầu 67, sống như vương giả hay chỉ một đời nầy mà lên Bạch Ngọc Kinh hay Niết bàn là do ḿnh tự quyết định : Phải lo Chánh kỷ để hóa nhơn hay Tu Tánh và Luyện Mạng. C̣n chư chức sắc th́ nhiệm vụ do thiêng liêng chỉ định từ khi đă phế đời lo đạo sự rồi : Làm tṛn th́ THẦY thưởng, không tṛn th́ Đức Lư Giáo Tông trừng phạt mà mỗi người sẽ tự biết để ăn năn nếu phải mang bịnh ngặt nghèo hay theo lịnh của Phái Triệt mà quên Xiển giáo chánh Đạo. Mỗi người thường đọc Thánh giáo mà Ơn Trên thường dặn ḍ để đề pḥng vấp phải lỗi lầm, tăng cường đức tin để không bán đồ nhi phế, ( bỏ nửa chừng) khi lời thề đă ghi th́ phải lănh Tam Đồ bất nan thoát tục (nạn binh đao, nước, lửa và c̣n luân hồi nữa). Chư Thiêng Liêng dạy về sứ mạng lịch sử trong nhiều bài Thánh giáo cơ bút. Quí vị có thể đọc trong các Trang Web sites trên đây hay trên Thư Viện Đại Đạo.
Hiện tại Trang Cao Đài Đại
Đạo Daliy News có 16.886 độc giả đă đọc qua. Khi HĐ ĐV sửa lại Trang nuke,Thống
kê với trang mới th́ kể như reader counter bắt đầu đếm lại, quí vị có thể bấm
lên Statistics hằng ngày th́ biết số lượng người đọc. Đây là phương tiện rẻ tiền
và toàn cầu mà cơ duyên hoằng khai Đại Đạo đang phát triển, v́ : Hà Phước Thảo |
Thiên-Lư Bửu-Ṭa, 12695 Sycamore Ave, San Martin, CA 95046 - USA. Tel: (408) 683-0674 Website: www.thienlybuutoa.org Email Sơ đồ hướng dẫn tới TLBT
|