MỘT SỐ TỔ CHỨC NHÂN DANH TỪ THIỆN
ĐỂ HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN GIAO LƯU
VĂN HÓA VÀ KINH TÀI CHO VIỆT CỘNG
TẠI HẢI NGOẠI
(Bài thuyết tŕnh tại buổi hội thảo ngày 31-12-2004 do ban Đại diện Cộng Đồng Việt Nam Bắc California tổ chức tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng đồng số 115 E.Gish Road, Suite 252, San Jose, CA 95112).
NGUYỄN THIẾU NHẪN
Kính thưa
các bậc trưởng thượng,
Kính thưa quư đồng hương,
Trong thời gian vừa qua, cộng đồng người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại Bắc
California xôn xao về chuyện luật sư Nguyễn Tâm, chủ nhiệm bán tuần báo Sàig̣n
USA, công khai tố cáo ông Đỗ Vẫn Trọn, chủ nhân hệ thống truyền thông Viên
Thao, đại diện Hội Giúp Người Mù Nghèo Bắc Cali, đă hoạt động tuyên vận, tuyên
truyền và kinh tài cho Việt Cộng với bằng chứng rơ ràng từ báo chí Việt Cộng,
và chính Đỗ Vẫn Trọn đă cho đăng tải lại các bài viết của báo chí VC ca tụng
ông ta trên hai tờ Thời Báo và Tin Việt News.
Để quư đồng hương có cái nh́n toàn diện và rơ ràng về những tổ chức mang danh
nghĩa từ thiện để hoạt động tuyên vận và kinh tài giúp Việt Cộng kéo dài chế
độ thống trị tại Việt Nam, trước hết, chúng tôi xin lược qua một số tổ chức mà
chúng tôi ghi nhận được và sau đó, sẽ đề cập đến những thủ đoạn tuyên truyền
giao lưu văn hóa cũng như kinh tài của các tổ chức này.
I - CÁC TỔ CHỨC NHÂN DANH TỪ THIỆN:
- Tổ chức thứ nhất là Hội trợ
giúp phế nhân Việt Nam, gọi tắt là VNAH
(Vietnam Assistance For the Handicap) được thành lập năm 1991 do Trần Văn Ca
làm Chủ tịch. Vào ngày 25-11-1997, khi ông Peterson, Đại sứ của Mỹ tại VN
viếng thăm Little Sàig̣n, Trần Văn Ca đă mở tiệc khoản đăi nhân dịp đó kêu gọi
cộng đồng Nam Cali ủng hộ cho tổ chức từ thiện của ông ta, nhưng Trần Văn Ca
đă hoàn toàn thất bại v́ ông ta đă không minh xác được là đối tượng nào ở bên
Việt Nam được hưởng chương tŕnh của ông ta. Đă thế, nhiều tài liệu phân phát
lúc đó cho thấy Trần Văn Ca được CSVN hỗ trợ hết ḿnh qua việc Thứ Trưởng Văn
Hóa Thông Tin cho phép đoàn ca múa Trung Ương hợp với Đoàn Thanh Niên CS Hồ
Chí Minh yểm trợ văn nghệ cho tổ chức của ông Ca nhân ngày thế giới chống bệnh
AIDS cũng như giấy ban khen của Đại sứ VC Lê Văn Bằng tuyên dương Trần Văn Ca
là người hoạt động rất tích cực. Cách đó một năm (13-3-1996), Trần Văn Ca cùng
với Hội Thiện Nguyện Y tế Giáo dục (Health and Education Volunteers) của
Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahy, tổ chức một buổi tiếp tân tại trụ sơ Thượng
viện, để gây quỹ cho chương tŕnh giúp đỡ tay chân giả cho Hội VNAH thực hiện
từ năm 1991 tại Việt Nam.
- Tổ chức thứ hai là Tổ Chức
Đông Tây Hội Ngộ (East Meets West Organization) do
Lệ Lư Hayslip là sáng lập viên
và là Chủ tịch của tổ chức này. Lệ Lư Hayslip là một nhân vật rất đặc biệt.
Theo quyển tự truyện “When Heaven and Earth Changes Places” (tạm dịch Khi Trời
Đất Đổi Chỗ) th́ y thị vốn là giao liên VC, bị VC kết án tử h́nh. Hai anh du
kích được lệnh dẫn Phùng thị Lệ Lư ra b́a rừng xử tử. Thay v́ xử tử bằng súng
trường bá đỏ th́ hai anh này lại xử bằng súng nước và tha cho y thị. Thoát
chết, y thị vào Sàig̣n ở đợ, bị ông chủ nhà “dếnh” cho một bụng bầu, bị bà chủ
đuổi, phải đi bán bar để nuôi con. Sau đó, được một người Mỹ già đáng tuổi cha
lấy làm vợ và đem về Mỹ. Khi đến Mỹ bị người hàng xóm chửi là “whore” cũng
không biết. Sau khi ông chồng già chết th́ lấy người chồng khác mà y thị mang
họ Hayslip. Được bọn phản chiến Mỹ lăng-xê, viết quyển tự truyện “Khi Trời Đất
Đổi Chỗ” kể lại chuyện đời ḿnh, được đưa vào dạy ở các trường học và được đạo
diễn phản chiến Oliver Stone quay thành phim “Trời và Đất”. Y thị đă được bọn
phản chiến Mỹ đưa đi nói chuyện khắp nơi. Người Mỹ vốn thích những ǵ có thật,
đọc sách, xem phim lại được thấy tác giả bằng xương, bằng thịt, nhân vật chính
trong truyện, nhỏ lệ nghẹn ngào kể lại cuộc đời trôi nổi của ḿnh, thân phận
của người phụ nữ trong chiến tranh, hết bị VC đến Quốc Gia và cả lính Mỹ hăm
hiếp, lại bị đánh đập dă man th́ chỉ có gỗ đá mới không động ḷng trắc ẩn!
Người Mỹ lại càng thấy có tội hơn khi y thị đưa ra h́nh chụp cảnh nghèo nàn,
trẻ em khuyết tật… rồi kêu gọi mọi người hăy quên hận thù, bắt tay xây dựng
ngày mai. Chả thế mà một cựu quân nhân Mỹ viết trên tờ New York Time bảo rằng
sau khi đọc xong sách của Lê Lư Hayslip, ông hối hận v́ đă tham chiến, nay
nguyện đem hết sức ra để tái thiết Việt Nam. Thế là tiền bạc đổ vào tổ chức
“Đông Tây Hội Ngộ” như nước, mỗi tháng thu trên 2 triệu đô-la!
Thế nhưng, những mạnh thường quân của tổ chức từ thiện này đă giật ḿnh tỉnh
giấc khi bài viết “Goodbye Vietnam” của ông Ed Oshiro, một người Mỹ gốc Nhật,
đăng trên tạp chí của Hiệp Hội Y Khoa thuộc Hạt King (King county Medical
Society) tại Seattle tháng 11 năm 1996, tố cáo VC tham nhũng, tống tiền mà nạn
nhân là ông, một người làm việc thiện nguyện tại đó. Ed Oshiro nguyên là phụ
tá giám đốc chương tŕnh Giáo dục Y tế của Group Health Corporatives đă t́nh
nguyện qua Việt Nam làm quản lư cho một bệnh xá , một cô nhị viện với 125 trẻ
em do tổ chức “Đông Tây Hội Ngộ” bảo trợ và 4 làng nhỏ vùng ngoại ô thị xă Đà
Nẵng. Bài viết “Vĩnh biệt Việt Nam” đă có ảnh hưởng rất lớn đối với tổ chức
“Đông Tây Hội Ngộ” của Lệ Lư Hayslip. Người ta tự hỏi hơn 2 triệu đô-la mỗi
tháng thu vào chẳng lẽ chỉ bảo trợ cho một bệnh xá và một cô nhi viện với 125
em bé mồ côi mà Ed Oshiro đă gọi là “những kẻ nghèo nhất trong đám nghèo”? Sau
đó Lê Lư Hayslip không c̣n giữ chức giám đốc của tổ chức “Đông Tây Hội Ngộ” mà
chuyển qua công tác đi nói chuyện tại các nhà thờ Tin Lành và mỗi thứ Tư đến
họp ở University Club tại đại học UCI để tiếp tục công tác tuyên truyền cho
VC.
- Tổ chức thiện nguyện thứ ba là “Kim
Foundation” do Phan Thị Kim Phúc
sáng lập năm 1991. Kim Phúc là cô bé bị phỏng v́ bom Napalm năm 1972 tại Trảng
Bàng, Tây Ninh. Tấm ảnh đem lại vinh quang cho phóng viên nhiếp ảnh Nick Út
cũng có tác hại không kém bức ảnh Eddi Adams chụp cảnh Tướng Nguyễn Ngọc Loan
chỉa súng bắn vào đầu tên đặc công VC Nguyễn Văn Lớp. Tấm h́nh của cô không
những chỉ là một vũ khí hiệu quả trong thời chiến mà ngày nay, trong thời
b́nh, tấm ảnh này lại có nhiệm vụ mời Mỹ trở lại Việt Nam. Kim Phúc được VC
cho qua Cuba du học, phản chiến Mỹ đă lợi dụng cô như là một lá bài tuyên
truyền đắc lực nhất cho vấn đề bang giao và quyên góp tiền bạc. Vào ngày lễ
Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ năm 1996, Kim Phúc được phản chiến Mỹ đưa đến bức tường
tưởng nhớ 58 ngàn chiến binh Hoa Kỳ tử thương trong cuộc chiến Việt Nam, để
bày tỏ sự “tha thứ”, đồng thời họ cũng đưa một mục sư da đen đóng vai người
lính bỏ bom làm cho cô ta bị thương. Cả hai ôm nhau diễn tṛ người nhận tội,
kẻ tha thứ. Thực tế, người mục sư đóng vai phi công bỏ bom ở Tây Ninh chỉ là
chuyện bịa đặt. láo khoét. Cựu Trung Tá hồi hưu Ronald N. Timberlake, nguyên
phi công thuộc Sư đoàn I Không Kỵ ở căn cứ BearCat Biện Ḥa đă viết trên tạp
chí có tên Vietnam số ra tháng 4 năm 2000 như sau: “ Câu chuyện láo khoét này
được dựng lên v́ nó mô tả được sự gớm ghiếc của chiến tranh, Trảng Bàng là
trận chiến giữa người Việt Nam với người Việt Nam. QLVNCH đang chiến đấu chống
lại cuộc xâm lăng của miền Bắc Việt Nam. Liệu cô Kim Phúc có biết được người
phi công giội bom làm cô bị thương chính là người cùng xứ sở với cô chứ không
phải người Mỹ?”
Sự phổ biến câu chuyện láo khoét này được xem như một chiến lược đắc lực mà
phản chiến Mỹ áp dụng để tuyên truyền. Kim Phúc được bầu làm “Đại sứ thiện
chí” của UNESCO và đă sáng lập ra tổ chức trong nước Mỹ lấy tên là “Kim
Foundation để quyên tiền dưới tên cô. Chúng ta nên đặt câu hỏi trước khi gửi
đi tấm chi phiếu đóng góp vào lời kêu gọi về sự tha thứ này. Sự xuất hiện của
Kim Phúc tại bức tường tưởng nhớ phải chăng được dùng như một thủ đoạn để làm
tiền. Vậy th́ những đồng đô-la quyên được sẽ về tay ai?
Trên đây là 3 tổ chức thiện nguyện núp dưới chiêu bài nhân đạo có tầm vóc quốc
tế được CSVN và phản chiến Mỹ yểm trợ hết ḿnh. Số tiền khổng lồ mà chúng thu
vào liệu có giúp được cho những người nghèo khổ, những nạn nhân chiến tranh
như lời Lệ Lư Hayslip, Kim Phúc nói hay không?
- Tổ chức thứ tư là tổ chức
VNHelp do Đỗ Anh Thư
làm Chủ tịch với các thành viên Quinn Trần,
Yên-Thao Nguyen, Mai Thieu Nguyen, Tai Nguyen, De Tran. Liem Nguyen.
Ngoài ra tại San Jose c̣n có một số tổ chức thiện nguyện khác như ICAN, HOPE,
CoVN, tổ chức cứu giúp bệnh nhân ung thư nghèo và trẻ mồ côi, v.v…
- Gần đây, tại Bắc California người ta lại thấy xuất hiện Trung Tâm Nhận Đạo
Quê Hương. Theo tố cáo của một tuần báo tại San Jose, th́ Trung Tâm Nhân Đạo
Quê Hương được thành lập ngày 10-12-2001, do
Huỳnh Tiểu Hương tức Huỳnh Thị
Mận, con nuôi của Nguyễn Thị B́nh, Phó Chủ tịch Nhà nước VC
làm Giám đốc.
- Tổ chức nhân danh Từ Thiện đang gây xôn xao dư luận tại Bắc California là
Hội Giúp Người Mù Nghèo Bắc California do Đỗ Vẫn
Trọn, Giám đốc hệ thống truyền thông Viên Thao, đại diện.
II - HOẠT ĐỘNG TUYÊN VẬN VÀ KINH TÀI:
- Trong các tổ chức thiện nguyện vừa kể, tổ chức Đông Tây Hội
Ngộ của Lệ Lư Hayslip là một tổ chức rất có tầm vóc và gây tác hại rất nặng nề
cho cộng đồng người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại v́ quyển tự
truyện “Khi Trời Đất Đổi Chỗ” của y thị đă được đưa vào các trường học làm
sách giáo khoa, có mặt tại các thư viện ở khắp 50 tiểu bang của nước Mỹ..
Quyển truyện này cũng đă được đạo diễn phản chiến Oliver Stone quay thành phim
“Trời và Đất”. Y thị lại được phản chiến Mỹ đưa đi tham dự những buổi hội thảo
của Hiệp Hội Quốc Gia Giáo Dục Và Thăng Tiến cho người Mỹ gốc Việt, Miên, Lào
(National Association for the Education and Advancement of Cambodian, Laotian,
and Vietnamese Americans viết tắt NAFEA) được tổ chức hàng năm quy tụ những
nhân vật lănh đạo tất cả các ngành có liên quan đến người tỵ nạn Đông Dương
như: văn hóa, giáo dục, hướng nghiệp, cảnh sát, thiếu nhi phạm pháp, phụ huynh
và học đuờng, trung tâm tiếp nhận người tỵ nạn, vấn đề song ngữ v.v…
Như trên đă đề cập, bài viết “Vĩnh biệt Việt Nam” của ông Ed Oshiro đă có ảnh
hưởng bất lợi rất lớn đối với tổ chức Đông Tây Hội Ngộ. Những nhà mạnh thường
quân bắt đầu nghi ngờ việc làm của Hội này.
- Công tác tuyên truyền giao lưu văn hóa rơ nét nhất qua việc làm của tổ chức
VNHelp với việc tổ chức này đă hàng năm tổ chức Đại nhạc hội Mùa Thu Cho Em
với các ca sĩ từ Việt Nam qua bị đồng hương Bắc California biểu t́nh phản đối.
Trong bài “Mặt Nạ Từ Thiện” đang trên tuần báo Tiếng Dân vào năm 2002 và mới
đây tuần báo Tiếng Dân đă đăng lại bài viết này trong số 133 phát hành ngày
25-12-2004, bà Nhàn S.F. đă đặt vấn đề như sau:
“…Tổ chức VNHelp, qua bài viết trên San Jose Mercury News được dịch và
đăng lại trên tuần báo Việt Mercury số 194 ngày 11-10-2002 với tựa đề “Làm từ
thiện bất chấp trở ngại” do John Boudreau viết qua lời kể của các nhân vật
trong VNHelp khiến người ta tự hỏi: Họ có thật sự yêu thương người nghèo khổ?
Và họ bỏ nước ra đi có phải v́ Việt Nam không có tự do v́ bị CS đàn áp hay
không?
Câu hỏi đặt ra là lư do nào mà VNHelp có thể hoạt động dễ dàng từ 11 năm qua
và ngày nay lại được Vũ Văn Dũng thuộc Tổng Lănh sự quán CSVN ở San Francisco
khen là “đă kiên tŕ và hiệu quả, đúng là một tổ chức hoàn toàn nhân đạo?”
Những người hoạt động trong VNHelp đă không nêu lên chi tiết nào về những khó
khăn đă dành cho họ từ phía CS mà chỉ nói rằng: “Họ đă phải luồn lách giữa
một bên là chính phủ CS ở quê nhà và một bên là những láng giềng người Việt
của họ ở Hoa Kỳ, cả hai đều ngờ vực những hoạt động của họ.”
Phải nói ngay là Cộng đồng người Việt ở Bắc California chưa bao giờ lên tiếng
chống đối việc làm từ thiện của VNHelp mặc dù nhiều người biết rất rơ những
việc làm của họ ở Việt Nam, nhất là những ai ở Oakland th́ không lạ ǵ về
những người này. Ngay như tổ chức từ thiện SAP-VN chỉ mới về Việt Nam để kiểm
điểm lại những công tác giải phẫu cho các em tật nguyền mồ côi cha mẹ để báo
cáo về các mạnh thường quân bên Mỹ, thế mà anh Nguyễn Công Bằng, Chủ tịch Hội
đă bị công an bắt giữ 53 ngày điều tra và chỉ thả ra sau khi khuyến cáo hội
SAP-VN chỉ nên dồn lại một dự án như cấp học bổng cho hcọ sinh nghèo, yểm trợ
cho các hội từ thiện bên nhà th́ phải dẹp bỏ.
Trong khi đó th́ VNHelp cho biết đă phân phát hơn 500.000 đô-la cho các hội từ
thiện ở Việt Nam qua dịch vụ chuyển tiền ngân hàng mỗi lần 10.000 đô-la. Tại
sao lại có sự dễ dăi cho VNHelp quá vậy? Ngay từ lúc đầu VNHelp cho biết đă
chuyển tiền bằng cách giấu trong những cái bọc cột sát người để mang vào VN.
Đem tiền về VN theo cách đó th́ chỉ những người làm “dịch vụ chuyển tiền” mới
“có gan” qua mặt hải quan VC mà thôi. Cũng theo bài báo trên, doanh nhân
Quinn Trần, người có chân trong
Hội đồng Quản trị của tổ chức VNHelp đă thố lộ rằng: “Chúng tôi phải ngoại
giao khéo léo.”
Bà Nhàn S.F. viết tiếp:
“À, th́ ra thế, nhờ ngoại giao khéo léo mà VNHelp mới đứng vững vàng cho
đến ngày nay, nhất là Quinn Trần này lại là một người làm kinh doanh th́ cửa
nào lại không qua được dễ dàng. Phải chăng nhờ “luồn lách” và “ngoại giao khéo
léo” mà VNHelp bắt buộc tổ chức 2 buổi văn nghệ tại San Jose, Bắc Cali có ca
sĩ VN qua tŕnh diễn dưới danh nghĩa từ thiện? Những người trong tổ chức
VNHelp cứ vỗ ngực: “Tôi chỉ làm việc từ thiện chứ không làm chính trị. Kể từ
hôm tổ chức 2 buổi ca nhạc gây quỹ mời các ca sĩ từ VN qua là VNHelp đă dấn
thân vào con đường chính trị rồi đấy. Biết cộng đồng đang chống việc giao lưu
văn hóa của VC mà vẫn tổ chức mời ca sĩ VN qua, rơ ràng là hành động tiếp tay
cho VC gây rối loạn trong cộng đồng.”
Mặt nạ từ thiện của tổ chức VNHelp đă rơi qua bài báo của kư giả Cecilia Kang
đăng trên mục “Địa phương” của tờ báo thiên cộng San Jose Mercury ngày Chủ
Nhật 9-11-2003, tôn phong “doanh nhân” Quinn Trần là người đại diện cho
145.000 người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản tại Bắc Cali, là phát ngôn viên
của cộng đồng.
Mặt nạ từ thiện của tổ chức này đă rơi khi luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Quinn
Trần, Ái Vân, Nguyễn Xuân Hoàng bị luật sư Nguyễn Tâm tố cáo là đă có những
hành động tiếp tay với VC. Và nhất là chuyện Quinn Trần và Trần Đệ, chủ nhiệm
tuần báo Việt Mercury tổ chức đón rước Phó Thủ Tướng VC Vũ Khoan. Mấy tháng
trước đây, Quinn Trần và Nguyễn Hữu Liêm đă t́m cách xâm nhập vào cơ quan công
quyền tại thành phố San Jose nhưng đă bị Ban Đại diện Cộng đồng Việt Nam Bắc
California vạch mặt chỉ tên. Do đó, chúng tôi tin rằng quư đồng hương, qua
buổi hội thảo hôm nay đă thấy rơ bộ mặt thật của tổ chức VNHelp: những người
này chỉ là tay sai của VC! Tổ chức này đă mang mặt nạ từ thiện để tuyên truyền
giao lưu văn hóa và kinh tài cho VC! Bằng chứng là sau khi một số ca sĩ từ VN
xâm nhập Hoa Kỳ theo ngă hôn phối, tỵ nạn, th́, trong nhạc hội Mùa Thu Cho Em
năm nay, VNHelp đă tổ chức tŕnh diễn với các ca sĩ hải ngoại.
Xin không đề cập đến tổ chức Trung Tâm Nhân Đạo Quê Hương của cán bộ VC Huỳnh
Tiểu Hương v́ chuyện này đă quá rơ ràng.
Tổ chức núp dưới chiêu bài từ thiện để hoạt động tuyên tuyền giao lưu văn hóa
và kinh tài cho VC là Hội Giúp Người Mù Nghèo Bắc Cali do Đỗ Vẫn Trọn, chủ
nhân hệ thống truyền thông Viên Thao, đại diện. Với những việc làm như:
- Dưới danh nghĩa Việt kiều yêu nước Việt Nam xă nghĩa, ĐVT đă ăn mừng ngày
Quốc Khánh VC;
- ĐVT đă cam kết với tỉnh ủy Gia Lai sẽ vận động kiều bào đóng góp 1,1 triệu
đô-la để tài trợ toàn bộ chiến dịch giải phóng mù loà cho người nghèo đục thủy
tinh thể tỉnh Gia Lai.
- Số tiền của ĐVT đóng góp đă được VC dùng làm nghĩa vụ quốc tế với các nước
Campuchia, Lào;
- ĐVT đă cam kết làm “chiếc cầu nối giữa bà con Việt kiều với đồng bào nghèo
bất hạnh ở trong nước”;
chắc quư vị đă thấy rơ ĐVT là ai. Và những hoạt động của ĐVT có ảnh hưởng ǵ
đến cộng đồng.
Đây là một hành động thách đố cộng đồng người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản
tại hải ngoại, nói chung, cộng đồng người Việt Quốc Gia tỵ nạn cộng sản Bắc
Cali, nói riêng.
* * *
Kính thưa
quư vị,
Nhà văn Nguyễn Việt Nữ, trong một bài viết có kể một chuyện xảy ra cách đây 10
năm, năm 1994, tại trường Đại học UC Davis, thuộc miền Bắc California. Một
nhóm giáo sư người Mỹ đă đón cán bộ CSVN tới trường để tŕnh bày t́nh trạng
nghèo đói của Việt Nam để khuyến khích sinh viên VN khi học thành tài trở về
phục vụ đất nước. Tưởng cần nhấn mạnh rằng, cũng như bao nhiêu ḷng nhân khác,
nhóm giáo sư Mỹ nầy trong thời chiến vốn chống Cộng nhưng chỉ v́ t́nh người
nên khi thấy người Việt Nam quá nghèo đói sau chiến tranh, họ cố giúp VN phát
triển Canh Nông và Thực Phẩm; đem chương tŕnh Dinh Dưỡng vào nước để giúp trẻ
em VN khỏi bệnh Suy Dinh Dưỡng có hại lâu dài cho tương lai dân tộc.
Khi ấy, v́ không có kinh nghiệm Cộng sản, nên nhóm sinh viên trẻ Việt Mỹ nghe
rất hợp t́nh hợp lư; nhưng một số các nhân vật thuộc các Hội Đoàn Người Việt
Quốc Gia tỵ nạn cộng sản có mặt trong pḥng họp lúc ấy đă lên tiếng hỏi nhóm
giáo sư người Mỹ rằng: “Nếu đói nghèo do thiên tai băo lụt gây ra th́ cứu
trợ nhân đạo như đem gạo, thực phẩm vào sẽ cứu được nạn đói nhất thời, ḷng
nhân đạo trong trường hợp này rất đáng khuyến khích.
Nhưng trường hợp VN, sự đói nghèo là trường kỳ do đảng CSVN làm ra, do chính
sách cướp đất tập trung vào tay Đảng như thời Cải Cách Ruộng Đất do Hồ Chí
Minh chủ động, khiến nông dân không có đất để trồng lúa, th́ việc viện trợ lúa
gạo vào trong nước không giải quyết dứt khoát được cảnh đói nghèo cho dân
Việt.”
Xin h́nh dung một thực trạng như vầy:
Đa số người dân miền Nam trước tháng Tư năm 1975 đều được no ấm, bỗng dưng có
kẻ đói từ miền Bắc vào cướp hết của cải, ruộng vườn làm cho chúng tôi nghèo
đói; rồi hai chục năm nay dù cho chúng có trả lại phần nào của cải, ruộng
vườn, nhưng chúng cứ tiếp tục bóp cổ làm cho thức ăn không xuống được bao tử
nên chúng tôi bị đói. Giáo sư là người nhân đạo muốn cứu đói và đang có thức
ăn trong tay. Giải pháp nào cho hữu hiệu đây? Chọc thủng bụng tôi để nhét thức
ăn vào bao tử? Hay dùng uy thế sẵn có của Giáo sư bắt buộc kẻ cướp phải buông
cái bàn tay bóp cổ chúng tôi để thực phẩm nhân đạo của giáo sư cho, được đưa
vào miệng, rồi vào bao tử một cách tự nhiên không đổ máu như giải pháp chọc
thủng bao tử từ lúc đầu.
Chúng tôi khâm phục tấm ḷng nhân đạo của giáo sư, nhưng xin quư vị suy nghĩ
kỹ lại; quư vị đang nhân đạo với ai? Với kẻ cướp đang cầm dao cứa cổ Chận
Đuờng Lương Thực làm nạn nhân bị đói? Hay là nhân đạo với Chính Người Bị Đói?
Khi nào bàn tay kẻ cướp c̣n Bóp Cổ Dân Chủ, c̣n Kềm Kẹp Tự Do, mà lại đưa
lương thực vào tay chúng vô điều kiện, th́ chính là quư vị đă cung cấp lương
thực cho kẻ cướp rồi vậy. Do đó, ḷng nhân đạo của quư vị lại vô t́nh đă
khuyến khích kẻ cướp tiếp tục bóp cổ nạn nhân. Quư vị đă thương bọn cướp mà
hại người bị cướp. Vậy chỉ có cách giúp chặt bỏ bàn tay kẻ cướp th́ ḷng Nhân
Đạo Cứu Đói của quư vị mới đặt đúng chỗ, mới thật sự cứu thoát nạn nhân một
cách vĩnh viễn.
Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, sau 27 năm tù trong nhà tù CS, đến Hoa Kỳ ngày 1
tháng 11 năm 1995, được Hội báo Chí Việt Nam tại vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức
chào mừng trọng thể.
Do những điều mắt thấy tai nghe từ trong nước, và v́ tham nhũng là quốc nạn,
nên nhà thơ Nguyễn Chỉ Thiện quả quyết rằng việc cứu trợ nhân đạo từ hải ngoại
chỉ làm hại cho người nghèo hơn là làm lợi. Và nhà thơ đă kêu gọi “những tấm
ḷng vàng nên nghĩ lại.” Theo nhà thơ Nguyễn Chí Thiện th́ “Cộng
sản lợi dụng cứu trợ để tuyên truyền bịp bợm. Họ nói: Những Việt kiều yêu nước
theo tiếng gọi của Đảng đă đem tài trí, của cải về đóng góp xây dựng đất nước!
(Do đó) nhiều người dân đau buồn hoang mang, v́ họ coi lực lượng hải ngoại là
nguồn yểm trợ cho cuộc đấu tranh đầy gian khổ và nguy hiểm của họ chống cộng
sản.”
Như vậy cứu trợ nhân đạo từ hải ngoại là chiến thuật một mũi tên bắn được hai
con chim của CSVN gian manh: của viện trợ giúp đảng viên béo mập và lên tinh
thần xây dựng đảng; đồng thời lại làm suy sụp ḷng tin của những người đấu
tranh tiêu diệt đảng.
Người lên tiếng đả kích và kết tội nhà thơ Nguyễn Chí Thiện là “cấm vận từ
thiện” là nhà văn Nhật Tiến. Đến nay, gần mười năm sau, mọi người đă rơ nhà
văn Nhật Tiến là kẻ hôn đít bạo quyền VC, về nước xin xỏ in sách phát hành
trong nước, ra hải ngoại tiếp tay với tên Việt gian Nguyễn Bá Chung và Trung
tâm William Joiner viết tờ căn cước đỏ cho 3 triệu người Việt Quốc Gia tỵ nạn
cộng sản.
Kính thưa quư vị,
Ai trong chúng ta cũng thấy rằng chỉ khi nào chủ nghĩa CS bị giải thể th́ đất
nước VN mới có tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, t5ư do thông tin
báo chí v.v… Khi nào c̣n chủ nghĩa CS cai trị th́ dứt khoát không có kinh tế
hay từ thiện ǵ có thể đem lại no ấm cho dân tộc được.
Nay, có những “Việt kiều yêu nước” ở hải ngoại, tiếp tay kẻ cướp là đảng CSVN,
lợi dụng danh nghĩa từ thiện để tổ chức ca nhạc giao lưu văn hóa, nhân danh
ḷng nhân đạo quyên góp tiền bạc đồng bào tại hải ngoại để tiếp tay bạo quyền
trong nước tiếp tục Bóp Cổ Dân Chủ, Kềm Kẹp Tự Do và dùng những những đồng
tiền quyên góp của đồng bào hải ngoại để tiếp tay với bạo quyền “làm nghĩa vụ
quốc tế” với các nước cộng sản anh em như Campuchia, Lào th́ chúng ta phải đối
phó ra sao?
Sự đóng góp ư kiến của quư vị trong buổi hội thảo này rất cần thiết và hữu ích
để Ban tổ chức có thể đúc kết và t́m ra những biện pháp đối phó hữu hiệu với
những việc làm thách thức cộng đồng của bọn tay sai nằm vùng tại hải ngoại.
Xin cám ơn quư vị đă lắng nghe.
Kính chào quư vị.
NGUYỄN THIẾU NHẪN
San Jose 31-12-2004
BÀI PHÁT BIỂU CỦA KIÊM ÁI,
TTK TUẦN BÁO TIẾNG DÂN
Kính thưa quư vị lănh đạo tinh thần,
Kính thưa quư quan khách và toàn thể đồng hương.
Buổi hội thảo hôm nay nhằm mục đích vạch rơ những âm mưu lủng đoạn tập thể
người Việt tị nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ nói chung, tại Bắc California nói riêng.
Giáo sư Nguyễn Văn Canh đă tŕnh bày về nghị quyết 36 của Việt Cộng. Nội dung
nghị quyết này là kim chỉ Nam cho bọn tay sai nằm vùng tại hải ngoại lủng đoạn
chúng ta. Đây là một âm mưu thâm độc của Việt Cộng mà giáo sư Nguyễn Văn Canh
đă tŕnh bày cặn kẻ. Tiếp theo, nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn đă đưa ra một số
những hoạt động của bọn tay sai Việt Cộng ở hải ngoại. Thiết tưởng đó là những
dữ kiện rất rơ ràng minh bạch để chúng ta thấy Việt Cộng chẳng yêu nước thương
dân, mà c̣n lợi dụng mọi người để mang lại lợi ích cho chúng một cách bỉ ổi.
Tại sao Việt Cộng lại có can đảm làm những chuyện mà con người b́nh thường
không thể tưởng tượng được? V́ Cộng Sản không phải con người. Con người từ
ngàn xưa đă biết giá trị về kinh tế, giáo dục, xă hội và đạo đức, nhất là t́nh
thương của gia đ́nh. Gia đ́nh chẳng những tạo nên con người, nuôi dưỡng, giáo
dục con người, mà tất cả những việc đó đều được thực hiện với tất cả t́nh
thương của cha mẹ, vợ chồng và con cái. Do đó, từ Đông sang Tây, từ cổ chí
kim, con người luôn đề cao giá trị gia đ́nh, vun quén đơn vị nhỏ nhất và quan
trọng nhất của xă hội loài người, để gia đ́nh ngày một thăng tiến. Nhưng Cộng
Sản chủ trương vô gia đ́nh, chúng muốn trừ khử t́nh thương gia đ́nh, dành t́nh
thương này cho Đảng Cộng Sản. Con cái đấu tố cha mẹ, anh chị em tố cáo lẫn
nhau, trẻ con theo dơi những hoạt động của người lớn trong gia đ́nh để báo cho
cán bộ Cộng an Việt Cộng. Hậu quả là các phần tử trong gia đ́nh nghi kỵ nhau,
sợ nhau mà không dám có hành động nào chống lại Đảng. Nền tảng gia đ́nh xây
dựng trên t́nh thương sụp đổ.
Việt Cộng cũng không phải con người b́nh thường như mọi người, v́ chúng chủ
trương vô tổ quốc. Sau khi chiến thắng trận đánh Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh đă
hân hoan tuyên bố: “Nhận chỉ thị của Quốc Tế Cộng Sản, giải quyết vấn đề cách
mạng ở nước ta, tôi đă hoàn thành nhiệm vụ…” (Lịch sử Đảng CSVN trg 29).
Với chủ trương vô tổ quốc, Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng năm 1958 d0ă gởi văn
thư xác nhận Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Trung Cộng. Và mới đây, CSVN đă
cắt đất dâng biển cho Trung Cộng như cắt bỏ một vật không cần thiết. Những ǵ
mà Cộng Sản cho là dân tộc, đánh đuổi thực dân giành độc lập, chống Mỹ cứu
nước v.v… chỉ là những chiêu bài. Trận động đất ở các nước Đông Nam Á tuần vừa
qua khiến cho hơn 100 ngàn người thiệt mạng, cả thế giới rúng động, bàng hoàng
và kinh khiếp. Nhưng so với một trăm mấy chục ngàn dân Việt Nam chết v́ Hồ Chí
Minh vâng lời Mao Trạch Đông thực hiện Chiến Dịch Cải Cách Ruộng Đất th́ hai
con số cũng tương đương nhau. Riêng đảng viên Cộng Sản đă có hơn 20 ngàn người
bị tố oan. Việt Cộng không phải là con người, hay nói khác đi chúng là một
loại người đă không c̣n tính người nữa. Người dân chỉ là phương tiện để thực
hiện chủ trương, chính sách của Đảng, chứ không phải là đối tượng phục vụ của
chính quyền như người ta tưởng.
Khi sự ác xuất hiện trên quả đất, nhiều Thánh nhân đă sáng lập nên tôn giáo để
giải quyết những ǵ mà con người phải đối đầu sau thời gian sống ở thế gian.
Sống gởi thác về. Từ đó, các Đấng sáng lập tôn giáo đă hướng dẫn con người
phải sống một cách lương thiện, bác ái. Chủ trương của Cộng Sản đối nghịch với
tôn giáo, do đó chúng phải tiêu diệt. Thiện và ác không thể đứng chung, Việt
Cộng đă dùng những thủ đoạn tàn độc để tiêu diệt tôn giáo.
Hiểu rơ 3 chủ trương của Cộng Sản như vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi thấy
Việt Cộng và bọn tay sai không có những SUY NGHĨ GIỐNG NHƯ CON NGƯỜI B̀NH
THƯỜNG. Với Cộng Sản, tất cả đều là phương tiện phục vụ Đảng. Với Đảng viên
Cộng Sản, không có ǵ gọi là tàn ác khi thực hiện nó để phục vụ Đảng. Cứu cánh
biện minh cho phương tiện, dùng bất cứ thủ đoạn nào cũng được chấp nhận, miễn
là đem tới thắng lợi cho Đảng. Đảng là tối thượng.
Nhưng Đảng là ai? Đảng cũng do những con người tập hợp mà thành Đảng. Những
con người này tự mệnh danh là Đội tiền phong, là đỉnh cao trí tuệ, do đó. Cộng
Sản tự động chia con người ra làm 2 giai cấp: giai cấp Đảng và không đảng,
đảng coi nhân dân chỉ là phương tiện là vật sở hữu của đảng viên. Nó c̣n tệ
hơn là nô lệ ngày xưa với chủ nhân ông. Tại sao một ông già 65 tuổi như Hồ Chí
Minh được thủ hạ dâng cô Nguyễn Thị Xuân mới 20 tuổi, xinh đẹp, Hồ Chí Minh ăn
nằm với cô ta có con rồi để bảo vệ danh tiếng của ḿnh, Hồ Chí Minh ra lệnh
cho Trần Quốc Hoàn giết cô ta một cách dă man mà không động ḷng trắc ẩn? Tại
v́ hắn ta đă ra thú tánh, không c̣n suy nghĩ như con người. Lương tâm của hắn
ta là lương tâm của một tên Cộng Sản, coi nhân dân là phương tiện, là tài sản.
Chúng ta không lạ ǵ VC truất bỏ tất cả quyền làm người của người dân trong
nước, v́ dưới mắt chúng chỉ có con người Cộng Sản mới đáng kể. Người dân trong
nước Việt Cộng c̣n đối xử như vậy huống ǵ chúng ta, những người trên căn bản
với danh nghĩa “tị nạn Cộng Sản” là kẻ thù của chúng? Lợi dụng chừng nào tốt
chừng đó, mà phải tận dụng những cái mà Cộng Sản gọi là “yếu điểm” của chúng
ta: đó là nhân đạo.
Ngay cả trên lănh vực tôn giáo, có những linh mục, những mục sư ra rả trên các
làn sóng phát thanh, truyền h́nh ở hải ngoại, như linh mục Trịnh Hoàng Tuấn và
mục sư Bảo, công khai hô hào đồng bào đóng đô la cho họ để họ đem về Việt Nam
công khai bố thí cho đồng bào trước mũi Cộng Sản. Trong khi đó th́ những linh
mục khác, những mục sư khác hết tù đày lại quản chế. Việt Cộng lợi dụng cả các
vị chức sắc tôn giáo để phục vụ chúng. Đó là sự khác biệt giữa kẻ t́nh nguyện
phục vụ VC và những kẻ không đầu hàng VC. Nếu là kẻ phục vụ cho VC th́ việc
làm từ thiện của họ chỉ là đóng kịch, y như một phái đoàn y tế đến VN chẩn
bệnh và phát thuốc cho người nghèo, khi về đến nhà th́ cán bộ tịch thu thuốc.
Nếu uống tại chỗ, VC không lấy được thuốc th́ đ̣i tiền những ai đă được uống
thuốc.
Buổi hội thảo hôm nay là để vạch trần những hành động đê hèn và bỉ ổi của đám
tay sai Việt Cộng tại hải ngoại khai thác ḷng từ thiện của đồng hương hải
ngoại. Tôi xin gợi ư một vài điểm để chúng ta thảo luận:
Mỗi năm quốc tế Viện trợ cho Việt Nam 54 triệu Mỹ kim để “xóa đói giảm nghèo”.
Nhưng Cộng Sản đă ăn chận số tiền này, ngụy tạo những bằng chứng đưa lên TV
lên mặt báo, đến khi nạn nhân khám phá ra bằng chứng giả, khiếu nại, thưa
kiện, rốt cuộc cũng huề cả làng, th́ chuyện nhà văn trẻ đem tiền về mỗ mắt cho
đồng bào cũng chỉ là biểu diển, có khi là những ca mỗ mắt không mù, hoặc chỉ
có thân nhân của VC được hưởng ân huệ này, hoặc phải đóng tiền trước, hay ít
ra cũng kư giấy nợ. C̣n số tiền mang về chúng chia nhau xài và cười lên đầu
người Việt ngây thơ đă đóng tiền cho chúng.
Chúng tôi thấy nạn nhân Sóng Thần ở 10 nước Á Châu với những hành động viện
trợ của thế giới chẳng những được tự do mà c̣n được chính phủ các nước nạn
nhân, biết ơn, hoan nghênh. Nhân viên cứu trợ được tự do đi lại, tự do cứu
giúp nạn nhân mà không bị bất cứ một sự kiểm soát nào. Nếu thảm họa này xảy ra
ở Việt Nam th́ “tất cả sự cứu trợ phải qua tay chính phủ Việt Nam”. Riêng Ấn
Độ, họ thấy có khả năng lo cho nạn nhân nên nhường viện trợ lại cho các nước
nạn nhân khác. Việt Cộng ngoài lợi tức quốc gia ra, chúng c̣n được viện trợ
nhân đạo của thế giới rất dồi dào, thế mà chúng vẫn chỉ huy tay sai chúng ở
hải ngoại ḅn rút tiền đồng hương, giống như là những người mù mắt là nạn nhân
của người Việt tị nạn Cộng Sản vậy. Quư vị đọc báo Tiếng Dân tuần này sẽ thấy
những đảng viên cao cấp và trung cấp Việt Cộng có 14 tỉ phú, 15 triệu phú. Đó
chỉ là số tiền chúng gởi ở ngân hàng. Câu hỏi đặt ra là tại sao Việt Cộng lại
khoán trắng cho người Việt tị nạn Cộng Sản tại hải ngoại?
Kinh thưa quư vị,
Ngoài vấn đề khai thác ḷng từ thiện để ḅn rút tiền bạc của người tị nạn,
Việt Cộng và các tên tay sai của chúng c̣n nhắm vào mục đích chính trị. Luật
sư Nguyễn Tâm đă đưa ra tài liệu đăng trên báo Việt Cộng, nêu đích danh ông Đỗ
Vẫn Trọn và Hội giúp người Mù Bắc Cali là một trong những kẻ bỏ tiền ra cho
Việt Cộng qua “mổ mắt” cho Kambuchia và Lào. Hành động này VC nhằm công khai
hóa hành động của Đỗ Vẫn Trọn và Hội người Mù Bắc Cali. để đồng bào Bắc Cali
không c̣n thắc mắc hành động của Đỗ Vẫn Trọn. Cũng như những tên tay sai khác
nhập nhằng ca sĩ trong nước với ca sĩ hải ngoại để đồng bào không đặt thành
vấn đề tuyên vận của VC.
Hai là khuyến khích những tên tay sai khác của VC tại hải ngoại “thi đua khai
thác tiền bạc dâng cho Đảng để lập công”. Trong khi đó th́,
Huỳnh Tiểu Hương,
một tên Việt Cộng có căn cước rơ ràng đích thân điều khiển cơ sở “Quê Hương
Charity Center” tại Hoa Kỳ.
Đă đến lúc chúng ta phải hành động, chúng ta phải vạch mặt bọn tay sai VC đă
chường mặt ra, chúng ta dứt khoát đặt t́nh thương đồng bào cho đúng chỗ.
Trân trọng kính chào toàn thể quư vị.
KIÊM ÁI