17.- LUYỆN THẦN HUỜN HƯ (TAM
NIÊN NHỦ BỘ)
Tư thời, đêm 01 tháng 5 năm Giáp
Dần - Đại Đạo 48 (20.7.1974).
THI
HỒNG mông hỗn độn nhứt Nguyên Chân,
QUÂN hỏa huân thành Khí chủng phân.
LĂO đức hồn nhiên sanh đại bản,
TỔ tôn thừa thọ tiếp Thiên ân.
Tôn Sư mừng chư môn sanh và miễn
lễ, an tọa.
Giờ nay Tôn Sư dạy tiếp đề tài "Luyện
Thần Huờn Hư".
Mười tháng tại Hư cảnh, nhị Điền
nhờ hai Khí nuôi dưỡng mà Thai tṛn Tánh định, trí tuệ quảng đại, ánh quang
chiếu sáng khắp cả Pháp giới không đâu chẳng thấy, chẳng biết. Thai Thần đă
thuần toàn th́ lập tức chuyển lên Thượng đơn điền, là Nê Huờn cung để nuôi
dưỡng ba năm, gọi là "Tam niên nhũ bộ".
Lúc mới về Thượng cung, Dương
thần chưa tráng kiện, tợ như anh nhi c̣n nương nhờ sự bú mớm, chăm sóc của mẹ
nên mới có danh là nhũ bộ.
Nuôi dưỡng chẳng trước ư nơi Nê
Huờn mà chỉ một Dương thần lặng soi nơi đó, dung hóa lẫn lộn thành một đại
cảnh giới trống không. Ấy là việc đầu tiên của công phu nhũ bộ.
Công phu nhũ dưỡng đă thuần thục
tức có cảnh xuất Thần mà là hiện tại Thần sẽ xuất.
Nếu đúng thời xuất Thần mà không
xuất là chẳng siêu chẳng thoát, tức khó nhập về cơi Thánh.
Đang lúc công phu tồn dưỡng,
trong cơ tồn định thấy nơi không trung có cảnh hoa trời xuất hiện khắp cùng,
đó là cảnh "xuất Thần". Lúc bấy giờ Chân ư lập tức điều Thần xuất ngoại.
Thần ra khỏi Thiên môn mà có dạng
Triền Cơ nên liền thâu về.
- Cơ xuất th́ lấy Thái Hư làm
cảnh siêu thoát.
- Cơ thâu th́ lấy Thượng Đơn Điền
làm cơ sở tồn dưỡng.
Cần phải biết: thời xuất thời
thâu th́ ít mà thời tồn dưỡng th́ nhiều hơn.
Cơ xuất nên tạm mà chẳng nên lâu,
nên gần mà không nên xa, lập tức thâu về mà dưỡng thuần một thất (7 ngày) rồi
tái xuất. Cứ như thế, từ một thất đến hai thất, đến ba thất... đến bảy thất,
tức 7 x 7 = 49 hôm như vậy. Trong đó tập đi lần lần từ gần đến xa... Từ 1 đến
100, đến 1000 dặm, cho Chơn Thần vững mạnh mới có cơ xuất định lâu dài.
Lúc mới xuất định hoặc thấy Phật,
thấy Tiên, thấy cảnh tốt lạ, nhất thiết chẳng nhận, chẳng động tâm, chẳng dính
mắt. V́ đó là Thiên Ma biến hóa để khảo thí, gây nên bát loạn quân tâm. Chẳng
những chỉ có Thiên Ma đến khảo đạo hạnh, mà c̣n Thức Thần biến hóa ra ma, ra
quỷ chặn đường cũng đừng lo sợ hoảng hốt. Hoặc gặp ngoại cảnh mến ưa cũng đừng
nhận, chỉ chờ trong ḿnh một vừng ánh quang hiện ra trên không trung, hăy dụng
niệm trực tiếp thâu nhiếp vào đó. Ấy là cơ hóa h́nh vi diệu căn bản.
Nếu pháp nuôi dưỡng trọn đủ huờn
hư trong ba năm, Dương Thần đă được trưởng thành th́ cơ xuất nhập trong tự
nhiên. Tuy pháp thân có thể đi lại, vào ra dễ dàng nhưng chẳng có thể rời thân
xác đi chơi xa lâu ngày được. Đến khi nào chỉ trong khoảnh khắc đi được ngàn
dặm mà chẳng hôn mê, th́ tụ ắt thành H́nh, tán ắt thành Khí, đạt
đến chổ "thân ngoại hữu thân", tức đă đến địa vị bất sanh bất diệt.
Tóm lại: Đạo pháp đă thâm
vi lại càng thâm vi, đă u huyền lại càng u huyền không thể cùng tận.
Thời gian công phu nhũ dưỡng nếu
trụ được lâu, gọi là Chân Trí Niệm; th́ nên định trụ, gọi là Đại
Định. Có định trụ được lâu, cơ sanh diệt mới đoạn dứt, mới đến độ hư
không toàn nhiên bất động.
Công phu tiến măi chẳng dừng, làm
cho Không mà lại Không, Hư mà lại Hư, gọi là Hư không giới tận.
Thời Đại Định: hoặc là một
định 3 năm, hoặc là một định 9 năm. Nhập định chín năm gọi là "Cửu niên
diện bích".
Cửu niên diện bích là 9 năm ngồi
xoay mặt vào vách tường để nhập định. Có nghĩa là không biết ǵ đến ngoại cảnh
vật bên ngoài mà thuần định.
Trong 9 năm Đại định, huờn vô tận
Tánh, đối cảnh vô t́nh, vạn tượng giai không; cho đến tâm chẳng c̣n có tâm, ư
không c̣n có ư.
Không không, lộng lộng, hoảng
hoảng, hốt hốt như Thái Hư. Mờ mờ, mịt mịt như thuở trước hồng mông chưa phân
Trời Đất. Như anh nhi trong bụng mẹ, không biết trời, đất, nhơn, vật chi hết.
Vậy mới gọi là Đại Định. Như vậy chẳng những Thần đă quy Vô Cực, mà Thể cũng
đă chứng Hư Không, duy c̣n cái hằng Tánh trải qua vô số kỳ kiếp phải luyện cho
"huờn vô", mà chỉ có 9 năm diện bích đă đủ sao?
Cho nên hoặc 3 năm hoặc 9 năm Đại
Định rồi c̣n phải đi hành đạo để bổ túc phần công quả, và cũng để thực chứng
cái ánh quang Phật Tánh chơn không với mọi trường hợp khảo nghiệm theo cơ hành
đạo, rồi trở về tiếp tục nhập định hoặc 100, hoặc 1000 năm cho đến khi viên
măn.
Thượng đơn điền là nơi luyện
Thần huờn hư mà cũng là nơi định Tánh huờn vô nên c̣n có cái biệt
danh là "Tánh hải".
Chư Phật, Tiên đều đem Chơn Tánh
trụ nơi đây theo thời gian mà huờn vô tận Tánh.
Nếu có Tánh quang hiện ra th́
thâu liểm vào trong. Lâu thời Tánh quang hóa làm Xá Lợi. Quang ấy từ Tánh hải
xung xuất vạn đạo hào quang trùm thái không. Đó là đă đến lúc "huờn vô". Tất
cả thinh sắc đều hóa, không mà chẵng có chổ không, là đạt đến chổ cực
định, cực công.
Nếu chưa đạt đến chổ cực công này
ráo rốt, c̣n một hào âm khí chưa hóa hết, là chưa thành Tiên vị. tức c̣n có
hóa căn. Vậy luyện Đạo phải luyện đến thuần dương vô âm mới hiệp về nơi
Đạo nguyên là Tiên Thiên Hư Vô Chơn Nhứt mới thực chứng Đạo quả
vậy.
Đàn đến đây đă măn. Tôn Sư ban ân
chung.
Thăng...
|