16.- THỂ ĐẠI DƯỢC THIÊN CƠ:
QUÁ QUAN PHỤC THỰC
Tư thời, đêm 15 tháng 4 năm Giáp
Dần - Đại Đạo 48 (06.5.1974).
THI
QUAN cố u huyền tại bổn tâm,
ÂM truyền dẫn nhập ẩn cơ thâm.
BỒ đài Phật Tử chân nhân xuất,
TÁT hiệp Thiên tŕnh dương phụ âm.
Bần Đạo chào chư phận sự và miễn
lễ, an tọa.
Hôm nay tiếp dạy đề tài: "Thể
đại dược" tức là "Quá Quan Phục Thực".
Thiên cơ bí diệu, Chư Hiền nên
thận trọng, nếu tiết lộ sai lầm ắt phạm Thiên điều khiển trách.
Đại dược có nhiều tên gọi: Chân
Chủng Tử, Thánh Thai, Xá Lợi... là một chân bửu vật, sơ chứng sau thời Bá Nhật
Trúc Cơ.
V́ Chơn Dương Khí nội động nội
sanh nơi khí huyệt chẳng xuất nên gọi Chơn duyên nội dược hay Kim
đơn đại dược.
Thể đại dược cần phải nhập định.
Cái hỏa hô hấp tự nhiên xoay vần bên trong, không trước ư đến mà chỉ dùng cái
công song mâu quang. Ban ngày dùng cái sáng của song mâu chuyên nh́n
soi vào Đơn Điền, vào Thánh Thai chẳng gián đoạn. Ban đêm dùng cái sáng của
song mâu giữ cầm chẳng trể th́ Đại dược tự viên thành, tự xuất lư nên gọi
Cơ tại mục dă (cái máy nhiệm ở hai con mắt).
Thánh Thai có đặc tính thượng
xung nên khi được h́nh thành có sự chuyển động thông hượt tự hướng thẳng
lên tâm vị. Nhưng tâm vị không phải là nơi tạm trú của Chân Chủng Tử,
nên phải trở về vị trí cũ rồi t́m con đường khác mà đi.
Bởi vậy tu sĩ phải chuẩn bị trước
hai mộc tọa yểm Cốc đạo và Tỷ khiếu, là hai nơi mà Chân Chủng Tử thường bị
thoát lậu. Lại c̣n phải đóng chặt các của ải quan để hỗ trợ cho pháp "Quá
quan" viên măn.
- Dùng tọa cụ lót trụ Cốc Đạo cho
thận căn vô lậu.
- Tai, mắt đều quy trung, tức soi
chiếu và lắng nghe vào trong cho nhăn căn, nhĩ căn vô lậu.
- Miệng, răng ngậm kín, lưỡi
chống ổ gà cho thiệt căn khỏi lậu.
- Một niệm chẳng sanh, một ư
chẳng động cho ư căn chẳng lậu.
Như vậy sự chuẩn bị trong ngoài
đă đủ.
Chân Chủng sau khi đă trở về Thần
thất rồi theo đường dương quang mà ra. Nhưng cửa dương quang đă được đóng
chặt, nên tự chuyển ra Tam Kỳ lộ mà ra Cốc đạo. Cốc đạo cũng đă có mộc tọa bít
kín nên xung qua Vỹ Lư quan.
Vỹ Lư quan nếu c̣n bị Tỷ bít,
Chân Chủng liền hạ bôn Cốc đạo trở lại mà xuất ngoại.
Cốc đạo nhờ có yểm bế nghiêm mật
nên trở lên lại ải Vỹ Lư và bất động.
Lúc bấy giờ nếu dùng Chân ư mà
đạo dẫn liền, tức có sự tác hại là bị hỏa bức, khó qua ải quan. Cho nên
phải dùng Chánh công để thiện dẫn. Tức là vừa thấy Chân Chủng Tử bị trở
bất động, Tu sĩ lúc bấy giờ một ư chẳng sanh, ngưng thần bất động, chờ cho
Chân chủng động mới nhập Chơn ư vào, nhè nhẹ dẫn qua Vỹ Lư theo Đốc mạch, đi
lên qua lần ba ải: Vỹ Lư, Giáp Tích, Ngọc Chẩm, gọi là "quá quan".
Nếu ải Giáp Tích chưa thông như
hiện tượng trước, cũng dùng Chánh công mà thiện dẫn. Ngọc Chẩm quan cũng vậy.
Chân Chủng Tử khi về đến Thiên
Môn rồi xuống Ấn Đường. Nếu Ấn Đường chưa thông mà Thượng thước kiều,
không yểm bế trước tức bị ngoại lậu.
Chân Chủng Tử qua được ải Ấn
Đường xem như pháp công phu "quá quan" gần viên măn.
Qua Ấn Đường hạ qua Thập nhị
Trùng lầu và Phục thực về Trung đơn điền để thực hiện công phu Thuần
dương hóa Thánh Thai. Qua mười tháng dùng Tiên Thiên Chân Khí để nuôi
dưỡng.
Lúc bấy giờ Trung và Hạ điền hiệp
một thành một hư cảnh th́ mười tháng dưỡng thai mới vẹn toàn.
Khi đă Phục thực được Chân Chủng
Tử, ba quan, chín khiếu đều khai thông, nên từ đấy về sau Chân Chủng Tử tự
nhiên chuyển động lên xuống, xoay vần theo đường cũ đă đi qua.
Nuôi nấng do hai Khí nơi hư cảnh
của nhị điền bồi dưỡng cho Nguơn Thần. Lúc này chẳng nương ư theo tướng Hỏa mà
là cái Văn hỏa chẳng có chẳng không của Đại Châu Thiên, như trong cơ nhập định
nuôi Thánh Thai vậy.
Nghiệm cảnh theo 10 tháng
nơi Quan Khiếu:
Từ lúc sơ nhập định đến 3 tháng
nơi hư cảnh tê luân hơi máy động nhẹ.
Giữ định đến 4-5 tháng th́ hai
Khí nương cơ tịch chiếu của Nguơn Thần mà sự uống ăn cũng không c̣n.
Nguơn Thần nhơn hai Khí bồi dưỡng
nên được dương minh bất muội mà đắc chứng Chân Không.
Lúc này hai Khí đều định, thực
tịnh đă dứt, chỉ c̣n có một cơ tịch chiếu của Nguyên Thần và làm chủ Tiên
Thai.
Giữ tịnh được 7 tháng tức hôn
trầm cùng ma ngủ toàn vô.
Chủ tịnh được 8-9 tháng tịch
chiếu đă lâu nên trăm mạch đều trụ.
Đến 10 tháng th́ đă Thuần Dương,
Thần quy Đại Định.
Định th́ sanh Huệ, tự có hiệu
nghiệm Lục Thông.
Lục Thông: là
Lậu Tận thông (phần sơ chứng), Thiên Nhăn thông,
Thiên Nhĩ thông, Túc Mạng thông, Tha Tâm thông,
Thần Cảnh thông.
Trong Lục thông có Thần Cảnh
thông là dụng sự của Thức thần. Nếu tâm không sáng suốt bảo tŕ, sẽ bị
Thức thần chuyển dụng từ chổ năng tu năng chứng mà hoan hỷ theo cơ đắc diệu:
mừng, vui, nói phúc, nói họa, nói quá khứ, vị lai... tâm trở lại động là
rước họa vào ḿnh. Duy
chỉ có Huệ mà cũng chẳng dùng mới chuyển Thức thành Trí, mới trọn chứng
thành Chánh quả.
THI
Thuần chơn nhập định thể dương minh,
Tịch chiếu Đạo Thai thoát hóa sinh.
Chuyển hướng Thiên môn ly khổ hải,
Đơn thành dẫn hiệp ư khinh khinh.
THI
Khinh khinh v́ ư dẫn Đơn hành,
Xung xuất u đồ thoát tử sanh.
Cửu Khiếu, Tam Quan thăng thượng đạt,
Di Lư hoán Đănh phục Nguyên hanh.
THI
Thập ngoại thai viên nội ngoại minh,
Hôn trầm niệm động tuyệt vô sinh.
Thuần dương chiếu hiện Thần chân định,
Hư bạch thất trung thể diệu linh.
Bần Đạo ban ân chung.
Thăng...
|