17.- ĐỨC TỪ BI
Đêm 25 tháng 6
Đại Đạo 37 (26-7-1962)
THI
ĐẠI
bản thiên chi vạn thế sanh,
GIÁC
khai hồn Đạo lư thiên thành,
KIM
minh chiếu diệu nhơn gian bửu,
CANG
định phương lai pháp thể hành.
ĐẠI GIÁC KIM
CANG
Bần Đạo đại hỷ chư chức sắc, chức việc và toàn thể đạo đồ nam nữ. Giờ nay Bần
Đạo thừa lệnh NHƯ LAI báo cơ. Vậy toàn thể đàn tiền thành tâm nguyện
thỉnh. Bần Đạo chào...
(Tiếp điển:)
THI
THÍCH
chủ minh tâm kiến tánh chơn,
CA
thành duyên giác định thân đơn,
NHƯ
nhiên vô sắc hàm quang diệu,
LAI
văng linh thông bửu phẩm hườn.
THÍCH CA NHƯ LAI
BỔN SƯ đại hỷ chư chức sắc Lưỡng Đài, chư chức việc và đẳng chúng sanh nam nữ,
giờ nay BỔN SƯ ngự đàn để diễn thuyết Đức Từ Bi cho hoàn bộ Trung Phẩm.
Vậy BỔN SƯ miễn lễ đàn tiền thọ pháp thoàn định hầu nghe BỔN SƯ thuyết hóa.
Đức Từ Bi là một
diệu pháp linh huyền của Phật Tông, để đem lại nguồn từ quang êm dịu cho đẳng
chúng sanh gội nhuần trước mọi khổ năo của cảnh đời trầm nịch.
Tất cả từ mỗi
đạo đồ đến hàng chức sắc, hàng huynh trưởng nói chung là người thừa hành chức
vụ để truyền dẫn pháp môn tu hành trong giáo Đạo cần thu nhận để hoạch định
con đường cực đích của đạo pháp, và lần bước noi theo đường đạo để tiến vào
phẩm vị Thiêng Liêng. Cho nên mỗi mỗi có thực hành được pháp "Từ Bi"
mới nhận thấy ḿnh được trực tiếp ngưỡng nhuần nguồn quang điển của Phật
tông chiếu mạng. Này tất cả chư chúng sanh! Đạo là lư tự nhiên bao hàm trong
vũ trụ, thể hiện ở nhân loài từ ngôn ngữ, từ cử chỉ hành động có thể rằng một
hơi thở của mỗi chúng sanh là một chi tiết của pháp đạo, cho nên về phần lập
giáo của các Giáo Chủ đă thể hiện với lư đồng nhứt, phân ranh lập thuyết để
điều độ chúng sanh qua cơn khổ hải trần mê hồi đầu hướng thiện, Thánh Giáo chủ
đích thuyết minh Công B́nh, Ḥa Hiệp với lư dân sanh thể hành với cơ Tạo Hóa
điều độ muôn loài để dẫn dắt chúng sanh đi về với cơ diệu pháp. Tiên Giáo đă
minh đề "Bác Ái Mở Rộng Ḷng Thương", thể hiện đức ban đồng lẽ sống của Tạo
đoan mà lập thành pháp đạo.
Về phần Phật
Tông truyền lư "Từ Bi" để hấp dẫn mọi nguồn sanh lực cho chúng sanh ngỏ
hầu hàn gắn tất cả những đau thương, khổ hải của sanh linh, và ḥa nhịp với cơ
háo sanh của Tạo vật mà lập thành phương định cho vạn thế hồi chơn.
Như vậy Bổn Sư
cần nói rơ rằng tất cả lập thuyết của các Giáo Chủ đều thể theo lư duy nhứt là
lẽ Đạo tự nhiên để truyền lại con đường vĩnh lập cho thế gian noi theo mà hành
pháp môn định dưỡng tinh thần.
Hôm nay giữa
thời mạt pháp, giữa thế kỷ 20 này, nhân loại đang quằn quại trong cảnh khổ
đời, người Đạo tâm đă vắng mờ trong cơi dục vọng sắc giới, có thể gọi là một
hiện thân của cơ biến chuyển để mọi vật tự tàn, tự sát mà gạn
lọc trong lư Đạo
để hoàn thành sứ mạng trong cơ lập giáo kỳ ba. Bởi thế cho nên trong kỳ lập
giáo này tất cả chư phật, thánh, tiên đều chuyển hồi Đạo pháp để cảnh tỉnh
chúng sanh đang sái bước lạc đàng hoặc c̣n noi theo tâm phàm chen lấn đi vào
con đường hăm nịch tối tăm.
Giờ nay BỔN SƯ
thuyết minh Đức Từ Bi để đủ chương tŕnh trong Trung Phẩm làm phương châm hồi
định của vạn sanh trong bước đường học Đạo.
THI BÀI
THẬP NHỊ
CHUYỂN
định thành ngươn tánh,
Dạy pháp thường
Phật cảnh hóa duyên,
"Từ Bi" là đức nhân hiền;
Khai cơ đạt Đạo
roi truyền hạnh tu.
"Từ Bi" ấy công phu tuyệt đích,
Không một điều
trái nghịch tham sân,
Luyện nên trong
sáng chơn thần;
Gọi rằng kết quả
chí nhân chí thành.
Ḷng thương xót
đồng sanh thể hoá,
Tánh vô tư cao
cả trọn ǵn,
Dù cho gặp cảnh
nan minh;
Khoan ḥa độ
lượng an b́nh nội tâm.
Không oán ghét,
không lầm tội ác,
Dầu rằng ai hung
bạc sanh đoan,
Xem như thiện
niệm chưa hoàn;
C̣n trong giác
hóa mở mang nhiều ngày.
Đức Từ Bi cao
thay giá quư,
Thuộc Phật tông
cơ chỉ đạt thành,
Bồ đề tâm niệm
chuyển sanh;
Chơn như diệu
diệu thông hành huệ quang.
Đem thực dụng
nhân hoàn định vị,
Là báu truyền
tinh túy hiện thân,
Là cơ trinh lợi
cơi trần;
An cư thuần đốc
xa gần tương thân.
Chủ lương giác
mở lần hồn Đạo,
Do thiện từ toàn
hảo chí tinh,
Nhẹ nhàng như
ánh b́nh minh;
Âm dương giao
thái thạnh t́nh phong quang.
Nguồn hạnh phúc
điểm trang nhân loại,
Đức Từ Bi bủa
răi toàn linh,
Lặng yên mọi nỗi
bất b́nh,
Giữa người chung
hưởng khương ninh phước đời.
Cơ tinh nhứt lư
Trời vi diệu,
V́ chúng sanh
khó hiểu được rành,
Đa phần thị dục
lấn tranh;
Noi theo ác niệm
vọng hành trái oan.
Đem lẽ sống vào
đàng hùng lực,
Chinh phạt nhau
mạnh được yếu vong,
Bốn phương dấy
động cơi ḷng;
Nhân quyền điên
đảo trong ṿng ngổ ngang.
Xem cho rơ diễn
màng bi lệ,
Để định đề lập
thể dân sanh;
Biển sầu càng
lắc càng xanh;
Bởi chưng thiếu
kẻ thực hành từ tâm.
Nay trường Đạo
linh thâm pháp hiện,
Dụng thần chơn
vận chuyển mê đồ,
Dựng xây nhân
thể qui mô;
Từ Bi nhuận sắc
bửu đồ thế gian.
Trung Thừa Phẩm
chỉnh đoan đức độ,
Lễ nhân hiền yếu
tố vi tiên,
Quảng khai trong
cuộc giáo truyền;
Ban hành thiên
tước chỉnh nguyên luân thường.
Người chức vụ
phải tường cội rễ,
Nuôi lập trường
xử thế tu thân,
Đổi thay bạo khí
phong trần;
Cho hồn thanh
khiết lân lân nhẹ nhàng.
Cùng bạn đạo
tương quan ưu ái,
Cùng đồng tôn
đồng loại thật thà,
Trọn lành niệm
tưởng thiết tha;
H́nh dung tư
chất điều ḥa tự nhiên.
Tạo sẵn tánh vô
phiền năo sự,
Mới gọi rằng
đoạn khử tà oai,
Mới mong chứng
quả Phật Đài;
Mới hoàn nghĩa
Đạo ngày mai lưu hành.
Để xác nhận
truyền thành phương độ,
Nơi trường tu
đạt chỗ công niên,
Định chơn pháp
thể mối giềng;
Từng phần cơ yếu
thường xuyên trau dồi.
Đức Từ Bi thu
hồi quang chiếu,
Luyện được rồi
sáng diệu tâm linh,
Tỏa khai muôn
dặm ánh huỳnh;
An nhàn bốn cơi
thạnh t́nh thiên lương.
Nhưng trước phải
minh tường Bác Ái,
Mở rộng tầm
quảng đại vị tha,
Nh́n chung bốn
biển là nhà;
Trọng niềm đồng
loại thuận đà háo sanh.
Lư công b́nh chú
thành nhân hệ,
Lập thế gian Đạo
thể sơ khai,
Nguy nguy tỏ
rạng đức tài;
Đức tài thực
dụng thẳng ngay một ḷng.
Đoạn tư kỷ lư
đồng minh hiện,
Mới trọn làm
phương tiện tương thân,
Suy ra toàn giác
chí nhân;
Khâm tai thiện
lạc tinh thần từ bi.
Chương lập giáo
thời kỳ nguơn hạ,
Phật, Thánh,
Tiên, chung cả Đạo trường,
Tuyên đề khải
ngộ hồi dương;
Vớt người trầm
nịch lầm đường lạc chơn.
Hỡi chúng sanh
giải cơn trần mộng,
Nh́n huệ đăng
nương bóng linh kỳ,
Thực hành khuôn
phép Từ Bi;
C̣n ngày chứng
phẩm liên tŕ hóa thân.
Nay giữa cuộc
phong trần chuyển biến,
Diễn hùng oai
cuộc diện phân tranh,
Đạo đời đôi nẻo
rấp ranh;
Càng ham quyền
lực, càng hành nhẫn tâm.
Muốn giải khổ
phải tầm chân lư,
Nơi trường tu
dụng ư tinh vi,
Đặt ḿnh lănh
vực giác tri;
Kệ kinh dẫn khởi
Từ Bi đức thường.
Đạt thành yếu
tại đúng phương.
THI
Phương châm xử
thế định thần chơn.
Giải khổ độ sanh
Đạo nghĩa hườn,
Chánh tiết tu
bồi thâu ác vọng,
Nhân hiền canh
chưởng tạo căn dương,
Tránh xa mưu lợi
trong phiền năo,
Đoạn hẳn cầu
danh cảnh oán hờn,
Luyện tánh Từ Bi
ḥa mạch sống,
Hiệp đồng chủng
loại thể tâm đơn.
Đề tài Luyện
Tánh Từ Bi Bổn Sư thuyết giáo đến đây đă hết. Vậy mong rằng tất cả chư
chúng sanh và trong hàng chức việc cần thực tập để gọi rằng đă đắc pháp trong
cơ truyền thọ về chương giáo hóa tinh thần. Được như thế công phu tu dưỡng của
mỗi mỗi mới thành tựu, mới thấy được ánh sáng Như Lai trong bản thể. Vậy Bổn
Sư ban đồng ân huệ cho tất cả chư chúng sanh, giờ này sáng suốt tinh thần để
nuôi dưỡng tâm hồn tinh tiến. Bổn Sư chào tất cả. Thăng...
|